Trả tự do cho người đàn ông 2 lần bị kết án oan 2 vụ giết người

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sáng nay 28-11, ông Huỳnh Văn Nén đã chính thức được trả tự do sau 17 năm bị kết án oan trong 2 vụ giết người khác nhau.

"Người tù lịch sử của ngành tố tụng Việt Nam" được chính thức tại ngoại

Sáng 28-11, VKSND tỉnh Bình Thuận có quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén (ngụ xã Tân Minh, nay là thị trấn Tân Minh) trong vụ án giết thiếu phụ cướp vàng gần 17 năm trước tại huyện Hàm Tân. Viện xác định, hành vi của ông Nén "không cấu thành tội phạm theo khoản 2 Điều 107 Bộ luật Tố tụng hình sự".

Dự kiến ngày 3-12, VKS sẽ tổ chức xin lỗi công khai ông Nén tại thị trấn Tân Minh, nơi ông đang cư ngụ. 

Trả tự do cho người đàn ông 2 lần bị kết án oan 2 vụ giết người
Đại tá Phạm Thật bắt tay công  dân Huỳnh Văn Nén sau khi công bố, trao quyết định đình chỉ bị can.

Cách đây 17 năm,  tối 23-4-1998, ông Nén bị cho là đã dùng đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Lê Thị Bông cướp chiếc nhẫn, sau khi đi uống rượu về.

Ngày 31-8-2000, TAND tỉnh Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội Giết người, cướp tài sản và tội cố ý hủy hoại tài sản. 

Trong thời gian này, phạm nhân Nguyễn Phúc Thành đang cải tạo tại trại giam Sông Cái, Ninh Thuận, đã làm đơn tố giác hai người bạn của mình (ngụ cùng địa phương, nghiện ma túy và thường xuyên trộm cắp tài sản) chính là hung thủ giết bà Bông. Từ đó, người cha già của ông Nén ròng rã kêu oan cho con.

16 năm sau, tháng 11/2014, bản án Giám đốc thẩm của TAND Tối cao đã chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao, tuyên hủy án sơ thẩm về phần tội danh và hình phạt với ông Nén để điều tra lại. Sau đó, Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã bàn giao hồ sơ cho công an tỉnh này điều tra.

Hồi đầu tháng 2, các điều tra viên, chuyên viên kỹ thuật hình sự và đại diện VKSND tỉnh Bình Thuận đã đo vẽ lại hiện trường - nơi được cho là ông Nén giết nạn nhân. Tháng trước, ông Nén được tại ngoại.

Ngoài ra, trong thời gian bị điều tra với cáo buộc là hung thủ giết bà Bông, ông Nén còn được xác định là có liên quan một vụ giết người khác xảy ra trước đó 5 năm (1993). 

Ông Nén là người duy nhất tại Việt Nam 2 lần bị kết án oan trong hai vụ giết người.

Đại tá Phạm Thật, Thủ trưởng CQCSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận cho biết vụ án giết chết bà Lê Thị Bông vào đêm 23-4-1998 tại Tân Minh vẫn đang được CQĐT tiến hành làm rõ. Theo Đại tá Thật, CQĐT đã bắt giữ được nghi phạm giết chết bà Bông và đang tiếp tục điều tra củng cố hồ sơ để xử lý. 

Bắc Bộ tiếp tục đón đợt không khí lạnh cường độ mạnh
Bắc Bộ tiếp tục đón đợt không khí lạnh cường độ mạnh
(Xã hội) - (Phunutoday) - Thời tiết trên cả nước đã có xu hướng tăng dần nhiệt độ. Tuy nhiên, trong vài ngày tới đợt không khí lạnh mới sẽ tràn về Bắc Bộ với cường độ mạnh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn