Nguy cơ virus Zika vào Việt Nam dịp Tết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Virus Zika đã được Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo là đang ở mức báo động. Tết này, lượng khách về nước đông, virus Zika thực sự đáng lo ngại...

Lo ngại virus Zika vào Việt Nam Tết này

Chiều 2/2, tại cuộc họp khẩn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh mới nổi, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, dịch bệnh do virus Zika đang khiến nhiều nước trên thế giới phải “đau đầu”. Nguy cơ dịch này vào Việt Nam là rất lớn vì nhiều quốc gia châu Á đã xuất hiện bệnh nhân.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay do diễn biến phức tạp của thời tiết, điển hình như đợt rét lịch sử vừa qua khiến tình hình dịch bệnh khó lường. Dịp Tết nguyên đán lượng người từ các nước có dịch do virus Zika về Việt Nam sẽ rất lớn. Theo thống kê từ các cửa khẩu quốc tế, hàng tuần Việt Nam có khoảng 200.000 lượt hành khách nhập cảnh và trên 170.000 hành khách xuất cảnh. Vì vậy khuyến cáo những người có biểu hiện sốt thì cần đến cơ sở y tế để được chăm sóc và theo dõi, phát hiện sớm bệnh (nếu có).

Tại Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm bệnh, tuy nhiên, không loại trừ khả năng nguy cơ virus Zika xâm nhập vào nước ta vì trong nước đang có sẵn vecto truyền bệnh sốt xuất huyết và virus Zika hoàn toàn có thể lây truyền từ nơi có muỗi Aedes lưu hành. Thêm nữa Việt Nam chưa có miễn dịch cộng đồng căn bệnh này, đây là loại virus mà thế giới chưa có vắc-xin và thuốc đặc trị. Vì thế, chỉ cần một trường hợp bệnh xuất hiện tại Việt Nam, nguy cơ dịch bệnh lan rộng là điều có thể xảy ra. Bộ Y tế đang lên các phương án phòng chống dịch bệnh xâm nhập tại Việt Nam và đáp ứng các tình huống khẩn cấp trong y tế công cộng. Khó khăn lớn nhất trong việc phát hiện ca bệnh nhiễm virus Zika hiện nay là 80% triệu chứng bệnh không điển hình, các dấu hiệu gần giống với triệu chứng bệnh sốt xuất huyết, do đó việc chẩn đoán bệnh không hề dễ dàng đối với cả các nhân viên y tế.

Nguy cơ virus Zika vào Việt Nam dịp Tết
 TS Vanessa Linden, bác sĩ nhi khoa-thần kinh đầu tiên nhận ra cuộc khủng hoảng bệnh đầu nhỏ ở Brazil, đang khám cho một bệnh nhi 2 tháng tuổi.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói, tới nay muỗi tại Việt Nam vẫn đang sinh sôi mạnh dù thời tiết lạnh. “Cần kiểm tra lại độ nhạy cảm với hóa chất đang được sử dụng để diệt muỗi Aedes hiện nay. Nếu cần, các đơn vị dự phòng xem xét có phải thay đổi hóa chất hay không? Ta cứ kêu gọi người dân phòng tránh muỗi đốt, mà muỗi thì cứ có hoài thì làm sao mà phòng được. Vì vậy, phải diệt ngay các nguồn chứa bọ gậy là nguồn phát sinh muỗi. Người dân cần ý thức lật úp, đậy kín tất cả các dụng cụ có khả năng chứa nước tại nơi mình sinh sống”, bà Tiến nói.

Về chẩn đoán xét nghiệm Viện Pasteur đang từng bước hoàn thiện việc chẩn đoán, xét nghiệm với hơn 1.000 mẫu phục vụ cho khu vực phía Nam, sẵn sàng ứng phó và phát hiện dịch kịp thời.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, hiện nay năng lực xét nghiệm của Việt Nam hoàn toàn có thể xét nghiệm ra ca bệnh nhiễm vi rút Zika trong vòng 6 - 8 tiếng.

Bên cạnh việc giám sát đề nghị khối điều trị giám sát chặt các biểu hiện lâm sàng để ngành dự phòng nhận được những phản hồi tích cực, sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khuyến cáo: Nếu không có nhu cầu cần kíp, người dân cần hạn chế đi đến vùng có dịch, đặc biệt là phụ nữ mang thai; ngay từ biên giới các cửa khẩu hàng không cần kiểm soát chặt chẽ các đối tượng xuất nhập cảnh từ vùng có dịch; trong nước cần đẩy mạnh việc chẩn đoán, giám sát phát hiện ca nghi ngờ, tuy nhiên triệu chứng không rõ ràng (80% ca bệnh không có biểu hiện) nên gây khó khăn cho việc chẩn đoán, đây là thách đố rất lớn. Vì thế, phòng bệnh là giải pháp quan trọng cần có sự cảnh giác từ cộng đồng.

Bộ trưởng yêu cầu các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur, các Viện Sốt rét Ký sinh trùng, Côn trùng, tăng cường giám sát muỗi truyền bệnh Aedes và các hóa chất diệt muỗi để sẵn sàng đối phó với bệnh Zika.

"Cầu xin mọi người đừng lấy con tôi để câu view..."
(Xã hội) - (Phunutoday) - Gia đình anh đã đủ mệt mỏi và đau khổ rồi, xin mọi người đừng lấy nỗi buồn thấu tim gan của người ta ra để câu like, câu view...
Theo:  khoevadep.com.vn