Nhìn nốt ruồi nhận ra ngay có mắc ung thư hay không

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhìn nốt ruồi nhận ra ngay có mắc ung thư hay không - các bạn nhớ ghi lại để có thể đoán được bệnh sớm nhất.

xem nốt ruồi đoán bệnh
Nốt ruồi xuất hiện trên cơ thể là điều bình thường và hầu như ai cũng có một vài nốt ruồi.

Nốt ruồi xuất hiện trên cơ thể là điều bình thường và hầu như ai cũng có một vài nốt ruồi. Chúng mọc bất cứ nơi nào trên da và thường có màu nâu hoặc màu đen. Nốt ruồi xảy ra khi các tế bào trong da phát triển trong một cụm, thay vì được lan truyền khắp da. Những tế bào này, được gọi là melanocytes, nằm trong phần dưới cùng của biểu bì chịu trách nhiệm sản xuất melanin, các sắc tố quyết định màu da của một người.

Hầu hết các nốt ruồi là vô hại, nhưng chúng cũng là dấu hiệu cảnh báo một loại ung thư da. Nốt ruồi có thể là một khối u hắc tố. Nếu phát hiện sớm, khối u hắc tố có thể điều trị và chữa khỏi. Vì vậy, mọi người nên quan sát và kiểm tra nốt ruồi trên cơ thể mình để tầm soát bệnh tật. 

Dấu hiệu nốt ruồi cần đi khám

Một số nốt ruồi phát triển và thay đổi bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo của cơ thể. Các bác sĩ khuyên mọi người nên giữ lại nốt ruồi trên da để theo dõi và đi khám nếu có những dấu hiệu:

Thay đổi hình dạng: đặc biệt là nếu nốt ruồi có các cạnh không đều nhau.

Thay đổi kích thước: đặc biệt là nếu nốt ruồi ngày càng lớn.

Chảy máu một cách dễ dàng.

Nếu nốt ruồi có màu sắc khác nhau trong bóng râm từ vùng này sang vùng khác hoặc có màu sắc khác nhau như xanh, đỏ, trắng, hay đen.

Nếu đường viền và cạnh của nốt ruồi rõ ràng, đó là một dấu hiệu lành tính. Tuy nhiên, nếu đường viền không liên tục hoặc có một cạnh có nếp như vỏ sò hoặc khó xác định là dấu hiệu bất thường.

Nốt ruồi lành tính không thay đổi theo thời gian nhưng ngược lại, nốt ruồi ác tính thay đổi và phát triển. Nếu bạn nhận thấy một sự thay đổi của nốt ruồi về kích thước, hình dạng, màu sắc, hay bất kỳ điều gì khác thì hãy đến gặp bác sĩ.

Gần 80% người Việt đang tự giết mình bằng thói quen ăn uống này
Gần 80% người Việt đang tự giết mình bằng thói quen ăn uống này
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Gần 80% người Việt đang tự giết mình bằng thói quen ăn uống này - cần bỏ ngay tức khắc.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn