Những điều tuyệt đối cấm kỵ khi ăn trứng gà

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ăn trứng gà không đúng cách vừa mất dinh dưỡng vừa hại sức khỏe.

Ăn quá nhiều trứng

trứng gà
Bạn không nên ăn quá nhiều trứng gà.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia, nếu cho trẻ ăn quá nhiều trứng, trẻ dễ bị chướng bụng, không thể tiêu hóa hết năng lượng và phải đào thải ra ngoài, đôi khi dẫn đến hiện tượng phân sống, táo bón.

Trong lòng đỏ trứng gà, vịt chứa khá nhiều chất béo và cholesterol. Mỗi quả trứng trung bình 17g chứa tới 220mg cholesterol và nhiều chất béo, chủ yếu là axít bão hòa. Cơ thể không nên hấp thụ quá 300 miligram cholesterol mỗi ngày.

Theo các chuyên gia y tế, người lớn tuổi không nên ăn quá 5 quả trứng 1 tuần, thanh niên tối đa là 7 quả và trẻ dưới 1 tuổi thì không nên ăn trứng.

Ăn trứng sống hoặc chế biến chưa kỹ

Báo Sức khỏe Đời sống dẫn lời bác sĩ Vũ Thị Thu cho biết, cách tốt nhất để tránh những mối đe dọa về sức khỏe là nên ăn trứng luộc hoặc trứng rán chín.

Theo bác sĩ Thu, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn trứng chần qua hoặc hút trứng sống không tốt cho sức khỏe mà còn có thể mắc bệnh bởi tỷ lệ hấp thu và tiêu hóa dinh dưỡng từ trứng gà như sau: trứng luộc, hấp là 100%, rán non là 98%, trứng rán già là 81,1%, ăn sống là 30% – 50% .

Khi ăn sống (chưa nấu chín) có thể gây ngộ độc do vi khuẩn Salmonella enteriditis có trong trứng. Những vi khuẩn này thường được tìm thấy nhiều trong lòng đỏ trứng gà và có thể gây nên tình trạng tiêu chảy và sốt cao... nhất là đối những người người già, phụ nữ mang thai hoặc những người có hệ miễn dịch bị suy yếu, mới ốm dậy thì có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Không ăn quả hồng ngay sau khi ăn trứng

Ăn hồng ngay sau khi ăn trứng là một trong những nguyên nhân ngộ độc thực phẩm và viêm dạ dày ruột cấp tính. Sau khi ăn 1 – 2 giờ bạn có thể bị nôn mửa. Khi đó cần uống ngay lập tức dung dịch bao gồm 20g muối và 200ml nước sôi. Nếu bạn không nôn, bạn cần phải uống nhiều lần để thúc đẩy nôn mửa. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng nước ép gừng tươi hòa lẫn với nước ấm. Sau đó bạn vẫn cần phải uống thuốc nhuận tràng để đào thải những chất độc hại trong cơ thể.

Không uống sữa đậu nành ngay sau khi ăn trứng

Mỗi buổi sáng thức dậy, một số mẹ cẩn thận chuẩn bị bữa sáng cho con. Muốn con cái đầy đủ dinh dưỡng từ sáng sớm nên rất nhiều mẹ chuẩn bị khẩu phần bao gồm trứng chiên và cốc sữa đậu nành. Trẻ cũng thường uống sữa sau khi ăn trứng để làm dịu cơn khát của chúng.

Trong thực tế, sữa đậu nành có chứa protein thực vật, chất béo, carbohydrate, chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin, khoáng chất… có tác dụng bổ dưỡng rất tốt. Sữa đậu nành còn chứa chất ức chế trypsin, có thể ức chế hoạt động của con người, ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ protein trong cơ thể người. Nếu ăn trứng cùng với uống sữa đậu nành thì protein trong trứng có thể kết hợp với trypsin trong sữa đậu nành làm cho quá trình phân hủy protein bị cản trở và làm giảm tỷ lệ hấp thụ protein trong cơ thể.

Ngoài ra, trong sữa đậu nành có protidaza gây kìm chế protein trong trứng gà, ảnh hưởng tiêu hóa.

Những người dưới dây tuyệt đối không ăn trứng

Người bị sốt

Những người bị sốt (đặc biệt là trẻ em) không nên ăn trứng gà vì sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên, không phát tán ra ngoài được. Vì vậy, khi bị sốt không nên ăn trứng gà mà nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau quả tươi, hạn chế ăn những thứ có nhiều protein.

Người bị tiêu chảy

Đối với những người bị tiêu chảy không nên ăn trứng gà vì dịch tiêu hóa tiết ra ít hơn, hoạt tính men tiêu hóa bị giảm. Việc chuyển hóa chất mỡ, chất đạm và đường bị rối loạn. Cơ năng sinh lý nhu động ruột vượt quá mức bình thường.

Chức năng đồng hóa vốn có bị ảnh hưởng, chức năng tái hấp thu nước và dinh dưỡng ở ruột non gặp trở ngại. Nếu đường ruột không được nghỉ ngơi thích đáng thì không những làm mất đi tác dụng bồi dưỡng cơ thể, mà ngược lại còn làm cho bệnh nặng thêm.

Vì thế, trong thời gian bị tiêu chảy, bệnh nhân không được ăn trứng gà, vịt.

Người bị viêm gan và gan nhiễm mỡ không nên ăn trứng gà, vịt

Trứng vịt và lòng đỏ trứng gà là thực phẩm có chứa hàm lượng mỡ và cholesterol cao. Theo phân tích, trong 100g trứng vịt có chứa 14,7g mỡ, còn chất protein chỉ có 13g, lượng cholesterol là 634mg, hàm lượng cholesterol trong lòng đỏ trứng cao tới 1522mg.

Chúng đều tiến hành trao đổi chất trong gan, kết quả càng tăng thêm gánh nặng cho gan, không có lợi cho việc khôi phục chức năng của gan, vì vậy người viêm gan và gan nhiễm mỡ không nên ăn.

Trái cây có tác dụng giảm cân nhanh chóng
Trái cây có tác dụng giảm cân nhanh chóng
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Thường xuyên bổ sung trái cây đúng cách là cách giúp bạn giảm cân hiệu quả nhất.
Theo:  khoevadep.com.vn