Toàn cảnh vụ thảm sát Bình Phước trước phiên xử 18/7

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau 2 lần bị tạm hoãn,TAND cấp cao tại TP.HCM cho biết, sẽ xét xử phúc thẩm vụ thảm sát Bình Phước vào ngày 18/7 tới.

Chiều 24/6 vừa qua, TAND cấp cao tại TP.HCM cho biết sẽ đưa vụ thảm sát Bình Phước khiến 6 người chết ra xét xử vào ngày 18/7 tới. Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày.

Đồng thời, TAND cấp cao cũng quyết định không xét xử phúc thẩm lưu động tại Bình Phước như dự định trước đó mà di lý các bị cáo từ trại giam Công an tỉnh Bình Phước về trụ sở ở TP.HCM để xét xử.

Mô tả ảnh.
Cả 3 bị cáo trong vụ án thảm sát 6 người chết ở Bình Phước lại chuẩn bị hầu tòa phúc thẩm.

Toàn cảnh vụ Bình Phước trước phiên xử 18-7:

Ngày 7/7/2015: Thảm sát 6 người chết tại Bình Phước gây rúng động dư luận

Vụ việc bắt đầu vào sáng 7/7 khi người giúp việc của Công ty chế biến gỗ Quốc Anh (xã Minh Hưng, Huyện Chơn Thành, Bình Phước) bước vào nhà tá hỏa khi phát hiện 5 xác chết trong nhà liên báo công an.

Mô tả ảnh.
Hiện trường vụ thảm sát tại Bình Phước.

Tại hiện trường, ông Lê Văn Mỹ (SN 1967) chết trong tư thế hai chân bị trói chặt, cổ bị cắt. Cách phòng ông Mỹ khoảng 3m là nơi vợ ông nằm chết trong tư thế bị trói hai tay, miệng bị nhét giẻ và bị trùm đầu. Bé gái 18 tháng tuổi con út vợ chồng nạn nhân may mắn thoát chết.

Riêng ba cháu Lê Quốc Anh (15 tuổi), Lê Ánh Linh (22 tuổi) và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, vừa thi đại học xong) nằm chết trên sàn ở lầu một và đều bị cắt cổ. Chỉ có duy nhất cháu Dư Minh Vĩnh (14 tuổi, em ruột Tố Như) chạy ra ngoài được nhưng cũng đã chết do bị cắt cổ trong tư thế nằm nghiêng, lưng áo đẫm máu.

Trụ sở Công ty chế biến gỗ Quốc Anh (xã Minh Hưng, Huyện Chơn Thành, Bình Phước) cũng đồng thời là nơi ở của gia đình nạn nhân là một căn biệt thự khá đẹp và rộng. Toàn bộ những người có mặt trong biệt thự đều đã bị giết chết với nhiều vết thương nghiêm trọng trên người. Có người bị cắt cổ, có người bị chém. May mắn một bé gái còn sống sót, chỉ bị thương tích nhẹ.

Công an vào cuộc điều tra

Sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh Bình Phước đã có mặt bảo vệ hiện trường và triển khai công tác khám nghiệm, thu thập chứng cứ. 

Chiều cùng ngày (7/7), Công an tỉnh Bình Phước đã tổ chức buổi họp báo thông tin về vụ thảm sát chấn động. Được biết, trong quá trình khám nghiệm hiện trường, công an phát hiện có nhiều dấu vết chống cự, có 5 dấu vân tay trên nắm cửa, nhiều tang vật được cho là của hung thủ được tìm thấy…

Mọi ngóc ngách trong khuôn viên hàng nghìn mét vuông của gia đình nạn nhân đều được soi kỹ từng gốc cây ngọn cỏ, nhiều dấu vân tay được phát hiện trên tường rào. Phạm vi tìm kiếm sau đó đã được mở rộng ra xung quanh xưởng gỗ, thu giữ nhiều mẫu vật.

Mô tả ảnh.
Lực lượng công an khám nghiệm hiện trường.

Rạng sáng 8/7, công an đã bàn giao thi thể 6 nạn nhân cho gia đình tổ chức an táng. Không khí đau thương bao trùm khuôn viên căn biệt thự.

Chiều 8/7 Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Phước đã ra quyết định khởi tố vụ án giết người cướp tài sản khiến 6 người trong một gia đình thiệt mạng. Cùng ngày Ban Chuyên án cũng được Bộ Công an thành lập để nhanh chóng tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Bắt 2 nghi can sau 4 ngày điều tra

Ngày 10/7, sau khi điều tra các mạnh mối, ban chuyên án đã bắt giữ 2 nghi can của vụ thảm sát là Vũ Văn Tiến (SN 1991, quê Bình Phước) và Nguyễn Hải Dương (SN 1991, quê An Giang). Nghi phạm Tiến bị bắt khi đang lẩn trốn tại xã Nhị Bình (huyện Hóc Môn, TP.HCM). Nghi phạm Dương bị bắt tại tỉnh Bình Phước.

Mô tả ảnh.
Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn tiến tại cơ quan điều tra.

Bước đầu Dương thừa nhận là kẻ trực tiếp xuống tay giết hại cả nhà ông Mỹ, Tiến là người giúp sức. Động cơ gây án là trả thù tình vì Linh con gái ông Mỹ có người yêu mới.

Bởi trước đó, Dương có quan hệ tình cảm với Lê Thị Ánh Linh, con gái ông Mỹ, Dương đã từng ăn ở trong nhà ông Mỹ. Nhưng sau khi lừa Linh để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng, Dương bị gia đình người yêu tố cáo đến cơ quan công an và ngăn cản chuyện yêu đương nên đem lòng thù hận. 

Ngày 11/7 họp báo công bố kết quả điều tra

Ngày 11/7, Công an Bình Phước tổ chức buổi họp báo để công bố kết quả điều tra.

Dương khai nhận, ngày 6/7, Dương rủ Vũ Văn Tiến (24 tuổi, nguyên quán Bình Phước, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) phối hợp gây án nhưng nói dối là đến đòi vợ chồng ông Mỹ 900 triệu đồng đã góp vốn làm ăn từ hồi còn là người yêu của Linh. Hắn hứa sẽ chia tiền cho bạn.

Dương lên kế hoạch tỉ mỉ, chuẩn bị sẵn găng tay, ủng, xe máy, điện thoại khác, sim rác, để liên hệ...

2h sáng ngày 7/7, Dương và Tiến đi xe máy đến nhà ông Mỹ.

Mô tả ảnh.
Nghi ca Nguyễn Hải Dương và nạn nhân Lê Thị Ánh Linh (con gái ông Mỹ)

Sau đó Dương gọi điện cho Vỹ nói sẽ cho quà, bảo Vỹ xuống mở cửa. Khi Vỹ ra mở cửa, Dương cùng Tiến khống chế và sát hại Vỹ ngay tại cổng.

Cả hai vào bên trong, leo lên lầu, khống chế Linh và Như, sau đó xuống tầng trệt khống chế vợ chồng ông Mỹ và Quốc Anh. Dương, Tiến đưa Quốc Anh vào phòng để lục tìm tài sản nhưng không có nên đã ra tay sát hại Quốc Anh, rồi yêu cầu bà Nga đưa tài sản nhưng không được nên đã sát hại bà Nga và chồng.

Sau đó, Dương và Tiến lên lầu tra khảo rồi giết 2 cô gái. Hai đối tượng lấy được 4 triệu đồng cùng một số tài sản như điện thoại, iPad rồi rời khỏi hiện trường.

Khởi tố nghi can vụ thảm sát

Ngày 13/7, nguồn tin từ Công an tỉnh và VKSND tỉnh Bình Phước cho biết, cơ quan tố tụng tỉnh Bình Phước sẽ khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam bốn tháng hai nghi can Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến để điều tra về hai tội danh giết người, cướp tài sản.

Ngày 14/7, Công an tỉnh Bình Phước cho biết, đã mời ba luật sư tham gia bào chữa để bảo vệ quyền lợi cho hai bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến, nhằm đảm bảo tính khách quan theo đúng luật định.

 Luật sư Hoàng Kim Vinh - chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước, xác nhận ông cùng hai luật sư đồng nghiệp khác đã nhận nhiệm vụ bào chữa chỉ định cho hai bị can Dương và Tiến theo đề nghị từ phía công an kể từ ngày 12/7.

Bắt nghi can thứ 3

Ngày 10/8, cảnh sát đã bắt Trần Đình Thoại (27 tuổi, ngụ Vĩnh Long) tại vùng ven TP HCM do tình nghi có liên quan đến vụ thảm sát 6 người trong căn biệt thự. Lệnh bắt được VKSND Bình Phước phê chuẩn về tội Giết người và Cướp tài sản.

Mô tả ảnh.
Trần Đình Thoại - Nghi can thứ 3 trong vụ án.

Tại cơ quan điều tra, thanh niên 27 tuổi khai nhận, rạng sáng 5/7 đã cùng Dương chạy xe máy từ TP HCM lên nhà ông Lê Văn Mỹ (Bình Phước) để thực hiện kế hoạch giết người, cướp tài sản.

Tại đây, Dương mượn điện thoại của nghi phạm để nhắn tin cho Vỹ ra mở cổng nhưng Vỹ không trả lời. Không vào được ngôi biệt thự, Thoại và Dương trở về TP HCM để chờ thời cơ. Hôm sau, nghi phạm 27 tuổi mua thêm dao cho Dương rồi từ chối tham gia kế hoạch với lý do về thăm bà ngoại.

Thuyết phục Thoại không được, Dương chuyển sang rủ Tiến thực hiện âm mưu cùng mình.

Hai nghi can bình tĩnh "diễn" lại tội ác

Ngày 11/8, công an tỉnh Bình Phước đã dẫn giải 2 nghi phạm Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến đến căn biệt thự để phục vụ thực nghiệm hiện trường. Tại đây, 2 nghi can bình tĩnh “diễn” lại cảnh đột nhập vào căn nhà và lần lượt xuống tay với các nạn nhân.

Buổi thực nghiệm diễn ra trong gần 5 giờ, nhiều chi tiết trùng khớp với quá trình điều tra.

Mô tả ảnh.
Nhà chức trách cùng luật sư trong buổi thực nghiệm hiện trường.

Chiều 4/11, lực lượng chức năng tỉnh Bình Phước tổ chức họp báo công bố cáo trạng vụ án.

Cả 3 nghi can đều bị truy tố 2 tội "Giết người" và "Cướp tài sản" và có thể phải nhận mức hình phạt tử hình theo Điều 93 và 133 Bộ luật Hình sự. Các nghi can thực hiện hành vi giết nhiều người, giết trẻ em, côn đồ và mang tính chất man rợ…

Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định tâm thần đối với Dương và Tiến, kết quả khẳng định cả hai đều không có bệnh tâm thần, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự trước, trong và sau khi gây án.

Ngày 17/12/2015: Phiên xử sơ thẩm

Ngày 17/12/2015, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên phạt Nguyễn Hải Dương (25 tuổi, ngụ An Giang) và Vũ Văn Tiến (25 tuổi, ngụ Bình Phước) tử hình, Trần Đình Thoại (28 tuổi, ngụ Vĩnh Long) 16 năm tù cùng về 2 tội Giết người, Cướp tài sản.

Mô tả ảnh.
Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến bị tuyên phạt tử hình, Trần Đình Thoại 16 năm tù cùng về 2 tội Giết người, Cướp tài sản.

Sau phiên tòa, Tiến và Thoại có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Gia đình 6 nạn nhân cũng có đơn xin tăng án với Thoại và xem xét lại trách nhiệm của dì ruột Dương, người đã cất giữ balô chứa hung khí trong nhiều ngày và cho anh ta mượn xe đi gây án.

Riêng Dương không kháng cáo, cuối tháng 3 anh ta đã nộp đơn xin sớm được thi hành án tử hình.

Ngày 21/3/2016: Phiên tòa phúc thẩm bị hoãn

Dù đã từng có lịch xét xử tại TP.HCM, nhưng vì Tiến và Thoại không chấp nhận luật sư do tòa chỉ định bào chữa trong phiên phúc thẩm nên phải hoãn lại.

Theo đó, vụ án được đưa ra xét xử phúc thẩm vì 2 bị cáo Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại, là đồng phạm của Nguyễn Hải Dương trong vụ án "thảm sát 6 người ở Bình Phước" đã có kháng cáo.

Ngày 12- 13/5/2016: Phiên tòa xét phúc thẩm tiếp tục bị hoãn

Ngày 11/5, chánh án TAND tỉnh Bình Phước xác nhận về việc hoãn phiên tòa dự kiến diễn ra ở TAND tỉnh này vì lý do địa điểm dự kiến để xét xử lưu động (tại trụ sở của TAND tỉnh Bình Phước) quá nhỏ, không đủ chỗ cho người tham dự. Địa điểm và thời gian xét xử sẽ được thông báo sau.

Tin phụ nữ ngày 25/6: Nữ sinh đánh bạn bị đuổi học, đền 18 triệu
Tin phụ nữ ngày 25/6: Nữ sinh đánh bạn bị đuổi học, đền 18 triệu
(Xã hội) - (Phunutoday) - Tin phụ nữ hôm nay có: Nữ sinh đánh bạn bị đuổi học, Xe chở hàng biển Lào cán chết cháu bé 4 tuổi, Người phụ nữ đạp đổ hàng rong…
Thông tin mới nhất vụ xả súng kinh hoàng ở rạp chiếu phim
Thông tin mới nhất vụ xả súng kinh hoàng ở rạp chiếu phim
(Xã hội) - (Phunutoday) - Liên quan đến vụ xả súng kinh hoàng tại một rạp chiếu phim phía tây nước Đức, cơ quan chức năng xác nhận không có con tin nào bị thương.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link