Rúng động vụ bán cô dâu Việt Nam hơn 200 triệu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo thông tin từ phía cảnh sát, hiện tại 24 nghi phạm đã bị bắt giữ và giải cứu 10 cô dâu Việt Nam.

Theo Vietnam+, trang qq.com của Trung Quốc vừa dẫn nguồn tin cho biết vụ án mua bán cô dâu Việt Nam của người đàn ông có tên Trương Mỗ Kiến, sống ở Linh Bích, An Huy, bắt đầu từ năm 2011, gây rúng động Trung Quốc.

Theo nguồn tin trên, mỗi cô dâu Việt Nam được bán với giá khoảng 60.000 nhân dân tệ (hơn 200 trăm triệu đồng). Tổng cộng, Trương Mỗ Kiến đã mua bán 14 người phụ nữ, trong đó một người trở thành vợ của Trương.

Mô tả ảnh.
Các cô gái vùng cao thường bị là "miếng mồi" ngon cho những kẻ buôn người bán sang Trung Quốc làm cô dâu. Ảnh minh họa

Thông tin từ phía cảnh sát Trung Quốc, hiện tại 24 nghi phạm đã bị bắt giữ và giải cứu 10 cô dâu Việt Nam. Vụ án Trương Mỗ Kiến giúp người khác mua vợ được liệt vào một trong những vụ án tầm quốc gia. 

Hiện phía Trung Quốc tiếp tục mở rộng điều tra.

Nạn buôn bán phụ nữ sang Trung Quốc và tiếng kêu xé lòng

Theo một cuộc điều tra của phóng viên đài CNN vừa thực hiện gần đây cho thấy, tại các tỉnh biên giới phía Bắc, các thiếu nữ Việt Nam trong độ tuổi từ 13 đã bị các tổ chức buôn người đưa sang Trung Quốc để làm vợ.

Trường hợp của Lan (tên nhân vật đã được thay đổi) là một trường hợp tiêu biểu. Nhớ lại cái đêm kinh hoàng đã làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của mình, Lan (khi đó mới 13 tuổi) nói rằng cô đã được một người bạn quen trên mạng rủ đi ăn tối cùng bạn bè của anh ta để ăn mừng thi đỗ đại học.

Khi Lan cảm thấy mệt và muốn về nhà, nhóm này đã níu cô bé ở lại để tiếp tục ăn uống và trò chuyện.

Sau bữa tối định mệnh, Lan tỉnh giấc trên một chiếc xe chở người nhập lậu vào Trung Quốc “Khi tôi tỉnh dậy, tôi đã không biết mình đã được đưa sang Trung Quốc, có rất nhiều cô gái trên xe vào thời điểm đó giống như tôi”.

Sau này Lan mới biết cô đã bị đánh thuốc mê và đưa qua biên giới trong đêm bằng thuyền, xe máy rồi xe hơi.

Mô tả ảnh.
Những vùng quê hẻo lánh này luôn thu hút bọn buôn người hoạt động.

Những ngôi làng miền biên giới Việt Nam-Trung Quốc đang chìm trong nỗi sợ hãi bởi nạn buôn người. Những cô gái độ tuổi 13-14 may mắn được giải cứu kể lại các cô đã bị lừa, bị đánh thuốc rồi chở sang biên giới bằng thuyền, bằng xe máy, xe hơi. Các cô chưa thể ý thức được chính mình là một món hàng quý giá, báu bở với những kẻ buôn người, thế nên sự phòng hờ là khá hời hợt.

Đa số những nạn nhân đều chia sẻ rằng họ đã được một người hàng xóm hứa hẹn đưa sang Trung Quốc đi làm với mức lương 600 USD (khoảng 13 triệu đồng).

Những cô gái này đã giấu gia đình để đi theo kẻ buôn người đã bị bắt giữ. Các nạn nhân này được giải cứu nhờ sự phối hợp giữa công an Việt Nam và Trung Quốc.

"Đàn ông Trung Quốc lấy vợ vô cùng tốn kém. Theo truyền thống, khi lấy vợ, nhà trai buộc phải tổ chức tiệc cưới linh đình, sau đó mua nhà riêng để hai vợ chồng cùng sinh sống. Bởi thế, họ muốn "nhập khẩu" phụ nữ ở các nước láng giềng để đỡ được khoản tiền lớn, trong đó có Việt Nam", bà Hà Thị Vân Khánh, phối hợp viên dự án quốc gia chống nạn buôn người của Liên Hợp Quốc cho biết.

Mô tả ảnh.
Một người phụ nữ may mắn thoát khỏi gia đình chồng và trở về Việt Nam. Hiện cô đang học nghề để sau này có thể tự nuôi sống bản thân.

Như trường hợp của Nguyên, cô bé mới 16 tuổi khi bị bạn trai đánh thuốc rồi bán sang Trung Quốc làm cô dâu. Trong vòng 3 tháng trời, Nguyên kiên trì từ chối cuộc hôn nhân ép buộc, mặc cho những kẻ buôn người liên tục đánh đập, bỏ đói, thậm chí doạ giết cô. Kiên quyết đến mấy, với bao nhiêu đòn roi đau đớn vậy, cuối cùng cô gái nhỏ buộc phải chấp nhận trở thành vợ một người đàn ông xa lạ.

Nguyên kể, chồng cô tốt lắm, rất dịu dàng và ngọt ngào với cô. Tuy nhiên, chưa một giờ phút nào cô nguôi ngoai nỗi nhớ nhà.

"Em muốn về nhà vô cùng. Em đồng ý cưới anh ta nhưng em không thể nào ở bên một người đàn ông mà em chẳng có chút cảm xúc gì".

Khi bà mẹ chồng nhận thấy rằng cô con dâu Việt không hề có thiện chí xây dựng cuộc hôn nhân với con bà, cả gia đình bà quyết định trả Nguyên về cho bọn buôn người. Tưởng rằng thế là Nguyên đã thoát rồi. Nhưng không, cô gái nhỏ lại bị cưỡng ép vào một cuộc hôn nhân thứ hai.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, giới chức thẩm quyền tại địa phương đã phát hành các tờ rơi tại một ngôi chợ ở Việt Nam để cảnh báo các cô gái, và hướng dẫn họ cách chống lại hoạt động của tổ chức buôn người.

Các viên chức một đồn kiểm soát Lào Cai, nằm tại biên giới Việt Hoa cho biết, các nhóm buôn người đang săn lùng các cô gái trẻ Việt Nam qua mạng xã hội, và tại các địa điểm công cộng như các chợ ở địa phương.

Nam sinh đại học quay lén hàng loạt nữ sinh tắm rồi tống tiền
Nam sinh đại học quay lén hàng loạt nữ sinh tắm rồi tống tiền
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi dùng điện thoại quay lén nhiều nữ sinh tắm, Vũ cắt ảnh gửi cho các nạn nhân qua Facebook để tống tiền.
Bắt hơn 1 tấn thức ăn, đồ uống trẻ em do Trung Quốc sản xuất
Bắt hơn 1 tấn thức ăn, đồ uống trẻ em do Trung Quốc sản xuất
(Xã hội) - (Phunutoday) - Công an thành phố Vinh, Nghệ An vừa cho biết đã phát hiện và thu giữ hơn 1 tấn thức ăn, đồ uống cho trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc.
Nóng: Công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt tại miền Trung
Nóng: Công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt tại miền Trung
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa chính thức công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt xảy ra tại ven biển miền Trung những ngày qua.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn