Vì sao quả thanh mai lại vô cùng tốt cho sức khỏe?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Quả thanh mai được nhiều người ưa thích vì chúng là tiên dược giải nhiệt ngày hè.

quả thanh mai tốt cho sức khỏe
Quả thanh mai có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Ở nước ta, cây thanh mai mọc chủ yếu ở các vùng Lâm Đồng, Quảng Bình. Người dân thu quả thanh mai chín về ngâm tượu hoặc chế thành mứt để giải khát, tẩm bổ cơ thể, cải thiện sắc tố da rất hiệu quả.

Về đặc điểm, loại cây này cao khoảng 0,4-0,5 m. Cành cây thường có phủ lông tơ, lá xanh tươi quanh năm. Quả có đường kính 5 mm đến 1 cm khi chín có màu đỏ tím, mọng nước trên mặt rất nhiều gợn thoạt trông giống như quả dâu tằm.

Đẹp mắt, vị chua ngọt dễ ăn, thanh mai đang trở thành loại quả được nhiều người ưa chuộng. Không những thế, chúng còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Quả thanh mai tốt thế nào với sức khỏe?

Quả thanh mai rừng (còn gọi là dâu rượu) được thấy ghi dùng làm thuốc đầu tiên trong “Khai Tống bản thảo” sau đến “Bản thảo cương mục” với tên giang mai.

Những tài liệu cổ này cho biết, thanh mai (giang mai) có vị chua, ngọt, tính bình.  Chính vì vậy nó có tác dụng lý khí, tán ứ, thanh thấp nhiệt. Trong y học, người ta thường dùng quả chữa rối loạn tiêu hoá, ỉa chảy và lỵ. 

Theo đó, có thể thu lấy vỏ rễ hay vỏ thân, dùng tươi hay khô. Vào mùa hạ thu lấy quả phơi khô. Chữa đau bụng, lỵ: Ngày dùng 8 - 12g vỏ khô sắc với nước uống trong ngày. Còn dùng chữa lở ngứa thì dùng vỏ thân hay vỏ rễ sắc nước rửa nơi lở ngứa.

Các bộ phận khác của quả thanh mai cũng có tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Cụ thể, hạt được sử dụng chữa chứng ra mồ hôi chân; vỏ thân và vỏ rễ sắc uống dùng điều trị đụng giập, loét, các bệnh về da và ngộ độc arsenic.

Tại Trung Quốc, người ta còn dùng thanh mai để chữa ho, đau dạ dày, tiêu chảy, lỵ. Hạt được dùng chữa mồ hôi chân. Vỏ thân, rễ dùng dưới dạng sắc để điều trị vết loét ngoài da hoặc ngộ độc do thạch tín. Tại Ấn Độ, Nhật Bản những cây to được dùng để làm nguyên liệu tanin, nhuộm màu vàng cho ruốc cá.

Điều này chứng tỏ nước ta chưa khai thác triệt để công dụng của thanh mai. Đa phần người dân chỉ mua về ăn hoặc ngâm thành nước uống giải nhiệt cho mùa hè.

Vì mọc trên rừng nên lượng quả thanh mai mỗi mùa không nhiều. Quả thanh mai ngon phải vừa to, tím sậm, nắm tròn lẳn trong lòng bàn tay. Có quả to hơn quả mận đôi chút, vị chua ngọt và hương thơm khó tả.

Do có vị chua nhẹ nên thanh mai thường được ngâm với đường, mật ong để làm nước uống giải nhiệt mùa hè, làm siro trị ho. 

Quả thanh mai có nhiều tác dụng như: tốt cho máu và não, tăng khả năng miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, tốt cho mắt và da, nhiều vitaminC nên chống lão hóa rất tốt.

Quả này có thể ăn theo 2 cách

1. Ngâm quả thanh mai qua nước muối loãng chừng 20-30 phút cho ra hết chất bẩn và sâu chui ra là có thể ăn ngay.

2. Ngâm đường pha nước giải khát mùa hè (giống y hệt ngâm dâu ta).

Ngoài ra còn làm được ô mai. Quả thanh mai dầm đường rồi bỏ tủ lạnh mấy tiếng cho mát, xong đem pha nước vừa nhanh vừa ngon vừa mát.

Ăn vải thiều sẽ giúp bạn ngừa được những căn bệnh nguy hiểm nào?
Ăn vải thiều sẽ giúp bạn ngừa được những căn bệnh nguy hiểm nào?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Vải thiều là loại quả vô cùng quen thuộc trong mùa hè, không những thế nó còn có khả năng giúp bạn ngăn ngừa được nhiều căn bệnh nguy hiểm.
Theo:  khoevadep.com.vn