Tất cả những điều phải biết khi dùng kháng sinh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Để tránh gây hại cho sức khỏe, bạn cần biết những điều dưới đây khi sử dụng thuốc kháng sinh.

thuốc kháng sinh
 Kháng sinh có tác dụng ức chế sự phát triển hoặc tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh. 

Trước đây, kháng sinh được sản xuất từ các vi sinh vật như vi nấm. Ngày nay, nó được bào chế theo phương pháp tổng hợp. Kháng sinh có tác dụng ức chế sự phát triển hoặc tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh. Nếu sử dụng không đúng, nó sẽ gây nhiều tác hại khôn lường.

Kháng sinh chống lại vi khuẩn bằng cách làm hư hại thành phần cấu tạo của chúng như lớp vỏ bảo vệ, màng trao đổi chất... Tuy nhiên, trong phương diện điều trị, người ta quan tâm đến 2 loại tác dụng: diệt khuẩn (giết chết vi khuẩn) và kìm khuẩn (chỉ làm cho vi khuẩn ngưng phát triển, không sinh sản).

Loại kìm khuẩn được dùng khi hệ thống miễn dịch còn đủ mạnh để tiêu diệt vi khuẩn đã bị thuốc làm cho yếu đi. Nếu người bệnh quá yếu thì bắt buộc phải dùng loại diệt khuẩn.

Chỉ có thầy thuốc mới biết kháng sinh nào là diệt khuẩn và kháng sinh nào là kìm khuẩn, và nên dùng loại nào trong từng trường hợp cụ thể.

Uống thuốc khi nào

Một điều cũng quan trọng là sử dụng thuốc vào thời điểm thích hợp. Nếu bạn cần dùng thuốc 2 lần mỗi ngày thì cần đảm bảo là bạn không quên mất một lần. Cũng cần kiểm tra xem thuốc nên uống trước hay sau khi ăn.

Một số thuốc kháng sinh cần uống khi đói, trong khi một số khác lại nên uống trong bữa ăn. Luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc hỏi bác sĩ hay dược sĩ về thời điểm sử dụng thuốc tốt nhất.

Không được tự ý sử dụng kháng sinh

Ở nhiều nước trên thế giới, bệnh nhân chỉ có thể mua kháng sinh ở nhà thuốc khi có đơn của bác sĩ. Ở nước ta, chỉ một số rất ít kháng sinh được mua không cần đơn.

Tuy nhiên, tình trạng tự ý sử dụng kháng sinh vẫn còn phổ biến. Nhiều kháng sinh thuộc loại rất mới, chỉ dùng hạn chế trong bệnh viện nhưng lại bị dùng bừa bãi. Xin được nhắc lại, chỉ có bác sĩ điều trị mới đủ thẩm quyền xác định loại bệnh và loại kháng sinh thích hợp.

Tác dụng phụ

Bạn có thể sử dụng kháng sinh mà không bị bất kỳ tác dụng phụ nào. Tuy nhiên, cũng có khả năng bạn sẽ gặp phải những tác dụng phụ nhất định, vì thế cần biết về chúng. Nếu bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng hay dấu hiệu nặng nào cho thấy bạn bị dị ứng, thì cần liên hệ ngay với bác sĩ.

Những thức ăn cần tránh

Một số kháng sinh sẽ không hiệu quả nếu sử dụng cùng với các vitamin và muối khoáng như can xi hay sắt. Nếu thế, hãy tránh uống chúng cùng lúc với các chế phẩm bổ sung can xi hoặc sắt, hoặc những thực phẩm chứa can xi.

Đọc thật kỹ thông tin trên tờ hướng dẫn sử dụng để xem liệu thuốc mà bác sĩ kê đơn cho bạn có nằm trong số đó hay không. Quả bưởi cũng có thể là một vấn đề vì hàm lượng a xít của nó.

Thói quen chết người khi dùng chảo chống dính cần bỏ ngay
Thói quen chết người khi dùng chảo chống dính cần bỏ ngay
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Có rất nhiều loại chống dính khác nhau tùy thuộc vào giá tiền mà nó có tốt hay không tốt (xét về mặt tác dụng lẫn ảnh hưởng đến sức khỏe).
Theo:  khoevadep.com.vn