Chữa bệnh đậu lào bằng lông, tiết gà là phản khoa học

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những ngày gần đây, trên facebook chia sẻ nhiều bài thuốc chữa bệnh đậu lào. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng: phương pháp đó là phản khoa học.

Mới đây, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội liên tục lan truyền thông tin về cách chữa bệnh đậu lào khá lạ. Nickname N.N.N chia sẻ trên trang cá nhân rằng, chồng của cô bị bệnh đậu lào từ Tết Nguyên đán (cách đây khoảng 1 tháng) nhưng đi khám Tây y không phát hiện ra bệnh, đã uống nhiều loại thuốc mà không khỏi.

Nội dung chia sẻ của N.N.N:

"Giờ mới biết thế nào là Đậu Lào! Chồng em bị cảm cúm, đau họng sổ mũi, người ê ẩm mệt mỏi từ Tết uống bao nhiêu thuốc cũng không khỏi hóa ra là bị Đậu Lào! Cứ đắp lông gà + tiết gà + nước chần gà đến đâu lau sạch đi đến đấy là thấy lông tơ màu trắng nổi lên, trong ảnh chỗ lông đó là 1/3 thôi, còn nhiều lắm cả lông ngắn lẫn dài! 

Cơ chế của nó là do mình bị cảm lâu ngày tái đi tái lại, nó chạy vào trong (Đông y gọi là cảm thương hàn). Lỗ chân lông bít lại làm cho lông tơ mọc ngược vào trong và máu độc tích tụ nuôi nó lên sợi lông dài ra. Càng để lâu càng cắm sâu vào kinh mạch và lục phủ ngũ tạng của mình. Và những sợi lông này nằm trong da thịt nên có siêu âm chiếu chụp... cũng không nhìn thấy được!".

Chữa bệnh Đậu lào bằng lông, tiết gà là phản khoa học
 N.N.N chữa bệnh đậu lào cho chồng

Những lời kết luận của nickname N.N.N khiến nhiều người tỏ ra rất hoang mang: "Bệnh đậu lào có những biểu hiện như: ốm dặt dẹo mãi không khỏi, thỉnh thoảng sốt, người lao đao hay ớn lạnh, sợ nước, tay chân lạnh, sốt nhẹ. Đáng sợ hơn là bệnh này dẫu có uống thuốc cũng không khỏi thậm chí còn nặng thêm, đi khám cũng không thể tìm ra bệnh". Tuy nhiên, ngay sau đó, nickname này đã trấn an họ bằng cách đưa ra cụ thể rất nhiều cách chữa bệnh đậu lào khác nhau theo kinh nghiệm "dân gian".

N.N.N cho rằng, khi có những biểu hiện như vậy thì thử nhai một nắm đậu xanh thấy bùi béo là dính bệnh. Bệnh này nếu nhẹ có thể dùng củ ráy nhúng vào nước vôi trong, đánh dọc theo sống lưng từ trên xuống dưới sống lưng. "Nếu không bị bệnh này nhựa củ ráy dính vào sẽ ngứa không chịu được nhưng khi bệnh, đánh vào sẽ rất mát, dễ chịu".

N.N.N tiếp tục tiết lộ bí kíp trị bệnh: "Bệnh nếu nặng dùng bột nếp, cơm nếp cuộn lông gà đen ở giữa để đánh. Trường hợp này bệnh đã nặng có dạng như sợi lông rồi đánh như vậy có thể thấy các sợi lông cuốn bật ra lấy hết lông là khỏi bệnh".

Hoặc cũng có cách khác là: "Lấy 4-5 lá trầu không nhúng vào rượu nóng bọc vải mềm đánh dọc sống lưng hai thăn thấy có nốt đỏ sẫm (như nốt ruồi) lấy kim sạch kều ra nặn 3-4 cái thấy máu đen là bệnh sẽ thuyên giảm".

Cuối cùng, lợi hại nhất có lẽ chính là cách mà cô đã dùng để trị bệnh cho chồng. Đó là dùng lông gà, tiết, nước chần gà của gà mái đen, đắp lên lưng một lát. Sau đó lưng người bệnh sẽ nổi lên những vết màu đen. Lấy kim kều nặn máu ra là bệnh sẽ tự khỏi.

Trước đó, cũng có nhiều trường hợp chia sẻ cách chữa bệnh đậu lào bằng các cách dân gian khác.

Chữa bệnh Đậu lào bằng lông, tiết gà là phản khoa học
 Trên mạng chia sẻ nhiều cách dân gian chữa bệnh đậu lào

Liên quan đến những cách trị bệnh kỳ lạ này, Lương y Vũ Quốc Trung (thành viên hội Đông y Việt Nam) cho rằng: "Dùng lông gà trị bệnh đậu lào, tôi cho là không có cơ sở khoa học và cách chữa này, tôi cũng chưa nghe bao giờ".

Ông Trung cũng nói thêm: "Trong Đông y, không có tài liệu nào ghi chép, chứng minh về cách trị bệnh này. Tuy nhiên, đây có thể đây là kinh nghiệm dân gian ở một số địa phương".

Bệnh đậu lào do một loại vi-rút gây ra nên hoàn toàn có thể lây lan thành dịch bệnh. "Khi bị bệnh, cơ thể thường bị sốt, đau mình mẩy, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, người lên đậu lào. Bệnh cũng như các loại bệnh đậu khác (đậu mùa, thủy đậu), cũng có thể lên nốt tròn, bên trong chứa dịch mủ. Người ta thường bị mắc bệnh lúc giao mùa, tuy nhiên, không phải vì yếu tố thời tiết hay gió độc gây ra mà là do vi-rút có trong môi trường sống gây bệnh".

Ông Trung cũng khẳng định, bệnh này rất dễ chữa, Đông hay Tây y đều có thể tìm ra bệnh và chữa khỏi rất nhanh. "Không có chuyện không phát hiện ra được bệnh và cách chữa cũng không khó khăn gì".

Liên quan đến cách chẩn đoán bệnh hoặc dùng kinh nghiệm dân gian như củ ráy, lá trầu không hay lông gà để trị bệnh, lương y Quốc Trung chia sẻ: "Khi bị bệnh sởi, người ta có thể dùng lá trầu không hoặc củ ráy để đánh bay các nốt sởi. Tuy nhiên với bệnh đậu lào thì tôi chưa nghe ai dùng cách đó để điều trị bao giờ".

Riêng về cách trị bệnh bằng lông gà, ông Trung khẳng định: "Tôi thấy nó rất không khoa học vì bản thân lông gà đã là một thứ rất mất vệ sinh và có thể là mầm mống gây ra nhiều căn bệnh khác. Chuyện người bị đậu lào có thể bị bít lỗ chân lông do sốt thì có thể nhưng không có chuyện lông tơ mọc ngược vào trong, sợi lông dài cả 10cm như những người chia sẻ trên mạng nói".

Viêm não mô cầu đang diễn biến phức tạp, cần chủ động phòng bệnh
Viêm não mô cầu đang diễn biến phức tạp, cần chủ động phòng bệnh
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hà Nội đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm não mô cầu đầu tiên. Hiện những người có tiếp xúc với bệnh nhân cũng đang được theo dõi...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn