Cách trồng sạch rau hữu cơ tại nhà đơn giản nhất

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trồng rau sạch hữu cơ tại nhà đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng, nhất là ở khu vực thành phố.

Hiện nay tình hình thực phẩm đang là mối lo ngại rất lớn của các bà nội chợ. Chính bởi vậy, việc lựa chọn cách trồng rau sạch hữu cơ tại nhà đang được mọi người ưa chuộng.

Mô tả ảnh.
Trồng rau sạch hữu cơ trong nhà khá đơn giản

Xin mời các chị em tham khảo cách trồng rau sạch hữu cơ tại nhà đơn giản, an toàn nhất trong bài viết dưới đây.

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ

- Khay nhựa, khay xốp; khay nhựa tiện dụng hơn bởi vì dễ dàng di chuyển, dễ thoát nước, độ bền cao.

- Ngoài ra, có thể tận dụng thau, rổ, thùng xốp, chậu cũ…. để làm vật dụng trồng rau, lưu ý tạo lỗ thoát nước cho những vật dụng này.

- Giống rau.

Bước 2: Cách ngâm hạt

- Ngâm hạt. Đến khi thấy hạt mọng nước và bắt đầu nứt vỏ hạt, lấy hạt ra khỏi khăn,sau đó trộn với giá thể,để hạt giống không bị dính cục, giúp ta rải đều hạt trên mặt khay.

Bước 3: Cách gieo trồng

- Trộn hỗn hợp xơ dừa đã xử lý vi sinh và đất dinh dưỡng theo tỉ lệ 1 kg xơ dừa + 3kg đất dinh dưỡng (hoặc dùng hoàn toàn đất dinh dưỡng Ramit hoặc Tribat), cho hổn hợp đất vào khay cách mặt khay 1-2 cm, bón lót ít phân hữu cơ vi sinh lớp bề mặt.

- Nếu không có đất dinh dưỡng thì có thể dùng đất thịt pha trộn với phân chuồng hoại mục, xơ dừa, tro trấu và bón lót phân hữu cơ khoáng hoặc phân hữu cơ vi sinh.

-  Dùng bình phun có tia nước nhỏ, phun ướt đều khay đất trồng để tạo độ ẩm .

- Gieo hạt: Rải đều  hạt rau ăn lá trong khay ươm (hoặc chậu), lấp một lớp đất mỏng lên bề mặt hạt,  dùng lưới đen hay tấm giấy che lại giữ ẩm, để khay hạt trong mát, tưới nước đủ ẩm từ 2-3 lần/ngày , khi hạt nhú nanh cần đưa cây ra ngoài có nhiều ánh sáng và nắng. 

- Lưu ý: tránh mưa trực tiếp làm hỏng hạt hoặc cây con.

Bước 4: Chăm sóc cây sau khi gieo trồng

- Tưới nước:

Mùa nắng tưới ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều mát. Mùa mưa tùy theo thời tiết mà tưới tránh tưới nhiều nước làm cây còi cọc không phát triển được. Đối với cây rau còn nhỏ khi gặp trời mưa cần che chắn tránh úng.  

- Ánh sáng: cây muốn phát triển mạnh nhất thiết phải đưa ra nơi có nhiều ánh sáng và nắng.

- Tỉa thưa và sang khay: Đây là bước nhằm tạo không gian, cung cấp chất dinh dưỡng giúp rau nhanh lớn và rút ngắn thời gian thu hoạch.

Bước 5: Thu hoạch

- Tùy theo từng loại rau và nhu cầu sử dụng của các gia đình mà có những cách thu hoạch khác nhau.

Cách trồng rau sạch trong thùng xốp đơn giản tại nhà
Cách trồng rau sạch trong thùng xốp đơn giản tại nhà
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có những thùng xốp trồng cây tại nhà cho gia đình có rau sạch quanh năm.
Theo:  khoevadep.com.vn