Thói quen ăn uống đang giết hàng triệu người Việt mỗi năm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thói quen ăn uống đang giết hàng triệu người Việt mỗi năm - các bạn muốn thọ lâu hơn hãy bỏ ngay lập tức.

Tại Việt Nam, ước tính hiện có khoảng 8 triệu người bị viêm gan, xơ gan và ung thư gan. Riêng ung thư gan có tỷ lệ thuộc nhóm cao nhất thế giới, với trên 10.000 ca mới phát hiện mỗi năm. Theo thống kê tại TP.HCM, ung thư gan là loại ung thư thường gặp nhất ở nam và thứ sáu ở nữ. Còn tại Hà Nội, ung thư gan đứng hàng thứ ba ở nam và thứ bảy ở nữ. Tình trạng gan nhiễm mỡ hay xơ gan cũng ngày càng gia tăng, với tỷ lệ vào khoảng 10 - 24% dân số.

suy gan
Tại Việt Nam, ước tính hiện có khoảng 8 triệu người bị viêm gan, xơ gan và ung thư gan. 

Những điều cần biết về bệnh suy gan

Suy gan là một tình trạng nguy kịch cho tính mạng cần được chăm sóc y tế kịp thời. Thông thường, suy gan diễn ra từ từ và qua nhiều năm trời. Tuy nhiên, một tình trạng hiếm gặp hơn được biết đến với tên gọi suy gan cấp tính diễn ra nhanh chóng (có thể chỉ trong khoảng 48 giờ) và khó chẩn đoán được ngay từ lần đầu tiên.

Nguyên nhân suy gan

- Thực phẩm kém an toàn, lạm dụng bia rượu, thuốc lá, mỹ phẩm… là những nguồn độc chất thường xuyên tấn công tế bào gan, khiến gan hư tổn, mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm.

- Thức quá khuya, dậy quá muộn.

- Ăn quá nhiều thức ăn, khiến gan phải làm việc vất vả để tiêu hóa thức ăn. Hãy dùng những bữa nhỏ để gan hoạt động nhẹ nhàng và dễ dàng hơn.

- Những thực phẩm chiên xào, nghệ, dầu ăn, ớt và những thức ăn có nhiều gia vị vì chúng có thể gây nguy hiểm cho gan.

- Tiêu thụ quá nhiều chất cồn. Bởi sẽ làm tăng gánh nặng cho gan.

- Uống thuốc chung với đồ uống có chứa cồn. Bởi không chỉ làm giảm tác dụng của thuốc mà còn ảnh hưởng lớn tới khả năng giải độc của gan.

- Tiếp xúc với máu và chất dịch lỏng trong cơ thể của người khác.

- Dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng hoặc kim tiêm.

Có thói quen này mỗi ngày sẽ khỏe hơn uống thuốc bổ và thể dục
Có thói quen này mỗi ngày sẽ khỏe hơn uống thuốc bổ và thể dục
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Có thói quen này mỗi ngày sẽ khỏe hơn uống thuốc bổ và thể dục - ai cũng cần nếu muốn không ốm đau bệnh tật.
Theo:  khoevadep.com.vn