"Thủ phạm" gây hàng loạt ca ung thư nhiều người mắc mà không biết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hầu hết những người từng sinh hoạt tình dục đều tiếp xúc với virus HPV. Rất có thể chính bạn đã tiếp xúc với virus này mà không nhận ra.

Virus HPV (Human papillomavirus) là loại virus gây u nhú ở người. Mỗi năm có hàng triệu người tiếp xúc với virus HPV. Hầu hết những người từng sinh hoạt tình dục đều tiếp xúc với virus HPV. Rất có thể chính bạn đã tiếp xúc với virus này mà không nhận ra.

Mô tả ảnh.
Virus HPV (Human papillomavirus) là loại virus gây u nhú ở người.

Mặc dù hầu hết các chủng virus HPV là lành tính, nhưng loại virus này vẫn được coi là nguy hiểm cần đề phòng bởi chủng virus sinh ung của nó có mặt trong 99,7 ca ung thư cổ tử cung được phát hiện từ trước đến nay.

Một thực tế cho thấy, ung thư cổ tử cung hiện nay là gánh nặng của toàn thế giới. Mỗi năm có khoảng 493.000 trường hợp mắc bệnh mới, 274.000 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung.

Hiện tại có 1,4 triệu người mắc ung thư cổ tử cung trên toàn thế giới và 80% số ca này tập trung ở những nước đang phát triển.
Chính vì vậy, không thể làm ngơ trước sự có mặt của virus HPV, yếu tố thường thấy trong các ca ung thư cổ tử cung vì thực tế, chúng đem lại những nguy cơ rất cao cho sức khỏe con người.

Người ta chia virus HPV làm 2 nhóm: HPV sinh ung và HPV không sinh ung. Chúng còn có tên khác là HPV nguy cơ cao và HPV nguy cơ thấp. Nhóm sinh ung thư có 15 - 20 chủng khác nhau trong đó HPV 16 và 18 là 2 chủng gây ra ung thư cổ tử cung nhiều nhất.
Ngoài ung thư cổ tử cung, HPV cũng có thể gây ra bệnh ung thư âm hộ, dương vật, cổ và hậu môn, nhưng những trường hợp này rất hiếm.

HPV không sinh ung thường gặp nhất là HPV 6 và 11 thường gây ra mụn cóc hậu môn sinh dục. Sự nguy hiểm của virus HPV còn nằm ở chỗ chúng rất dễ lây nhiễm và hấu hết những người từng quan hệ tình dục đã tiếp xúc với loại virus này nhưng những triệu chứng để lại gần như không có.

Việc để cho cơ thể nhiễm một hay nhiều chủng virus HPV sinh ung trong thời gian kéo dài sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung rất cao. Vì vậy hãy cảnh giác với loại virus này.

Cơ chế lây truyền của virus HPV

- HPV lây qua đường quan hệ tình dục nhưng không lây qua tinh dịch hay các dịch tiết của cơ thể mà qua tiếp xúc với da.

- Con đường lây truyền không thông qua tình dục: Lây từ mẹ sang con, lây do dùng chung vật dụng như đồ lót, dụng cụ khám, khăn mặt...

- Dùng bao cao su có thể hạn chế nguy cơ lây truyền virus HPV nhưng không bảo vệ bạn hoàn toàn.

- Đa số người nhiễm bệnh đều không hay biết và vô tình truyền bệnh cho người khác.
Những điều cơ bản về virus HPV:

- Hầu hết những người nhiễm virus HPV đều không có triệu chứng rõ rệt.

- 70% HPV mới nhiễm tự hết trong vòng 1 năm. 91% số người nhiễm tự hết trong vòng 2 năm. Thời gian trung bình cho nhiễm HPV mới là 8 tháng.

- HPV 16 (chủng virus HPV gây ung thư cổ tử cung nhiều nhất) có thời gain kéo dài hơn những chủng khác và hầu hết các trường hợp nhiễm HPV 16 không được phát hiện trong 2 năm đầu.

- 10% phụ nữ nhiễm HPV kép dài nhiều năm có nguy cơ phát triển thành tổn thương mức độ cao hay ung thư.

- Ung thư cổ tử cung có thể ngăn ngừa được bằng phát hiện sớm những thay đổi bất thường của tế bào, qua xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung.

Phòng ngừa virus HPV

Có 2 điều cơ bản để phòng ngừa virus HPV là tiêm phòng ngừa sớm và khám sức khỏe định kỳ nhằm tầm soát sớm những căn bệnh do HPV gây ra.

- Tiêm phòng virus HPV bằng vắc xin có thể giúp phòng ngừa hiệu quả các chủng HPV nguy cơ gây ung thư cao như HPV 16, HPV 18 hoặc các chủng HPV gây sùi mào gà, mụn cóc sinh dục như HPV 6, HPV 11.

- Ngoài ra, nữ giới cần chủ động khám phụ khoa định kỳ, làm các xét nghiệm PAP (Pap’s smear) nhằm phát hiện sớm những nguy cơ ung thư cổ tử cung và các bệnh khác do virus HPV gây ra.

Những căn bệnh do virus HPV gây ra không phải dạng bệnh mắc là chết mà có thời gian tiến triển rất dài. Do đó, nếu coi trọng việc tầm soát để phát hiện sớm thì khả năng chữa khỏi rất cao.

Thực hư việc bổ sung vitamin có thể làm tăng nguy cơ ung thư
Thực hư việc bổ sung vitamin có thể làm tăng nguy cơ ung thư
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - "Chúng tôi thấy rằng, những viên thuốc bổ sung đó thực sự không giúp ích gì cho sức khỏe của họ. Thực tế, một số người còn bị ung thư nhiều hơn"
Theo:  khoevadep.com.vn copy link