Liệu có tốt khi uống nước quá nhiều trong ngày nắng?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mùa hè nắng nóng khiến bạn luôn cảm thấy háo nước. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều cũng sẽ gây hại sức khỏe thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Tại sao uống quá nhiều nước lại nguy hiểm cho sức khỏe?

Theo các chuyên gia y tế, bạn chỉ nên uống nước những khi bạn cảm thấy khát hoặc cố gắng uống khoảng 7-8 ly nước mỗi ngày thì sẽ tốt cho sức khỏe của bạn. Còn ngược lại, khi bạn uống quá nhiều nước hàng ngày, tức là bạn đang vô tình gây căng thẳng không cần thiết lên cơ thể của bạn theo 2 cách:

suc khoe
Khi uống quá nhiều nước hơn mức cơ thể cần, thận sẽ phải làm việc thêm giờ để lọc lượng nước dư thừa ra khỏi hệ thống tuần hoàn, gây hư hại, tổn thương.

1. Uống nhiều nước hơn bạn cần có thể làm tăng tổng lượng máu toàn cơ thể, gây gánh nặng cho tim và mạch máu của cơ thể.

2. Khi uống quá nhiều nước hơn mức cơ thể cần, thận sẽ phải làm việc thêm giờ để lọc lượng nước dư thừa ra khỏi hệ thống tuần hoàn, gây hư hại, tổn thương.

Thừa nước nguy hiểm hơn thiếu nước

Nước chiếm từ 60 – 70% cơ thể, thực hiện nhiệm vụ đào thải các chất độc hại ra ngoài qua nước tiểu, mồ hôi. Thiếu nước sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động sống của cơ thể. Nhưng nếu uống quá nhiều nước so với nhu cầu sẽ khiến thận làm việc quá sức, thậm chí dẫn đến rối loạn chức năng thải lọc thận. Khi bị rối loạn, thận có thể thải các chất đã được chuyển hóa và cả các dưỡng chất, nguyên tố vi lượng có lợi khác.

BS.ThS Lê Thị Hải – Giám đốc Trung tâm Khám, tư vấn dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, con người có thể bổ sung nước từ đồ uống hoặc đồ ăn như rau tươi, trái cây.

Nếu ăn chế độ ăn gồm các thực phẩm chứa nhiều nước như cháo, súp... thì nhu cầu uống nước ít hơn, ngược lại nếu ăn toàn đồ khô thì nhu cầu uống nước tăng lên. Chúng ta chỉ nên bổ sung nhiều nước trong trường hợp cơ thể bị mất nước nhiều như trong trường hợp sốt cao, mất nước hoặc thời tiết quá nóng khiến bạn đổ mồ hôi nhiều, khi tập thể thao, khi bị nôn, hay đi tiêu chảy....

Nếu không uống đủ nước, chức năng của tế bào và các cơ quan sẽ rối loạn. Thận yếu đi, không đảm đương được nhiệm vụ của mình, khiến cơ thể tích lũy nhiều chất độc hại. Những người thường xuyên không uống đủ nước sẽ thấy da bị khô, tóc dễ gãy, mệt mỏi, đau đầu, táo bón, hình thành sỏi ở thận và túi mật.

me
Thực chất, uống nhiều nước không chỉ gây quá tải cho thận, ngoài việc thải các sản phẩm chuyển hóa, các chất độc hại, cơ thể thừa nước còn thải các dưỡng chất và nguyên tố vi lượng khi lượng.

Tuy nhiên một số người lại lầm tưởng rằng uống càng nhiều nước thì sẽ càng tăng cường thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể và tránh được các tình trạng trên. Nhưng thực chất, uống nhiều nước không chỉ gây quá tải cho thận, ngoài việc thải các sản phẩm chuyển hóa, các chất độc hại, cơ thể thừa nước còn thải các dưỡng chất và nguyên tố vi lượng khi lượng. Tình trạng dư thừa nước tự do trong cơ thể sẽ gây ra rối loạn các chất điện giải trong máu. Nồng độ các thành phần điện giải này trong máu có thể thấp do bị nước pha loãng, ảnh hưởng đến các tế bào và hoạt động của tế bào trong cơ thể, đặc biệt là tế bào não.

Vì vậy, không nên uống quá nhiều nước trong một ngày. Lượng nước vào cơ thể quá nhiều có thể làm tăng tổng lượng máu toàn cơ thể, gây gánh nặng cho tim và mạch máu, dẫn tới tình trạng ngộ độc nước vì thận không kịp bài tiết. Nước xâm nhập tế bào sẽ làm mất thăng bằng muối khoáng, dẫn đến rối loạn điện giải, các chức năng tế bào bị đình trệ, đưa đến hôn mê, thậm chí có thể chết người.

Uống nước thế nào để hỗ trợ tốt nhất cho sức khỏe?

Tùy thuộc vào lượng nước bạn uống bao nhiêu và uống trong một thời gian ngắn hay dài mà những người uống quá nhiều nước hàng ngày có thể gặp nhiều triệu chứng khác nhau như nhức đầu nhẹ hoặc gặp tình trạng khó thở. Vì vậy, uống nước thế nào để hỗ trợ tốt nhất sức khỏe của bạn? Câu trả lời là phụ thuộc vào hoàn cảnh gồm cả chế độ ăn uống, thói quen tập thể dục và môi trường của bạn.

me
Nếu bạn ăn nhiều loại thực phẩm tự nhiên giàu nước như rau, hoa quả, đậu và ngũ cốc nấu chín, bạn có thể không cần uống nhiều nước trong ngày.

Nếu bạn ăn nhiều loại thực phẩm tự nhiên giàu nước như rau, hoa quả, đậu và ngũ cốc nấu chín, bạn có thể không cần uống nhiều nước trong ngày.

Nếu bạn không sử dụng bất kỳ muối và gia vị khác, bạn có thể uống nước ít hơn nữa.

Ngược lại, nếu bạn không ăn nhiều loại thức ăn thực vật và ăn mặn hoặc ăn nhiều gia vị trong các bữa ăn, bạn có thể cần uống vài ly nước mỗi ngày.

Hoặc bất kể chế độ ăn uống của bạn thế nào, nhưng nếu bạn đổ mồ hôi thường xuyên vì tập thể dục hoặc vì trời quá nóng bức, thì sẽ cần nhiều nước hơn nữa.

Khi uống nước, nên uống từ từ, từng ngụm nhỏ, mỗi lần không nên quá 150-200 ml. Trước bữa ăn khoảng 15-40 phút, nên uống một ít nước vì sau 10-15 phút, nước đã được tống khỏi dạ dày, vào ruột non và thấm vào máu. Sau những bữa ăn bình thường, không uống nước ngay mà để sau khoảng 30-40 phút, để tránh pha loãng hoặc giảm hoạt tính các men tiêu hóa (trừ những bữa ăn có chất nhiều kích thích, ăn khô, nhiều mỡ).

4 loại nước
4 loại nước "cấm uống" khi thời tiết nắng nóng
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Bạn cần biết mình không nên uống loại nước nào vào những ngày hè nắng nóng, để tránh gây hại sức khỏe.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn