Dừng ngay việc cho trẻ chơi thìa và đũa vì quá nguy hiểm!

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong ngày Tết, khi cả gia đình đoàn viên, bé gái 3 tuổi đã gặp tai nạn kinh hoàng do mải chơi và sự bất cẩn của người lớn.

Sự việc kinh hoàng xảy ra tại tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc vào tối ngày 10/2. Trong bữa cơm sum họp gia đình, bé gái 3 tuổi rơi vào tình trạng nguy kịch do sai lầm người lớn thường xuyên mắc phải.

Cha của bé gái kể lại sự việc: "Lúc đó, con bé đang cầm trên tay chiếc đũa để chơi. Bất ngờ con bé bị ngã và khi đứng lên chiếc đũa đã chèn vào má khiến cho mọi người sợ hãi. Con bé chảy máu rất nhiều và khóc thét trong đau đớn".

Gia đình nhanh chóng đưa em đến bệnh viện thành phố Hán Trung nhưng các bác sĩ khuyên gia đình nên đến bệnh viện lớn tốt hơn. Vào đêm hôm đó, bé gái 3 tuổi được đưa đến bệnh viện Nhi Tây An.

Trưởng khoa phẫu thuật thần kinh ông Shihang Yu cho biết: "Cô bé phải đối mặt với tình huống vô cùng nguy hiểm và đầy đau đớn. Chiếc đũa dài khoảng 25cm, trong đó đoạn đũa dài 6cm đã đâm xuyên miệng vào mặt và đầu của cô bé".

Sau khi thực hiện một loạt các kiểm tra cần thiết, các bác sĩ cho biết, chiếc đũa đâm xuyên má phải, chèn lên não, gây ra một vết nứt hộp sọ và chảy máu não nguy hiểm.

Mô tả ảnh.
Bé gái được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

Bác sĩ Shihang Yu nói: "Chiếc đũa chèn vào vị trí nguy hiểm nhưng rất may không gây thương tổn đến các dây thần kinh quan trọng cũa não và mạch máu. Nếu chiếc đũa đâm sâu một chút nữa hoặc gây tổn thương động mạch não, có thể gây tử vong đột ngột".

Bé gái 2 tuổi được tiến hành phẫu thuật, loại bỏ chiến đũa và vẫn đang được chăm sóc đặc biệt.

Đây không phải là lần đầu tiên ở Trung Quốc có trẻ bị tai nạn vì đùa nghịch với đũa.

Trước đó đã từng xảy ra trường hợp bé 1 tuổi bị đũa đâm xuyên miệng vì thói bất cẩn của người lớn.

Theo đó, bà ngoại của em bé vì bận việc nhà, muốn để cháu chơi ngoan không quấy phá nên đã đưa cho cháu một đôi đũa với cái bánh mì để nghịch. Khoảng hơn 6 giờ tối, lúc bà đang lúi húi trong bếp, không để ý cháu gái phía sau thì bỗng nhiên nghe thấy một tiếng hét thất thanh.

Khi quay lại, cảnh tượng kinh hãi khiến nhiều người phải đau lòng: bé gái 1 tuổi bị chiếc đũa chọc xuyên qua miệng, máu ở miệng và cả khoang mũi trào ra. Sau đó, chiếc bánh mì rơi xuống sàn nhà, bà ngoại em bé lao đến bế cháu, vừa khóc vừa chạy đi kêu cứu.

Kết quả chụp CT và khám xét sơ bộ cho thấy chiếc đũa đêm vào  khoang miệng của em bé khoảng 2cm và mắc kẹt lại. Tuy chiếc đũa may mắn chưa cắm vào não nhưng đã chạm tới hộp sọ. May mắn gia đình em bé không rút chiếc đũ ra mà dua con nguyên trạng tới bệnh viện bởi nếu rút chiếc đũa ra, rất có thể em bé sẽ bị mất máu dẫn đến tử vong.

Em bé đã được đưa vào phòng mổ.  Ca phẫu thuật thành công khi các bác sĩ rút được chiếc đũa ra khỏi đầu em nhưng bệnh nhi vẫn cầm phải theo dõi thêm các chỉ số vì chưa hoàn toàn qua cơn nguy kịch.

Những sự việc trên là lời cảnh tỉnh cho cha mẹ, tuyệt đối không nên để con đùa nghịch, chạy chơi khi đang cầm đũa hoặc vật nhọn trên tay vì rất dễ xảy ra tai nạn, nguy hiểm cho tính mạng của trẻ.

Theo các bác sĩ, trẻ con thường rất thích chơi với những đồ vật nhỏ, dài như thìa, đũa vì chúng có thể cầm nắm được dễ dàng. Bởi vậy rất nhiều trẻ đã đòi cha mẹ phải đưa cho chúng những vật dụng tương tự để làm đồ chơi.

Tuy nhiên, trẻ em cũng rất hiếu động và không bao giờ chịu ngồi 1 chỗ. Việc chạy nhảy có kèm theo một vật dài và sắc nhọn là rất nguy hiểm cho trẻ bởi chúng có thể chọc vào mắt, miệng trẻ gây ra những hậu quả vô cùng thương tâm.

Vì vậy, để không xảy ra những điều đáng tiếc, cha mẹ cần giữ trẻ tránh xa những vật dụng có thể gây nguy hiểm như thìa, đũa, đĩa, bút, thước, đinh, kéo, dao...

Khi trẻ bắt đầu nghe và hiểu, cha mẹ cần giải thích cách dùng và những nguy hiểm nếu có của đồ vật cho trẻ hiểu. Cần dạy trẻ cách sử dụng an toàn và cách phòng tránh tai nạn đối với các vật dụng trong nhà để tạo ra những kỹ năng tự bảo vệ mình cho trẻ.

Hai xe khách tông nhau, 13 người thương vong
Hai xe khách tông nhau, 13 người thương vong
(Xã hội) - (Phunutoday) - Một xe khách đi từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây đã tông vào một xe khách khác đang chở hơn 30 người đi viếng chùa khiến 13 người thương vong.
Theo:  khoevadep.com.vn