Dư luận lại xôn xao đưa chuyện chặt đầu vào sách cho trẻ em

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cộng đồng sốc nhất với nội dung: "Một người sau khi chặt đầu thì sẽ thế nào?"

Sau cuốn sách "Dạy kỹ năng sống cho học sinh lớp 1", cuốn sách "Hỏi đáp nhanh trí" của Nhà xuất bản Văn hoá Thông tin đang gây nhiều bức xúc trên mạng xã hội.

Nhiều phụ huynh cho rằng, nội dung cuốn sách không thể chấp nhận. "Cứ tưởng cảnh chặt đầu, chém giết chỉ thấy trên truyền hình khi nói về nhà nước hồi giáo IS... Hoá ra trong sách Hỏi đáp nhanh trí do ngành văn hoá xuất bản cũng có nội dung ghê rợn như vậy", chị Thu Trang (Hà Nội) cảm thán.

sach-phunutoday-vn
Cuốn sách "Hỏi đáp nhanh trí" . 

Chỉ với vài tiếng đồng hồ, hàng loạt những bình luận xôn xao, đầy bức xúc của bạn đọc xung quanh những hình ảnh được cho là vô cảm và bạo lực được in trong sách dành cho trẻ em. 

Cộng đồng sốc nhất với nội dung: "Một người sau khi chặt đầu thì sẽ thế nào?", "Đáp án trong cuốn sách trả lời "Biến đổi chiều cao" kèm theo đó là hình minh họa là hai người đàn ông ghì một người khác xuống tay cầm thanh đao chém đầu, bức hình thứ 2 minh họa cho đáp án 1 một người không có đầu giơ cao 1 túi đồ".

sach-phunutoday-vn
Sách đố vui mô tả bằng câu từ và hình ảnh rùng rợn. 

Trang 29, với câu hỏi “Anh A bị chặt đầu lúc 40 tuổi, vậy con cái anh A bị làm sao”. Minh họa cho câu hỏi này là hình một người đàn ông đang nằm trên máy chém với khuôn mặt tột cùng sợ hãi. Đáp án cho câu hỏi này là “bị mồ côi”. 

Một loạt những câu hỏi, trả lời cùng hình ảnh vô cảm và thiếu nhân văn được đưa vào trong sách. Ví dụ như: "Một tên tội phạm bị xử bắn, nguyện vọng lớn nhất của anh ta là gì? Đáp: Mặc áo chống đạn."; "Người nào không bao giờ lo lắng, nghĩ ngợi? Đáp: Người chết"...

Không chỉ có hình ảnh mang tính bạo lực mà trong cuốn sách này chúng tôi phát hiện có nhiều câu hỏi rất nhảm nhí, vô cảm.
Trang 17, câu hỏi đưa ra là “Ai muốn lấy con gái của Diêm Vương?” và được trả lời “Chỉ có Quỷ mới lấy”!. Trang 32, trả lời cho câu hỏi “Trong tình huống nào, mọi người đều phát huy tinh thần dám nhảy vào nước sôi lửa bỏng?” là đáp án “khi ăn lẩu”!.

sach-phunutoday-vn
Khi gặp người sống thì... phải luộc chín 

Trang 33, tác giả hỏi “Trong con mắt của người đang yêu, bạn gái của họ đều là Tây Thi, vậy trong con mắt của Tây Thi thì có gì?”. Và theo tác giả thì trong mắt của nàng Tây Thi có... “dử mắt”.

Và “khi buồn lái xe đi dạo” gọi là “tốn xăng vô ích” (trang 69-70). Và tác giả này cũng cho rằng “nơi tập trung dân số đông nhất” trên thế giới chính là “trong phòng hộ tịch ở đồn cảnh sát khu vực” (trang 103-104). Còn “xe xích lô đắt hơn xe taxi” nguyên do là “vì một cái ăn cơm, còn một cái ăn xăng” (?!).

Thực ra, cuốn sách này từng gây xôn xao cuối năm 2014 và được hàng loạt tờ báo đăng tải thông tin phản ánh. Tuy nhiên, gần đây nhiều phụ huynh vẫn bức xúc khi vô tình tiếp cận lại cuốn sách này.

Ngay sau khi đăng tải, bức ảnh nhận được hàng ngàn những bình luận trái chiều bức xúc từ rất nhiều độc giả.

"Thật đáng buồn và lo lắng khi mà bọn trẻ bây giờ đang bị nhồi nhét những thứ mà vô tình ta không thể kiểm soát nổi" - Một người trưởng thành bức xúc ý kiến.

Phụ huynh có tên H.A thở dài: "Đi mua sách cho con đã phải lọc đọc sơ. Mua về rồi phải đọc lại xem có phù hợp với con không thì mới dám đưa cho con. Toàn quái nhân, hình ảnh với câu từ sốc thôi"

Theo thông tin ghi trên bìa cuốn sách "Hỏi đáp nhanh trí" do Đức Trí sưu tầm biên soạn, Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin ấn hành. Sách được phát hành tại Nhà sách Huy Hoàng (110D Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) và Nhà sách Thành Vinh (59 Trần Phú, TP Vinh, Nghệ An). Cuốn sách có 172 trang, giá bán 14.000 đồng, in 2.000 cuốn và nộp lưu chiểu năm 2011.

Cuối năm 2014, Thủ tướng chỉ đạo sáp nhập các nhà xuất bản: Văn hóa Thông tin, Âm nhạc với Nhà xuất bản Văn hóa dân tộc sau khi chuyển các Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin và Âm nhạc thành Công ty TNHH một thành viên.

Bộ Giáo dục vào cuộc xử lý sách dạy trẻ đi trên mảnh thủy tinh
Bộ Giáo dục vào cuộc xử lý sách dạy trẻ đi trên mảnh thủy tinh
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bộ GD&ĐT vừa yêu cầu Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam kiểm tra tình hình, kịp thời xử lý nội dung cuốn sách “Thực hành kỹ năng sống”.
Theo:  khoevadep.com.vn