Nghi phạm xả súng đẫm máu ở Mỹ bị tâm thần?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vợ của nghi phạm gây ra vụ xả súng đẫm máu tại CLB đồng tính Mỹ cho rằng hắn bị vấn đề tâm thần, không liên quan đến khủng bố IS và tôn giáo.

Trang CNN cho biết, kẻ sát nhân có tên đầy đủ là Omar Mir Seddique Mateen, sinh năm 1986 tại New York. Gần đây, hắn ta chuyển đến sống tại thành phố Fort Pierce, cách khoảng 120 dặm về phía đông nam Orlando.

Cha mẹ tên này là người Afghanistan, cho biết Mateen đã từng tỏ ra vô cùng phẫn nộ khi thấy hai người đồng tính nam hôn nhau ở Miami, song hắn tỏ ra không có vấn đề đặc biệt gì về tôn giáo, cũng như không có mối liên hệ gì với IS.

Mô tả ảnh.
Omar Mateen, nghi phạm xả súng tại câu lạc bộ đêm ở Orlando.

Mateen kết hôn vào năm 2009 với một phụ nữ gốc Uzbekistan, nhưng đến năm 2011, tên này đã đệ đơn li hôn.

Sitora Yusufiy, vợ cũ của kẻ sát nhân, trả lời phỏng vấn CNN cho biết, thời gian đầu, Mateen hoàn toàn bình thường, song rất nhanh sau đó, tên này bắt đầu tỏ ra không ổn định và rất nóng tính. Đã rất nhiều lần cô phải cầu cứu bố mẹ giải thoát cho mình vì thường xuyên bị chồng đánh đập.

Cô Yusufiy cũng cho hay, cô nghĩ hành động của Mateen là do vấn đề tâm thần, không liên quan đến khủng bố IS và tôn giáo.

Cục Điều tra Liên bang (FBI) cho biết, trước khi tiến hành vụ thảm sát, tên Mateen được cho là đã gọi điện cho 911 và tuyên bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ngoài ra, FBI thông báo không có nghi phạm thứ hai trong vụ xả súng này và hiện không có mối đe dọa nào quá nghiêm trọng với thành phố Orlando hay trên toàn nước Mỹ.

FBI bước đầu cho rằng vụ xả súng ở hộp đêm trên có thể được coi là một vụ khủng bố trong nước. Có một số dấu hiệu cho thấy thủ phạm đã "hành động như một phần tử Hồi giáo cực đoan," song chưa có kết luận cuối cùng nào được đưa ra.

Theo Báo Washington Post (Mỹ), trước khi thực hiện vụ xả súng hai ngày, Omar Mateen đã đến một trung tâm Hồi giáo có tên Fort Pierce. Trung tâm Hồi giáo Fort Pierce là nơi lui tới thường xuyên của phần tử đánh bom tự sát Moner Mohammad Abusalha đã cho nổ tung mình ở Syria năm 2014.

Cả Omar Mateen và Moner Mohammad Abusalha có quen biết nhau, theo Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI. Mateen không có tiền sử tội phạm nhưng từng bị FBI triệu tập phỏng vấn ba lần trong hai năm 2013-2014 vì mối liên hệ với phần tử đánh bom tự sát Moner Mohammad Abusalha.

Mô tả ảnh.
Cảnh sát Mỹ phong tỏa hiện trường vụ xả súng. (Nguồn: AFP)

Tính đến lúc gây án Mateen vẫn chưa có tiền sử tội phạm dù các công tố viên đã cảnh báo nhiều khả năng tên này nếu không vào tù thì sẽ thực hiện hành vi bạo lực, thậm chí tuyển mộ nhiều người khác cùng hành động với mình.

Trong diễn biến khác, ngay sau khi vụ thảm sát xảy ra, trang web đen kết hợp với cơ quan thông tấn IS Amaq đã cập nhật trạng thái: “Cuộc tấn công vũ trang nhằm vào CLB đồng tính ở thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ đã khiến hơn 100 người thiệt mạng và bị thương, được thực hiện bởi một chiến binh Nhà nước Hồi giáo”.

Tuy nhiên, bà Salma Abdulaziz, người chuyên dịch và giám sát chặt chẽ các thông điệp của khủng bố IS đã cảnh báo có thể đây chỉ là thông tin giả. Theo bà, ngôn ngữ của thông điệp lần này không phù hợp với cách viết quen thuộc trước đó của IS, đồng thời “người đồng tính” là cách gọi thông thường của người dân chứ không phải danh xưng sử dụng bởi IS.

2 cháu bé trong vụ đổ xăng đốt cả nhà mẹ vợ đang nguy kịch
2 cháu bé trong vụ đổ xăng đốt cả nhà mẹ vợ đang nguy kịch
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dù được các bác sĩ tích cực chăm sóc song tình trạng 2 cháu bé trong vụ chồng tưới xăng đốt cả nhà vợ ngày càng xấu đi.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn