Mất ngủ gây nên những bệnh nguy hiểm nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một nghiên cứu vào năm 2010 đã chứng minh rằng thiếu ngủ làm tăng nguy cơ ung thư.

thiếu ngủ gây bệnh
Thường xuyên thiếu ngủ sẽ khiến bạn tăng nguy cơ bị đột quỵ, tiểu đường, béo phì…

Tình trạng mất ngủ đang ngày càng gia tăng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống.

Nguyên nhân gây mất ngủ

Do tuổi tác

Chu kỳ thức – ngủ sẽ thay đổi theo tuổi tác. Khi bước vào giai đoạn cao niên tâm sinh lý thay đổi nên thời gian dành cho giấc ngủ sẽ ít đi, bạn thường ngủ muộn và thức dậy sớm, thậm chí trằn trọc khó ngủ vào bao đêm, mặc dù ban ngày bạn ngủ ít hoặc không ngủ.

Do ngoại cảnh

Tiếng ồn hay ánh sáng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của bạn. Bạn thắc mắc tại sao lại bị mất ngủ trong khi công việc không quá bận rộn? Thủ phạm rất có thể là tiếng động từ nhà hàng xóm, tiếng xe cộ, hay công trình đang thi công ở gần đó, hoặc cũng có thể do ánh đèn hắt ra từ chiếc điện thoại của bạn.

Do bệnh lý

Một số bệnh như đau xương khớp, cảm cúm, viêm xoang, viêm loét dạ dày, đại tràng, huyết áp hay rối loạn tiểu tiện thì giấc ngủ của bạn cũng bị ảnh hưởng nhiều. Ngoài ra, khi đang sử dụng các loại thuốc chứa caffeine có tác dụng kích thích bộ não trở nên hưng phấn hơn cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn khó ngủ.

Do bị stress

Những gánh nặng và áp lực từ cuộc sống khiến thần kinh bạn lúc nào cũng căng như dây đàn, cơ thể bạn luôn trong tình trạng mệt mỏi, stress thì chắc chắn bạn cũng khó có được một giấc ngủ ngon. Khi não bộ và các cơ quan trong cơ thể không được thả lỏng sẽ dễ dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ.

Mất ngủ gây nên những bệnh nguy hiểm nào?

Bệnh tim mạch

Mất ngủ là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh về tim mạch. Bởi khi đó, hệ thần kinh giao cảm hoạt động nhiều hơn, mạch máu co lại, huyết áp tăng, tạo áp lực thêm cho trái tim.

Hơn nữa, khi ngủ ít, cơ thể cần nhiều insulin hơn để duy trì mức độ đường huyết bình thường, do đó có tác động xấu tới mạch máu và tim.

Ung thư

Một nghiên cứu vào năm 2010 đã chứng minh rằng thiếu ngủ làm tăng nguy cơ ung thư. Ung thư đại tràng, ung thư vú có thể tấn công nếu bạn ngủ chưa đầy 6 giờ/ngày. Vì vậy nếu bạn gặp các vấn đề về giấc ngủ thì hãy tìm cách cải thiện tình hình để giảm nguy cơ mắc các dạng ung thư này.

Tiểu đường

Một nghiên cứu năm đã phát hiện ra mối liên quan giữa mất ngủ ngủ và kháng insulin - một yếu tố nguy cơ gây tiểu đường. Nghiên cứu cho thấy những người tham gia ngủ ít có nguy cơ kháng insulin cao hơn và dẫn tới tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Loãng xương

Về lâu dài, thiếu ngủ cũng có thể làm tăng nguy cơ loãng xương. Theo một nghiên cứu năm 2012, mật độ khoáng trong xương sẽ giảm đáng kể ở người có chất lượng giấc ngủ kém.

Ngoài việc gây tổn hại cho xương, thiếu ngủ cũng khiến cơ thể không thể phục hồi những tổn thương này trước khi có tuổi.

Về nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ có nhiều song có lý do không nhỏ gây nên bởi lối sống, đặc biệt là cách ăn uống thiếu khoa học, uống nhiều cà phê, chè , thuốc lá và các đồ dễ gây nghiện, ấy là chưa kể những yếu tố khách quan khác tác động tới.

Phương pháp chữa bệnh mất ngủ

Bạn nên tạo môi trường thích hợp cho việc nghỉ ngơi như ; tắt hết thiết bị phát sáng có thể là nguyên nhân gây mất ngủ như đèn, tivi, điện thoại, máy tính; sử dụng giường đệm, gối ngủ thích hợp duy trì nhiệt độ thích hợp trong phòng…

Trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng đồng hồ bạn có thể tập những bài thể dục nhẹ nhàng, uyển chuyển không đánh thức sự nghỉ ngơi của cơ thể, mà còn giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Ngoài ra, bạn không nên giữ tâm trạng lo lắng, bất an, bởi nó chỉ khiến bạn càng khó ngủ hơn.

Nguy hiểm chết người từ giấc ngủ có thể bạn chưa biết
Nguy hiểm chết người từ giấc ngủ có thể bạn chưa biết
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Ngủ ít có nguy cơ bị chết vì mọi nguyên nhân tăng 1.7 lần và nguy cơ bị chết vì bệnh tim mạch tăng gấp đôi.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link