Theo dõi 27 người có tiếp xúc với ca viêm não mô cầu ở Hà Nội

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hà Nội đã ghi nhận ca nhiễm viêm não mô cầu đầu tiên. Theo đó, 27 người có tiếp xúc với bệnh nhân đang được theo dõi phòng bệnh...

Chiều 3/3, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, đã xuất hiện ca bệnh viêm màng não do não mô cầu đầu tiên trong năm nay và đã có 27 người tiếp xúc với bệnh nhân này.

Bệnh nhân là nam công nhân lắp ráp linh kiện điện tử (30 tuổi) địa chỉ tại xóm Trại, thôn Xuân Trạch, xã Xuân Canh, huyện Đông Anh.

Khoảng 22 giờ ngày 28/2 bệnh nhân mệt mỏi, sốt cao đột ngột (40 độ C) kèm theo đau đầu, đau bụng, buồn nôn và nôn, có lúc không tỉnh táo. 

3 giờ ngày 29/2, bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh khám và được chẩn đoán viêm màng não.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương. Tại đây, kết quả cấy dịch não tủy khẳng định, người bệnh mắc não mô cầu, được điểu trị tích cực và cách ly tránh lây chéo cho bệnh nhân khác.

Theo dõi 27 người có tiếp xúc với ca viêm não mô cầu ở Hà Nội
Ảnh minh họa

Đến chiều 3/3 (4 ngày sau điều trị), bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không có ban xuất huyết, chưa có di chứng.

Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, y tế địa phương đã khẩn trương tiến hành khử khuẩn môi trường bằng Cloramin B tại nhà ở của bệnh nhân. Điều tra dịch tễ đã xác định 27 người tiếp xúc gần với bệnh nhân, tất cả đều được uống thuốc dự phòng và hiện sức khỏe đều bình thường.

Trước đó, tại Hải Dương, một nữ sinh cấp 3 đã tử vong do mắc não mô cầu. Hơn 50 người có liên quan đã được theo dõi diễn tiến. Đến nay sau 10 ngày theo dõi, hiện những người tiếp xúc gần bệnh nhân sức khỏe bình thường, không cần tiếp tục cách ly, không có ca bệnh mới.

heo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh não mô cầu xuất hiện quanh năm, có thể xảy ra dịch vào thời tiết mùa thu, đông và xuân. Trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016 ghi nhận các trường hợp mắc bệnh rải rác tại một số tỉnh, TP HCM, Sơn La, Hòa Bình, Gia Lai, Nam Định, Lạng Sơn, Hải Dương…, trong đó đã có trường hợp tử vong. Đây là ca bệnh đầu tiên Hà Nội ghi nhận.

Đây là căn bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng. Tính chất nguy hiểm của bệnh cũng do lây truyền qua đường hô hấp.

Hà Nội xuất hiện ca viêm não mô cầu đầu tiên
Hà Nội xuất hiện ca viêm não mô cầu đầu tiên
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hà Nội đã ghi nhận ca nhiễm viêm não mô cầu đầu tiên. Trước đó, nữ sinh X. ở Hải Dương đã tử vong vì căn bệnh nguy hiểm này.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link