Vì sao từ xa xưa ông cha ta luôn khuyên cần ăn mướp đều đặn?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vì sao từ xa xưa ông cha ta luôn khuyên cần ăn mướp đều đặn, bạn có biết nguyên nhân không?

Quả mướp hương hay còn gọi là mác hom được dùng làm rau nấu canh, luộc, xào,... Đây là món ăn ngon, mát, bổ và có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

lợi ích từ quả mướp
Quả mướp có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

Toàn quả, vỏ, hạt đến xơ mướp già đều được dùng làm thuốc. Mướp có vị thơm mát, chứa nhiều protein, đạm, đường, vitamin, chất khoáng, canxi, sắt.

Ngoài ra, mướp còn chứa vitamin B ngăn ngừa lão hóa, vitamin C làm trắng da, vừa có giá trị dinh dưỡng, vừa có tác dụng chữa bệnh.

Nguồn dinh dưỡng tuyệt vời

1 trái mướp nhỏ (khoảng 100g) có thể mang đến cho mẹ bầu 95gr nước, 0,9gr protit, 0,1gr lipit, 3gr glucit, 0,5gr xeluloza, 28mg sắt, 160mcg betacaroen và rất nhiều vitamin B, C… Đây thực sự là 1 nguồn dinh dưỡng quý giá cho mẹ và bé yêu luôn khỏe mạnh.

Lợi sữa

Chẳng có gì tốt cho bé bằng sữa mẹ, nhưng lỡ mẹ không đủ sữa cho con bú thì sao? Có lẽ từ khi mang thai rất nhiều mẹ đã lo lắng đến điều này. Thật tuyệt là nỗi lo của mẹ sẽ trở thành “chuyện nhỏ” khi có mướp, bởi vì chỉ cần ăn canh hoặc uống nước mướp tươi mỗi ngày là có thể “gọi” sữa về tràn trề rồi.

Cách làm nước mướp rất đơn giản, chỉ cần 1 quả mướp tươi với chút muối ăn, đem đun sôi với chừng 1 lít nước để uống đến khi sữa về. Canh mướp thì mọi người thường nấu cùng móng giò, nhưng mẹ nào sợ béo thì thậm chí chỉ cần canh mướp không thôi cũng đã rất hiệu quả rồi. Tác dụng lợi sữa của mướp đã được kiểm chứng từ xưa đến nay nên các mẹ có thể yên tâm rằng bé sẽ no nê sữa mỗi ngày.

Giải nhiệt

Theo Đông y, mướp có vị ngọt, tính bình, mùi thơm nhẹ, có tác dụng thanh nhiệt giải độc rất tốt. Bà bầu vốn thường “nóng” hơn bình thường nên ăn mướp giúp giải nhiệt, giảm mụn nhọt đáng kể. Vì thế, bữa cơm mùa hè của các bà bầu “kén ăn” mà có bát canh mướp thì không thể hợp lý hơn.

Chữa bệnh nhờ quả mướp

- Viêm họng: Lấy vài lá mướp ngâm rửa thật sạch rồi đem giã với ít muối, thêm nước đun sôi để nguội vào rồi lọc lấy nước lá mướp để uống trong 1 lần.

- Ho: Dùng khoảng 15g lá mướp đem nấu nước uống.

- Đau đầu, sốt cao: Dùng 20g hoa mướp, 100g hạt đậu xanh ninh nhừ cả vỏ lấy 1 bát nước (khoảng 400ml). Vớt bỏ xác đậu xanh ra, cho hoa mướp cắt nhỏ vào tiếp tục đun sôi chừng 10 phút rồi để nguội, gạn nước uống mỗi ngày 2 – 3 lần.

- Mướp tươi 500 g, 200 g mướp đắng, đường trắng vừa đủ.

- Cách làm: Mướp gọt bỏ, mướp đắng bỏ ruột, rửa sạch, éo lấy nước hòa đường trắng. Chia thành nhiều lần uống trong ngày.

- Công dụng: giải nhiệt, làm sáng mắt, tiêu viêm, chỉ khái.

4 bài thuốc dân gian chữa bệnh cực hiệu nghiệm từ quả mướp
4 bài thuốc dân gian chữa bệnh cực hiệu nghiệm từ quả mướp
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Mướp không chỉ là món ăn ngon được nhiều người ưa chuộng mà còn là vị thuốc rất lành và trị được nhiều bệnh như mề đay, hen suyễn, bệnh trĩ...
Theo:  khoevadep.com.vn