Hà Nội: Nhiều người nhập viện vì tắm nước hồ bơi bẩn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thời tiết oi bức là lúc nhiều người tìm đến hồ bơi để giải nhiệt. Nhưng nếu không cẩn thận, bạn có thể mang bệnh oan từ chính những hồ bơi bẩn.

Bẩn nhưng vẫn quá tải

Dạo một vòng quanh khu vực Hà Nội trong những ngày nắng nóng, không khó để nhận thấy các hồ bơi đều ở trong tình trạng quá tải. Thời tiết oi bức là lúc nhiều người tìm đến hồ bơi để giải nhiệt. Anh Phạm Tuấn Thành (Chủ một hồ bơi ở Vĩnh Tuy, Hà Nội) cho biết: “Có những hôm mới 5 giờ sáng đã có người đến bơi rồi”.

di boi
Nắng nóng khiến nhiều hồ bơi luôn bị quá tải.

Cách đây không lâu, trên mạng xã hội truyền tay nhau một video clip được quay lại quá trình xử lý nước bể bơi bằng hóa chất tại Quận Cầu Giấy (Hà Nội). Theo chủ nhân của clip, sau khi nhân viên của bể bơi đổ rắc một loại bột xuống nước và chỉ sau 30 phút, bể bơi từ màu xanh rêu, bẩn thỉu trở nên trong vắt. Tuy nhiên, những hồ bơi này không phải vì vậy mà thưa thớt đi.

Chị Trần Thị Nhung (Hoa Bằng, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Nhiều người cũng tắm mà có sao đâu? Với lại mình và con chỉ tắm một lát, chắc cũng không đến nỗi mang bệnh được”.

Nhập viện vì tắm nước hồ bơi bẩn

Có mặt ở khoa Khám bệnh (Bệnh viện Da liễu Hà Nội) từ rất sớm, chị Nguyễn Hồng Hải (Thanh Xuân, Hà Nội) không dấu nổi vẻ băn khoăn, lo lắng. Chị Hải cho biết, hai ngày nay con chị bị ngứa ngáy khắp người, khó chịu, quấy khóc… Mặc dù chị đã bôi thuốc ngứa cho con nhưng vẫn không ăn thua. Càng ngứa, con chị càng gãi, khiến lớp da cũ chưa kịp lành thì lớp da mới lại bị tổn thương.

Xót con, chị Hải quyết định đưa con đến bệnh viện khám. Tại đây, con chị được các bác sỹ kết luận bị nhiễm trùng ngoài da. Lúc này, chị Hải mới nhớ cách đây không lâu, chị có cho con đi bơi tại một hồ bơi gần nhà: “Mình cứ nghĩ mùa hè cho con đi bơi cho khỏe và mát, ai ngờ kết quả là con lại mang bệnh vào người”.

Theo PGS.TS Vũ Mạnh Hùng (PGĐ Bệnh viện Da liễu Hà Nội) chia sẻ, nắng nóng luôn là thời điểm mà bệnh viện tiếp nhận nhiều ca bệnh da liễu. Trong đó, có nhiều ca bệnh như: nhiễm trùng da, nấm, hắc lào... “Một trong những nguyên nhân khiến các bệnh này lây lan là do nước hồ bơi không sạch”- PGS.TS Vũ Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Ngoài ra, hồ bơi bẩn cũng sẽ làm các mầm bệnh như: đau mắt đỏ, tiêu chảy, lị, viêm não mô cầu… lây lan và phát triển nhanh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là đối với trẻ nhỏ.

di boi
Cha mẹ cần cẩn thận khi cho trẻ đi bơi mùa hè để tránh mang bệnh.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Khoa Công nghệ Sinh học – ĐH Bách Khoa Hà Nội) cũng cho biết, để khử trùng bể bơi, người ta thường sử dụng dung dịch nước Clo. Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng phương pháp này, các hồ bơi cần phải được trang bị thêm một hệ thống lọc nước. Vì: “Nếu chỉ sử dụng Clo thì nước trong hồ không thể nào sạch hoàn toàn được. Quá trình này cần nhiều thời gian. Các hồ bơi làm việc đến tận gần đêm mới đóng cửa, sáng ra lại mở cửa sớm thì không thể nào đảm bảo được đã thực sự sạch hay chưa”.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, những người mắc bệnh ngoài da, đau mắt đỏ, quai bị… không nên tắm hồ bơi để tránh lây bệnh cho cộng đồng. Trước khi bơi nên tắm qua và không phóng uế, khạc nhổ trong lúc bơi, trang bị kính bơi, bịt mũi bằng nút cao su khi bơi và tắm lại nước máy sạch sẽ ngay sau khi bơi…

 

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn