Thử nghiệm thành công vắcxin ngừa virus Zika trên động vật

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Công bố này của Mỹ mở ra hy vọng sớm sản xuất vắcxin phòng chống Zika dành cho người nhằm ngăn ngừa loại virus đang lây lan nhanh chóng.

Các nhà khoa học Mỹ ngày 28/6 công bố đã thử nghiệm thành công vắcxin phòng chống virus Zika trên động vật trong phòng thí nghiệm.

Giám đốc Trung tâm Siêu vi khuẩn học và Nghiên cứu vắcxin thuộc Trường Y Harvard, ông Dan Barouch cho biết 2 mẫu vắcxin được thử nghiệm trên chuột trong phòng thí nghiệm đã giúp “ngăn chặn hoàn toàn” virus Zika

Theo ông, kết quả lạc quan này cho thấy có thể phát triển thành công loại vắc xin hiệu quả và an toàn chống lại virus Zika dành cho người.

Ông Dan Barouch là đồng tác giả của công trình thử nghiệm vắcxin phòng chống virus Zika được công bố trên Tạp chí Nature. Đáng chú ý, 2 mẫu vắcxin này được thử nghiệm với một liều duy nhất. 

Thử nghiệm thành công vắcxin ngừa virus Zika trên động vật
Mỹ thử nghiệm thành công vắcxin ngừa virus Zika trên động vật

Một công trình nghiên cứu riêng rẽ khác cũng do các nhà khoa học Mỹ thực hiện được công bố trên Tạp chí Nature Communications cho kết quả lạc quan tương tự. 

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Wisconsin-Madison tiến hành thử nghiệm một mẫu vắcxin trên khỉ nâu đã bị nhiễm virus Zika. Kết quả cho thấy vắcxin giúp “bảo vệ hoàn toàn” trước loại virus này. 

Đồng tác giả công trình nghiên cứu Dawn Dudley cho biết kết quả nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng vì nó chứng tỏ vắcxin có thể ngăn chặn hiệu quả virus Zika. Việc thử nghiệm vắcxin cũng cho thấy những người từng bị nhiễm virus Zika ít có khả năng nhiễm bệnh trở lại trong tương lai, trong đó có cả giai đoạn thai kỳ. 

Những kết quả nghiên cứu trên mở ra hy vọng sẽ sớm sản xuất thành công vắcxin phòng chống virus Zika ở người. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết việc tiến hành thử nghiệm các mẫu vắcxin này trên người sẽ phải mất thêm nhiều tháng nữa. 

Theo WHO, tính đến tháng 5/2016 đã ghi nhận 70 quốc gia và vùng lãnh thổ có lưu hành hoặc có sự lây truyền virus Zika, trong đó có 57 quốc gia và vùng lãnh thổ tiếp tục có sự lây truyền của virus Zika do muỗi truyền. Virus Zika vẫn tiếp tục lan truyền mở rộng trong thời gian tới và được WHO đánh giá là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp.

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ông Emmaauel Eraly cho biết: "80% số bệnh nhân nhiễm virus Zika không có biểu hiện triệu chứng nên khó phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch. Hơn nữa, hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Bản thân virus Zika không phải là mối nguy hiểm đối với cộng đồng nhưng lại là mối nguy hiểm với trẻ em và các bà mẹ mang thai dưới 3 tháng".

Đại diện Tổ chức Y tế thé giới cũng cho rằng, đến nay vẫn chưa thể khẳng định các bà mẹ mang thai bị nhiễm virus Zika sẽ lây truyền sang con. Tuy nhiên, các bà mẹ cần bảo vệ sức khỏe để giảm thiểu tối đa bệnh do virus Zika gây ra. 

Bên cạnh đó, WHO vẫn chưa đưa ra được tỷ lệ dị tật bẩm sinh ở trẻ là bao nhiêu nhưng virus Zika là nguyên nhân chính gây ra bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. 

IS đánh bom khủng bố sân bay Thổ Nhĩ Kỳ,hơn 100 người thương vong
IS đánh bom khủng bố sân bay Thổ Nhĩ Kỳ,hơn 100 người thương vong
(Xã hội) - (Phunutoday) - 3 vụ xả súng và đánh bom liều chết do IS chủ mưu xảy ra ở sân bay tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, đêm qua đã làm ít nhất 50 người thiệt mạng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn