Thói quen của người Việt sau bữa ăn khiến chết sớm hơn bị ung thư

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là những thói quen hết sức gây hại cho sức khỏe sau khi ăn mà đa số người Việt mắc phải cần bỏ gấp.

Nếu sau bữa ăn bạn thường có một hoặc nhiều hơn trong số những thói quen dưới đây, hãy thay đổi ngay.

thói quen gây hại sau khi ăn
Uống nước hoa quả sau khi ăn gây hại sức khỏe

Hút thuốc lá - thuốc lào

Hút thuốc lá - thuốc lào khi vừa ăn cơm xong gây nguy hại gấp 11 lần lúc bình thường. Lý do: sau bữa ăn, sự tuần hoàn máu của đường tiêu hóa tăng lên, khiến cơ thể hấp thu một lượng lớn chất độc hại của thuốc lá, gây tổn hại gan, não và mạch máu cơ tim. 

Uống trà đặc

Chất tanin có trong trà khi vào dạ dày sẽ kết hợp với protein, vitamin B1 và sắt trong thức ăn hình thành những hợp chất khó hấp thụ. Ngoài ra chất tanin và chất theocin được tìm thấy trong các loại trà còn gây ức chế sự bài tiết dịch vị và dịch ruột, không tốt cho việc tiêu hóa.
 
Uống trà đặc ngay sau khi ăn sẽ gây ra chứng đầy bụng, khó tiêu do lượng axit đã làm cứng protein vừa dung nạp vào cơ thể.

Uống nước

Uống nước ngay sau khi ăn làm loãng dịch vị, khiến thức ăn trong dạ dày chưa kịp tiêu hóa đã vào ruột non, làm suy yếu khả năng tiêu hóa, dễ gây các bệnh đường tiêu hóa. Nếu uống nước có ga thì càng không có lợi cho cơ thể, carbon dioxide do nước ngọt có ga tạo ra dễ làm tăng áp lực trong dạ dày, dẫn tới giãn dạ dày cấp.

Nước hoa quả

Đồng ý rằng các loại nước ép hoa quả tốt cho sức khỏe nhưng không đồng nghĩa với việc bạn có thể uống chúng vào mọi thời điểm trong ngày.

Hơn nữa trong thành phần trái cây có chứa một số lượng lớn các loại acid, đường, tinh bột. Vì vậy nếu bạn sử dụng nước hoa quả ngay sau khi ăn sẽ tác động tiêu cực đến quá trình tiêu hóa, gây tình trạng lên men, trì trệ. Uống nước hoa quả ngay sau bữa ăn còn gây béo phì và tạo áp lực lớn cho dạ dày. Nếu muốn uống nước hoa quả hãy để ít nhất một giờ sau bữa ăn.

Nước ngọt, nước uống có ga - kẻ thù của dạ dày

Việc sử dụng các loại nước ngọt, nước uống có ga sau bữa ăn làm gia tăng thêm gánh nặng cho tiêu hóa và hấp thu của dạ dày, tuyến tụy. Hơn nữa, việc có quá nhiều nước ngọt, nước uống có ga trong dạ dày sẽ làm loãng dịch vị, giảm công năng sát khuẩn của dịch vị. Khí CO2 trong nước uống có ga cũng ảnh hưởng đến sự sản sinh ra chất Pepsinogen, khiến cho khả năng tiêu hóa bị suy giảm.

Uống nước ngọt, nước có ga sau khi ăn no sẽ làm cho thành dạ dày giãn nở to hơn, có thể gây nứt dạ dày. Acid phosphoric sẽ cản trở sự hấp thu calci và có thể dẫn đến chứng loãng xương gây hại cho xương và răng của bạn.

Hát karaoke 

Sau khi ăn no, dạ dày sẽ giãn ra, khiến cho vách dạ dày mỏng hơn lúc đói, lượng máu lưu thông tăng lên. Hát vào lúc này sẽ khiến cho niêm mạc dạ dày xệ xuống, sức nén tăng lên, nhẹ thì rối loạn tiêu hóa, nặng thì sẽ dẫn đến đau, tức bụng... 

Nằm ngủ

"Căng da bụng, chùng da mắt" là câu nói quen thuộc dùng để chỉ tình trạng sau khi ăn, thông thường mọi người đều cảm thấy buồn ngủ, kèm theo cảm giác uể oải. Điều này được lý giải là do vào thời điểm đó, lượng máu được huy động phần lớn tập trung vào hệ tiêu hóa nên lượng máu ở não bộ giảm đi đáng kể. Chính lý do này khiến cho não và các cơ quan khác đều "buồn ngủ".

Tuy nhiên, nếu ăn xong mà ngủ ngay thì não sẽ rơi vào trạng thái ức chế, kéo theo sự ngưng nghỉ của toàn bộ cơ thể, trong đó có hệ tiêu hóa. Hệ quả thức ăn không được tiêu hóa triệt để, thậm chí thực phẩm còn sót lại trong cơ quan tiêu hóa bị vi khuẩn tấn công gây ra bệnh về dạ dày, đường ruột.

Tôi đã tiêu 6cm mỡ bụng, bắp tay, đùi chỉ với hỗn hợp này
Tôi đã tiêu 6cm mỡ bụng, bắp tay, đùi chỉ với hỗn hợp này
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Tôi đã tiêu 6cm mỡ bụng, bắp tay, đùi chỉ với hỗn hợp này - các bạn muốn giảm cân hãy thực hiện theo ngay!
Ăn thịt gà kiểu này là đang tự hại cả nhà một cách nghiêm trọng
Ăn thịt gà kiểu này là đang tự hại cả nhà một cách nghiêm trọng
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Ăn thịt gà kiểu này là đang tự hại cả nhà - các bạn hãy biết ngay để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Đồ gia dụng nhà nào cũng có cần
Đồ gia dụng nhà nào cũng có cần "ném ngay" vì gây ung thư rất cao
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Đồ gia dùng nhà nào cũng có nhưng cần ném ngay vì có khả năng gây ung thư cao - các bạn hãy lưu ý ngay!
Theo:  khoevadep.com.vn