Tin chính thức về thai phụ đầu tiên nhiễm virus Zika phải bỏ con

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau khi khám siêu âm chị H. đã phải quyết định bỏ thai khi phát hiện nhiễm virus Zika ở tuần thứ 8 của thai kỳ.

Chiều 28-4, tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng quận 2, TP. HCM, cho biết: Nữ bệnh nhân bị nhiễm virus Zika ở phường Thạnh Mỹ Lợi đã chấm dứt thai kỳ khi siêu âm phát hiện con không có tim thai.

Theo đó, thai phụ nói trên cùng với một người ở tỉnh Khánh Hòa là 2 trường hợp đầu tiên mắc virus Zika tại Việt Nam. Ngày  5-4, tiếp xúc với nữ bệnh nhân đang mang thai tại nhà riêng, sức khỏe thai phụ hoàn toàn bình thường, nhưng vẫn nghỉ ở nhà để dưỡng thai.

Mô tả ảnh.
Nhân viên y tế đang phun hóa chất diệt muỗi tại nhà thai phụ dương tính với virus Zika.

Trước đó, ngày 29-3, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi. Sau đó chị đến Bệnh viện Đa khoa quận 2, khám do lo ngại mắc bệnh rubella.

Kết quả xét nghiệm ngày 31-3 và 1-4 tại Viện Pasteur TP HCM đều cho thấy nữ bệnh nhân dương tính với virus Zika.

Được biết, ở thời điểm nhiễm virus Zika, nữ bệnh nhân đang mang thai 8 tuần. Chị có chồng đang làm việc ở Maylaysia về Việt Nam trước đó 14 ngày nhưng anh này không có biểu hiện nhiễm bệnh. Một tuần trước, thai phụ có con gái 2 tuổi mắc sốt xuất huyết.

Liên quan tới vấn đề thai nhi của sản phụ ở phường Thạnh Mỹ Lợi, trao đổi  trên báo Người đưa tin, PGS. TS Trần Đắc Phu – Cục Trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, thai chết lưu có nhiều nguyên nhân, nguyên nhân do Zika chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ. Vì thế, các thai phụ không nên hoang mang.

Theo Bộ Y tế, bệnh do virus Zika có thể tái xuất hiện tại Việt Nam. Để phòng bệnh do virus Zika, người dân cần áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng); người đến hoặc về từ vùng có dịch bệnh do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày. Nếu có biểu hiện sốt, phải đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại để được khám, tư vấn, điều trị. Đồng thời, áp dụng các biện pháp quan hệ tình dục an toàn.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo, thai phụ không nên quá hoang mang, lo lắng bởi không phải tất cả các trường hợp nhiễm virus Zika đều gây hội chứng đầu nhỏ. Ngoài ra, chỉ những phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, ở vùng có dịch, có biểu hiện sốt, viêm kết mạc, nổi ban thì mới đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm. Không phải tất cả phụ nữ mang thai đều cần đến bệnh viện để xét nghiệm.

Bé gái sơ sinh suýt bị chôn sống vì… bác sĩ kết luận nhầm
Bé gái sơ sinh suýt bị chôn sống vì… bác sĩ kết luận nhầm
(Xã hội) - (Phunutoday) - Một bé gái sơ sinh thiếu tháng suýt bị chôn sống do bác sĩ kết luận đã tắt thở và bàn giao cho gia đình chuẩn bị hậu sự.
Kẻ đổ xăng đốt người phụ nữ ở quán cà phê ra đầu thú
Kẻ đổ xăng đốt người phụ nữ ở quán cà phê ra đầu thú
(Xã hội) - (Phunutoday) - Tối qua kẻ tẩm xăng đốt người phụ nữ đang ngồi uống cà phê trong quán đã ra cơ quan công an đầu thú.
12 đường dây nóng về giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
12 đường dây nóng về giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
(Xã hội) - (Phunutoday) - Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa công bố số điện thoại đường dây nóng đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ tới.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn