Họp nguyên nhân cá chết hàng loạt tại miền Trung

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chiều nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường có cuộc họp trực tuyến với 4 tỉnh miền Trung và thông báo nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Đúng 14h chiều 27-4, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì cuộc họp với nhiều các bộ, ngành để nghe báo cáo toàn bộ sự việc cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa-Thiên Huế gây hoang mang dư luận thời gian qua.

Theo thông tin trên báo Infonet.vn, hiện tại, đã có gần 200 phóng viên các báo đài trên cả nước chờ đợi thông tin về kết quả họp chiều nay.

Dự kiến, sau cuộc họp với các bộ ngành, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức một cuộc họp báo để thông tin kết quả xác định nguyên nhân cá chết tại các tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, thời điểm diễn ra cuộc họp báo chưa được công bố.

Hơn 10 đơn vị tìm lý do cá chết ra nhận định khác nhau

Theo báo Tuổi Trẻ đến ngày 26/4, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, đã có nhiều đơn vị nghiên cứu và quản lý của các bộ, ngành, địa phương triển khai các công việc khảo sát, phân tích, đánh giá và đưa ra nhiều nhận định khác nhau.

Trong đó, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thành lập đoàn công tác cùng với Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1, Viện nghiên cứu Hải sản, đã lấy mẫu cá chết trong lồng tại Hà Tĩnh; mẫu nước, mẫu trầm tích, sinh vật phù du tại Quảng Trị, Quảng Bình và Thừa Thiên - Huế.

Đã có khoảng trên 40 tấn cá, tôm, hải sản các loại chết từ vùng biển Hà Tĩnh - Thừa Thiên-Huế.

Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã phân tích mẫu môi trường và bệnh dịch thủy sản.

Viện Nghiên cứu Hải sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã phân tích mẫu môi trường nước và tảo độc, khảo sát và nghiên cứu về hải dương và dòng chảy ven bờ.

Viện Môi trường nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tiến hành phân tích các mẫu cá, mẫu nước do Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 thu thập được để phân tích độc tố.

Các Viện nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam lấy mẫu cá chết và quan trắc môi trường, dòng hải lưu, quan trắc ảnh vệ tinh.

Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã lấy mẫu nước biển, nước thải, mẫu cá chết.

Viện Kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế) đang tiến hành phân tích mẫu cá chết do Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan liên quan lấy mẫu cá chết để phân tích.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình đã lấy mẫu nước và phân tích.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với các cơ quan liên quan lấy mẫu cá chết, mẫu nước, tảo và chất đáy để phân tích.

Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Quảng Trị đã lấy mẫu cá gửi cho Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng 2 Đà Nẵng đề nghị kiểm tra một số yếu tố gây độc kim loại nặng.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế đã khảo sát lấy mẫu nước mặt, mẫu trầm tích để phân tích.

Theo Tổng cục Thủy sản - Bộ NNPTNT, đã có khoảng trên 40 tấn cá, tôm, hải sản các loại chết từ vùng biển Hà Tĩnh - Thừa Thiên-Huế. Trong đó, Quảng Trị là địa phương có số lượng hải sản chết nhiều nhất (trên 30 tấn).

Trong ngày hôm nay, hiện tượng cá chết hàng loạt đã diễn ra ở Đà Nẵng.

Liên quan đến sự việc cá chết hàng loạt ở Miền Trung, một thợ lặn sau khi lặn xuống biển để xây dựng đê chắn sóng ở cảng Sơn Dương (Vũng Áng, Hà Tĩnh) đã tử vong và có 5 thợ lặn khác phải vào viện để kiểm tra sức khỏe, vì có dấu hiệu tương tự.

Nam thanh niên bị điện giật rơi xuống giếng 17m tử vong
Nam thanh niên bị điện giật rơi xuống giếng 17m tử vong
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong lúc đào giếng thuê cùng cha vợ, một thanh niên 18 tuổi bất ngờ bị điện giật rơi xuống giếng tử vong.
Thảm án Hải Dương: Chi phí điều trị bé trai khoảng 200 triệu
Thảm án Hải Dương: Chi phí điều trị bé trai khoảng 200 triệu
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi bị bệnh viện trả về, tình hình cháu bé còn lại trong vụ thảm án mẹ cố giết 2 con ở Hải Dương đã qua đời vào chiều 26-4.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn