Bé 15 tháng suýt mất mạng vì sỏi cắm vào ruột thừa

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cháu bé là trường hợp đầu tiên có sỏi ruột thừa gây mất máu nặng đường tiêu hóa được chẩn đoán bằng nội soi.

ThS.BS Ngô Anh Vinh, khoa Cấp cứu (BV Viện Nhi Trung ương) cho biết, bệnh nhi N.H.N (15 tháng tuổi, Nghệ An) được chuyển tới BV Nhi Trung ương trong tình trạng mất máu nặng, da xanh, niêm mạc nhợt nhiều.

Theo thông tin từ gia đình, trước đó 2 ngày bé bỗng dưng đi ngoài ra máu tươi liên tục, gia đình đã đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An và được điều trị tích cực bằng truyền máu và kháng sinh. Tuy nhiên, dấu hiệu không cải thiện, bé vẫn đi ngoài ra máu tươi liên tục nên đã được BV chuyển ra tuyến Trung ương.

Bé 15 tháng suýt mất mạng vì sỏi cắm vào ruột thừa
Hình ảnh nội soi

Tại đây, bệnh nhi được thở oxy, truyền máu và hội chẩn cấp cứu với các bác sĩ nội soi, bác sĩ ngoại. 

Các bác sĩ phát hiện hình ảnh một viên sỏi đại tràng cắm vào vị trí lỗ ruột thừa. Đây chính là nguyên nhân gây chảy máu đường tiêu hóa không cầm được ở trẻ.

Sau khi gắp viên sỏi ra ngoài cơ thể và bơm rửa sạch ruột thừa bằng Adrenalin pha loãng, vết thương đã ngừng chảy máu. Bé N. được chuyển đến khoa tiêu hóa theo dõi tiếp. Sau đó trẻ không còn đi ngoài ra máu, sức khỏe dần bình phục. Sau 5 ngày, cháu bé ra viện trong tình trạng sức khỏe ổn định mà không phải trải qua phẫu thuật.

Tiến sĩ – bác sĩ Phan Thị Hiền, Phụ trách Khoa Nội soi Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, đây là trường hợp đầu tiên có sỏi ruột thừa gây chảy máu nặng đường tiêu hóa được chẩn đoán bằng nội soi. Do đó, đối với các bệnh nhi chảy máu đường tiêu hóa nặng cần tiến hành hội chẩn sớm với bác sĩ nội soi tiêu hóa để tìm điểm chảy máu và với nhiều trường hợp có thể cầm máu tại chỗ.

Theo các các chuyên gia tiêu hóa thì sỏi ruột thừa là sự kết hợp của phân cứng và một số chất khoáng lắng đọng. Nó có thể được phát hiện trên CT bụng mà không có biểu hiện gì của viêm ruột thừa. Sỏi ruột thừa có thể làm tắc nghẽn lòng ruột thừa, gây viêm ruột thừa và xuất hiện ở khoảng 10% bệnh nhân bị viêm ruột thừa.

Hầu hết các bệnh nhân có sỏi ruột thừa thường không biểu hiện triệu chứng gì. Tuy nhiên, một sỏi ruột thừa có thể gây ra viêm ruột thừa có biến chứng với tiên lượng trầm trọng. Cụ thể có thể gây vỡ ruột thừa và hình thành những ổ áp xe.

Sỏi ruột thừa thường thấy ở trẻ em và thanh thiếu niên, nhưng thường gặp ở nam nhiều hơn nữ. Về nguồn gốc của sỏi ruột thừa, chủ yếu là xuất phát từ sỏi phân, có khoảng 3% dân số có sỏi phân.

Ngoài ra các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, chế độ ăn ít chất xơ cũng có liên quan đến sự hình thành sỏi phân. Hầu hết các trường hợp sỏi ruột thừa đều không có biểu hiện triệu chứng. Sỏi ruột thừa xuất hiện ở khoảng 10% bệnh nhân viêm ruột thừa cấp. Chúng thường có liên quan đến việc là nguyên nhân gây thủng ruột thừa và hình thành ổ áp-xe. Sỏi ruột thừa sẽ gây ra sự tắc nghẽn lòng ruột thừa. Từ đó dẫn đến viêm và hoại tử ruột thừa.

Bà nội kể lại giây phút kinh hoàng thấy 2 cháu bị mẹ sát hại
Bà nội kể lại giây phút kinh hoàng thấy 2 cháu bị mẹ sát hại
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chứng kiến cảnh cháu trai nhỏ lịm đi trong tay mình, cháu lớn cùng con dâu toàn mùi thuốc diệt cỏ...bà Phượng đau đớn xé lòng, khóc ngất đi...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn