Sát thủ "ngọt ngào" không ngờ gây ung thư miệng cao khủng khiếp

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sát thủ "ngọt ngào" không ngờ gây ung thư miệng cao khủng khiếp - ai cũng cần lưu ý ngay!

Ung thư miệng hay còn gọi là ung thư khoang miệng là loại u ác tính có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong khoang miệng: lưỡi, lợi, môi, má, sàn miệng, vòm miệng...

Ung thư miệng là loại ung thư phổ biến thứ 6 trên thế giới, xếp thứ 4 trong các ca ung thư ở nam và thứ 8 trong các ca ung thư ở nữ. Ung thư miệng có nguy cơ rõ rệt đối với người ở độ tuổi sau 40, gặp nhiều nhất là ở độ tuổi 60 - 70. Càng ngày người ta thấy tỷ lệ ung thư miệng trong cộng đồng càng tăng dần lên, đặc biệt với người trẻ. Trên thế giới hàng năm, người ta ước tính có khoảng 500.000 trường hợp mắc ung thư mới và có khoảng 1,5 triệu người đang sống chung với bệnh ung thư miệng.

Ung thư miệng và họng xuất hiện như là kết quả của tổn thương ADN trong tế bào ở miệng và họng. Yếu tố gây ra ung thư khoang miệng đó là hút thuốc lá và uống quá nhiều rượu. Ngoài ra còn có loại virus HPV.

ung thư miệng
Ung thư miệng là loại ung thư phổ biến thứ 6 trên thế giới.

Theo GS Khoa - Giám đốc trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu bệnh viện Bạch Mai, thuốc lá được xem là sát thủ êm đềm. Đối với ung thư vùng miệng, thuốc lá có thể gây tổn thương tế bào bề mặt của khoang miệng và phần trên của họng. Những người hút thuốc có khả năng phát triển ung thư miệng và phần họng trên nhiều hơn những người không hút thuốc.

Khoảng 90% những người mắc ung thư này sử dụng một vài loại thuốc lá. Thuốc lá được dùng phổ biến ở nam, vì vậy ung thư miệng thường phổ biến ở nam hơn nữ. Những người dùng thuốc lá không khói hoặc nhai thuốc lá có nguy cơ tương đương mắc ung thư má và mặt trong môi.

Ngoài ra, uống rượu cũng có thể làm tổn thương tế bào bên trong miệng và phần trên họng. Xấp xỉ 3/4 số người ung thư miệng và họng trên thường uống rượu. Sự kết hợp rượu và thuốc lá làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư của bạn.

Việc sử dụng răng giả tạo cũng tạo ra yếu tố ung thư khoang miệng. Đó là sự gắn kết lỏng lẻo của răng giả có thể làm mắc kẹt các mảnh nhỏ thuốc lá và rượu, và sự phơi nhiễm lâu dài với những yếu tố nguy cơ được biết đến này có thể làm tăng nguy cơ ung thư miệng.

Ngoài ra, những virus gây u nhú ở người (HPV) cũng là một tác nhân gây ung thư. HPV là một nhóm virus lây truyền theo đường tình dục, có liên quan đến hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung. Gần đây, HPV được tìm thấy là một yếu tố trong khoảng 1/5 ung thư miệng do thói quen quan hệ tình dục bằng đường miệng. Các nhà khoa học Hoa Kỳ đã tìm ra HPV – tuýp 16 là thủ phạm gây ra các bệnh ung thư vùng miệng họng. Ở Hoa Kỳ có 14.000 ca ung thư họng mới mỗi năm, khoảng 70% dính líu tới HPV – 16.

Mới đây nhất, một ngôi sao Hollywood lừng danh bị ung thư họng miệng đã chia sẻ rằng anh ta bị bệnh này do thói quen làm tình bằng miệng.

Vì thế để đảm bảo an toàn sức khỏe các bạn hãy lưu ý để tránh cũng như thường xuyên kiểm tra định kỳ nhằm đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh.

Sai lầm chết người khi ăn dưa chuột nhiều người mắc mà không hay
Sai lầm chết người khi ăn dưa chuột nhiều người mắc mà không hay
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Sai lầm chết người khi ăn dưa chuột nhiều người mắc mà không hay - các bạn hãy lưu ý ngay!
Theo:  khoevadep.com.vn