Công bố kết quả giám định mẫu hóa chất nhuộm măng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Công an tỉnh Nghệ An vừa cho biết đã có kết quả giám định mẫu hóa chất ngâm măng màu vàng thu giữ từ các cơ sở sản xuất măng tươi ở TP. Vinh.

Chiều 21-4, tin tức từ Đại tá Trần Hữu Hồng, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, kết quả kiểm nghiệm hóa chất 2 cơ sở chế biến măng ở Nghệ An là chất cấm auramine O (còn gọi là chất vàng ô).

Đây là loại hóa chất chuyên sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy, gỗ...và dùng trong xây dựng làm màu sơn quét tường. Do chất vàng ô là chất độc, ảnh hưởng tới sức khỏe con người, có thể gây ung thư nên đã được nghiêm cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm.

Mô tả ảnh.
Măng được ngâm nhuộm vàng bằng vàng ô.

Hiện Phòng Cảnh sát môi trường PC49 Công an tỉnh Nghệ An đang hoàn thiện hồ sơ để xử phạt các cơ sở được phát hiện sử dụng loại chất này trong quá trình sơ chế măng.

Người tiếp xúc với vàng ô có thể có những triệu chứng như nôn, tiêu chảy, tổn thương gan và thận. Vùng da tiếp xúc trực tiếp có thể bị sưng phồng, rộp, đau hay tấy đỏ...

Đặc biệt, với trẻ nhỏ, nếu hấp thụ nhiều chất này có thể bị các chứng kích thích, hiếu động thái quá, lơ đãng, thiếu tập trung. Da tiếp xúc thuốc nhuộm màu sẽ bị mẫn đỏ, ngứa, sung đau, viêm nhiễm, hoại tử.

Như đã đưa tin, ngày 5-4, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã kiểm tra hai hộ chế biến măng tươi ở phường Đội Cung, TP Vinh, thu hơn 20 tấn măng nghi đã bị tẩy trắng và nhuộm vàng bằng chất vàng ô để bán ra thị trường.

Cụ thể, tại cơ sở sản xuất của chị Phạm Thị Trang (SN 1987) làm chủ, có khoảng 10 tấn măng đã qua sơ chế, được ngâm với nước có pha chất bột màu vàng.

Mô tả ảnh.
Lực lượng chức năng thu giữ được 10 tấn măng ngâm của chủ cơ sở Trang.

Tại cơ sở sản xuất của anh Lê Đức Sơn (SN 1970), có 500kg măng đã qua sơ chế và 15 tấn măng mới nhập về còn đựng trong các bì xác rắn. Công nhân ở đây đang sử dụng chất bột màu vàng pha với nước để ngâm măng.

Lực lượng chức năng còn phát hiện thêm 1 thùng sắt đựng chất bột màu trắng có trọng lượng 27kg. Theo chủ cơ sở thì chất bột màu trắng (không biết tên và chất gì) có xuất xứ từ Trung Quốc, được mua ở Thanh Hoá, dùng để tẩy trắng măng. Sau đó dùng chất bột màu vàng để nhuộm màu cho măng.

Tổ công tác đã tiến hành lấy mẫu hai chất bột trên để phân tích, đồng thời niêm phong toàn bộ số măng trên để xử lý theo quy định.

iPhone 6 bất ngờ phát nổ khi đang sạc pin tại Việt Nam
iPhone 6 bất ngờ phát nổ khi đang sạc pin tại Việt Nam
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đang sạc pin, chiếc iPhone 6 của một người dùng ở Quảng Nam bất ngờ phát nổ.
Bị gia đình cấm yêu, 2 nam nữ học sinh nhảy cầu tự tử bất thành
Bị gia đình cấm yêu, 2 nam nữ học sinh nhảy cầu tự tử bất thành
(Xã hội) - (Phunutoday) - Do bị gia đình cấm chuyện yêu, đôi nam nữ học sinh của một trường THPT định nhảy cầu tự tử.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT