Dịch Zika diễn biến phức tạp, Bộ Y tế lập 4 đội phản ứng nhanh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trước tình hình dịch bệnh do virus Zika có nguy cơ lây lan, xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đã quyết định thành lập các đội phản ứng nhanh.

Theo đó, Bộ Y tế lập 4 đội đáp ứng nhanh tại các khu vực: miền Bắc, miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên do Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang và Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên làm Đội trưởng.

Mô tả ảnh.
Dịch Zika diễn biến phức tạp

4 đội này có nhiệm vụ thường trực công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn phụ trách, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ chỉ đạo điều tra, giám sắt, xác minh, tổ chức các hoạt động dự phòng, xử lý ổ dịch, điều trị bệnh nhân, đáp ứng truyền thông nguy cơ và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh khi có trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh Zika xảy ra trên địa bàn.

Đội trưởng các đội phối hợp chặt chẽ với Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, cơ sở mơi có trường hợp mắc bệnh Zika xảy ra để chỉ đạo, điều phối các hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn một cách hiệu quả; và điều động các thành viên trong đội theo tình hình thực tế.

Riêng Đội đáp ứng nhanh khu vực miền Bắc ngoài địa bàn phụ trách còn có trách nhiệm đáp ứng hỗ trợ các khu vực khác trên phạm vi toàn quốc khi có yêu cầu hoặc tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp.

Trong tháng 4/2016, 8 đoàn công tác sẽ chủ động lên kế hoạch đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika tại 16 tỉnh, thành phố; báo cáo kết quả công tác về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) để báo cáo lãnh đạo Bộ

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư và y tế các bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị khám, chữa bệnh trực thuộc tăng cường cảnh giác, phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ do virus Zika xâm nhập vào Việt Nam tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Trong đó, chú ý những người bệnh đến - đi về từ các quốc gia có dịch bệnh với các triệu chứng: Sốt, đau đầu, đau mỏi cơ khớp, viêm kết mạc mắt, có thể có biến chứng về thần kinh…

Dự báo, thời gian tới sẽ ghi nhận thêm các quốc gia có ca mắc vi rút Zika. WHO khẳng định, dịch bệnh do vi rút Zika là tình trạng khẩn cấp toàn cầu và ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học về mối liên quan giữa nhiễm vi rút Zika với chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh (Guillain-Barré).

Tại Việt Nam, ngày 22-3, Bộ Y tế đã nhận được thông tin về du khách người Úc có xét nghiệm dương tính với vi rút Zika sau khi trở về từ Việt Nam. Vì vậy, nguy cơ vi rút Zika xâm nhập và lây lan trong cộng đồng là rất lớn.  

2 đến 3 đợt nắng nóng có thể xảy ra trong tháng Tư
2 đến 3 đợt nắng nóng có thể xảy ra trong tháng Tư
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong tháng 4 có khả năng xảy ra từ 2-3 đợt nắng nóng ở các tỉnh phía tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.
Vụ cơm trắng chuyển màu đỏ au: Là do nước hột mồng tơi
Vụ cơm trắng chuyển màu đỏ au: Là do nước hột mồng tơi
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cơm trắng chuyển thành màu đỏ au sau khi để qua đêm là do có người cố tình cho nước hột mồng tơi vào cơm.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn