Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ chiếu laser gây uy hiếp máy bay

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Việc chiếu laser vào máy bay tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng uy hiếp đến an toàn hàng không.

Theo Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, nửa đầu tháng 6 cơ quan này đã ghi nhận 4 vụ chiếu tia laser vào máy bay tại khu vực Nội Bài (Sóc Sơn, Hà Nội).

Trước sự viêc này, ngày 24/6, Thủ tướng ra công điện nêu rõ, thời gian qua một số cảng hàng không, sân bay đã xảy ra hiện tượng dùng đèn chiếu tia laser vào tàu bay khi đang hạ cánh, uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn hàng không.

Mô tả ảnh.
Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vị chiếu laser vào máy bay

Công văn nêu rõ, yêu cầu Bộ Công an, Giao thông vận tải, Quốc phòng và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung  ương, đặc biệt là các tỉnh, thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Khánh Hòa... chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ; phối hợp với các đơn vị của ngành hàng không như cảng vụ hàng không, cảng hàng không, đài kiểm soát không lưu chủ động phát hiện, phòng ngừa ngăn chặn không để vụ việc tái diễn.

"Các đơn vị cần xác định khu vực trọng điểm liên quan trục đường cất hạ cánh của tàu bay để có kế hoạch tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn hành vi sử dụng đèn chiếu laser vào máy bay", công điện nêu rõ.

Bộ Công an được giao chỉ đạo công an địa phương khẩn trương điều tra động cơ, người chiếu laser vào máy bay từ tháng 2/2016 đến nay và xử lý nghiêm theo quy định. Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn hoạt động bay và sự nguy hại của việc chiếu tia laser đối với an toàn bay.

Hiện có loại tia laser đỏ, thường thấy là bút laser dùng khi trình chiếu tài liệu. Một loại khác là tia laser xanh, bước chiếu xa hơn, được ứng dụng trong công nghệ trình chiếu ánh sáng. Người thường bị laser xanh chiếu vào mắt với cường độ cao có thể tổn thương giác mạc, thậm chí mù vĩnh viễn. "Việc chiếu laser vào mắt phi công có thể gây tình trạng mù tạm thời, rất nguy hiểm nếu lúc đó phi công đang điều khiển máy bay cất, hạ cánh", một chuyên gia an ninh hàng không nói.

Thông tin mới nhất vụ xả súng kinh hoàng ở rạp chiếu phim
Thông tin mới nhất vụ xả súng kinh hoàng ở rạp chiếu phim
(Xã hội) - (Phunutoday) - Liên quan đến vụ xả súng kinh hoàng tại một rạp chiếu phim phía tây nước Đức, cơ quan chức năng xác nhận không có con tin nào bị thương.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn