Những thực phẩm cực bẩn trong mùa hè, ăn vào là tự giết mình

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là những thực phẩm hết sức quen thuộc nhưng cực bẩn trong mùa hè, ăn vào là tự hại cơ thể một cách khôn lường.

thực phẩm bẩn mùa hè
Trân châu từ Trung Quốc gây hại khôn lường cho sức khỏe

Thạch đen bẩn, không rõ nguồn gốc

Thạch đen hay còn gọi là thạch sương sáo, được làm từ lá sương sáo phơi khô. Theo Đông y, lá sương sáo có vị ngọt, tính mát, có tác dụng giải nhiệt, giúp hạ huyết áp, trị cảm mạo, đau khớp. Nhờ vậy, thạch đen được sử dụng phổ biến vào mùa hè như một thức uống giải khát.

Tuy nhiên, thạch đen được bày bán ở các chợ hay trong các quán vỉa hè thường được làm hoàn toàn thủ công với chất lượng rất khó kiểm soát. Nhiều cơ sở sản xuất thạch đen chế biến cực bẩn, không đảm bảo an toàn vệ sinh. Vì vậy, dùng thạch đen không rõ nguồn gốc rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Những vi khuẩn tồn tại trong thạch đen khi vào cơ thể con người gây nhiều bệnh nguy hiểm.

Thậm chí, hiện nay nhiều cơ sở còn sử dụng hóa chất để bảo quản thạch đen được lâu, lưu hương thơm. Các hóa chất này sẽ tích tụ trong cơ thể và có khả năng sinh ra độc tố. Ngoài ra, trẻ em ăn quá nhiều thạch còn làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, mất cảm giác thèm ăn.

Trân châu từ Trung Quốc

Nhiều chủ quán tiết lộ, các loại trân châu trong trà sữa hoặc các loại chè chủ yếu được nhập từ nước ngoài (nhiều loại trân châu đen xuất xứ Trung Quốc) hoặc lấy mối từ các cơ sở gia công ở các khu vực ngoại ô Hà Nội.

Đầu năm 2012, một phóng sự tại Trung Quốc đã tiết lộ nguồn collagen làm thạch, trân châu được lấy từ… giày rách. Tại Việt Nam, tuy chưa phát hiện cách làm tương tự nhưng việc chế biến thủ công các loại trân châu cũng được coi là kém sạch đồng thời sử dụng một vài nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các cơ sở sản xuất trân châu thường sản xuất theo kiểu thủ công, nguyên liệu không được che đậy, trân châu thành phẩm phơi trên nền đất.

Do nhu cầu ngày một phong phú của giới trẻ, các chủ quán còn nhập thêm các hương liệu không rõ nhãn mác và thuê các chủ sản xuất trân châu thêm vào thành phần làm trân châu như hương sâm dứa, hương nho, hương dâu…

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hà, Khoa Giải phẫu bệnh tế bào, Bệnh viện K, những loại hóa chất trôi nổi bán trên thị trường chứa một hàm lượng lớn các hóa chất độc hại tạo màu, tạo mùi, saccharin và các chất bảo quản. Những loại hóa chất và hương liệu này hoàn toàn không có giá trị dinh dưỡng, nếu tích tụ nhiều trong cơ thể sẽ gây nhiều loại bệnh, rất nguy hiểm cho sức khỏe. Nếu uống phải lượng nhỏ, người bệnh có thể bị dị ứng, tiêu chảy, ngộ độc thể nhẹ và thể nặng.

Nước đá

Trong thời tiết nóng bức mùa hè, nước đá là đồ uống giải khát không thể thiếu. Tuy nhiên, không ai có thể đảm bảo về chất lượng của các loại nước đá trôi nổi trên thị trường hiện nay. Các loại đá này được đổ buôn từ các cơ sở sản xuất đá viên. Các cơ quan chứa năng đã nhiều lần kiểm tra và phát hiện dấu hiệu sai phạm ở các cơ sở này như nguồn nước không đảm bảo, máy móc không được vệ sinh sạch sẽ...

Thường xuyên sử dụng đá bẩn, không đảm bảo an toàn vệ sinh sẽ gây nhiều vấn đề về sức khỏe. Uống nước đá chỉ "đánh lừa" cảm giác khát nhưng thực tế không làm người ta hết khát mà còn làm hỏng men răng, gây viêm họng. Bên cạnh đó, nước đá "bẩn" sẽ ảnh hưởng tiêu hóa, kích thích đường ruột gây ra đau bụng, tiêu chảy, tiểu gắt, bệnh đường ruột...

Trị dứt chảy máu chân răng, hôi miệng tại nhà hiệu quả hơn thuốc
Trị dứt chảy máu chân răng, hôi miệng tại nhà hiệu quả hơn thuốc
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Trị dứt chảy máu chân răng, hôi miệng tại nhà hiệu quả hơn dùng thuốc tây - hãy lưu lại để luôn khỏe mạnh.
'Thần dược' mọc dại ngay trong vườn không ai ngờ tới
'Thần dược' mọc dại ngay trong vườn không ai ngờ tới
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - 'Thần dược' mọc dại ngay trong vườn không ai ngờ tới - hãy lưu ý để tận dụng cho sức khỏe luôn tốt.
Ăn thịt vịt kiểu này là bạn đang tự hại cả gia đình
Ăn thịt vịt kiểu này là bạn đang tự hại cả gia đình
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Ăn thịt vịt kiểu này là bạn đang tự hại cả gia đình - hãy chú ý để loại bỏ ngay!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn