Vụ cá chết hàng loạt: Cá lại chết, thợ lặn tử vong, dân lo sợ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong khi tình trạng cá biển chết lại xuất hiện tại Hà Tĩnh thì việc một thợ lặn tử vong càng khiến người dân vô cùng hoang mang, lo sợ.

Chiều ngày (25-4), Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có văn bản thông báo Ý kiến kết luận của Thứ trưởng Vũ Văn Tám tại cuộc họp về hiện tượng cá chết bất thường tại ven biển các tỉnh miền Trung vào cuối tuần qua.

Nội dung kết luận nêu rõ, qua kết quả phân tích ban đầu của Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 và Cục Thú y cho thấy cá chết bất thường không có các biểu hiện bệnh lý, không tìm thấy tác nhân gây bệnh dịch thông thường. Các thông số môi trường thông thường đều nằm trong giới hạn cho phép.

Như vậy, nguyên nhân cá chết nhanh bất thường trên diện rộng có thể do độc tố có độc lực mạnh như: sinh học, hóa học hoặc yếu tố khác.

Mô tả ảnh.
Cá chết trôi dạt vào bờ biển Vũng Áng, Hà Tĩnh ngày 25-4. Ảnh: Báo Giao Thông

Cá lại chết, dân biển điêu đứng

Trong một diễn biết liên quan, 8h30 sáng 25-4, PV báo Giao Thông đã có mặt ở khu vực biển Kỳ Nam, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Theo quan sát ở PV trên bờ biển dài hơn 200m, hiện tượng cá chết trôi dạt vào bờ lại tiếp tục xuất hiện. Trong số cá trôi dạt vào bờ có những con cá trông còn khá tươi, nhưng cũng có con đang trong tình trạng phân hủy mạnh.

Theo một số người dân, số lượng cá chết đã giảm nhiều so với 4-5 ngày trước. Đáng chú ý, ngoài cá, một số loại hải sản khác như: Sao biển, sứa, mực và cả lạch biển cũng bị chết. Đây là những loài sống ở tầng mặt, tầng đáy khu nước cạn gần bờ. Chính điều này khiến người ta lo ngại về khả năng lây lan của độc tố.

Bên cạnh đó, nguồn tin trên báo Tiền Phong, hơn tuần qua, người dân các tỉnh Thừa Thiên – Huế, Quảng Trị… “đứng ngồi không yên” trước tình trạng hàng loạt cá nuôi lồng, cá tự nhiên chết bất thường.

Theo Sở NN&PTNT Thừa Thiên – Huế, chỉ tính riêng từ ngày 15 đến 18-4, đã có gần 6.000 con cá nuôi lồng của 11 hộ dân tại khu vực đầm Lập An và gần cửa biển Lăng Cô (huyện Phú Lộc) bị chết. Cá nuôi lồng chết chủ yếu là cá Giò, Vẩu, Mú, Hồng…

 
Mô tả ảnh.
Trong 3 ngày đã có gần 6.000 con cá nuôi lồng của 11 hộ dân tại khu vực huyện Phú Lộc bị chế. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, khu vực ven biển và cửa biển thị trấn Lăng Cô, sông Lạch Giang (xã Lộc Vĩnh, Phú Lộc) cũng xuất hiện hàng loạt cá biển bị chết trôi dạt vào bờ. Vùng biển các xã Quảng Công, Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền) và Phong Hải (huyện Phong Điền) cũng xuất hiện cá biển chết... Một số vùng nuôi tôm chân trắng cũng bị ảnh hưởng do lấy nước biển cấp vào cho ao nuôi.

Người dân vùng biển tỏ ra vô cùng hoang mang. Hầu hết mọi người đều quay lưng với cá biển. Các hộ nuôi trồng thủy sản cũng không dám thả giống hay lấy nước vào ao hồ nuôi vì sợ dính phải nước nhiễm độc.

Không chỉ vậy, người tiêu dùng trên cả nước chung tâm lí sợ ăn phải cá chết từ biển miền Trung vì cho rằng khó phân biệt cá chết ở vùng biển này với cá đánh bắt từ vùng biển khác nếu được đóng hộp đông lạnh.

Một thợ lặn tử vong

Cũng trong ngày 25-4, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình xác nhận bệnh viện này vừa tiếp nhận một bệnh nhân tên Lê Văn Ngẩy (46 tuổi) quê tại Khánh Hòa và khi đến bệnh viện này thì bệnh nhân Ngẩy đã tử vong.

Mô tả ảnh.
Khu vực Nhà máy thép Formosa và cảng Sơn Dương - Ảnh: Formosa Hà Tĩnh

Theo đó, bệnh nhân Ngẩy được đưa vào bệnh viện này vào khoảng 18h45 ngày 24-4. Khi vào bệnh viện, bệnh nhân đã tắt thở.

Cùng vào với bệnh nhân có một số người làm cùng với anh Ngẩy tại công ty Cổ phần xây dựng và Cung ứng lao động quốc tế (Nibelc) đóng tại huyện Quảng Trạch, Quảng Bình.

Những công nhân này cho biết anh Ngẩy là thợ lặn. Hai ngày trước đó anh Ngẩy có tham gia lặn tại cảng Sơn Dương, Formosa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để xây dựng đê chắn sóng cho công trình này.

Khi về, anh Ngẩy thấy tức ngực, khó thở nên được đưa vào bệnh viện, sau đó thì tử vong.

Hiện cơ quan công an tỉnh Quảng Bình vẫn chưa có kết quả khám nghiệm pháp y để kết luận về nguyên nhân tử vong của anh Ngẩy, nhưng nhiều người nghi ngờ rằng việc môi trường nước bị ô nhiễm tại khu vực Vũng Áng có liên quan đến việc anh Ngẩy tử vong.

Hiện cơ quan công an tỉnh Quảng Bình vẫn đang điều tra làm rõ sự việc.

Người nhà bệnh nhân kéo nhau vào viện hỗn chiến lúc nửa đêm
Người nhà bệnh nhân kéo nhau vào viện hỗn chiến lúc nửa đêm
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nguyên nhân vụ hỗn chiến giữa người nhà 2 bệnh nhân được xác định là do mâu thuẫn và chém nhau từ trước.
Hô biến thịt lợn thành thịt bò chỉ với chỉ 15.000 đồng “phụ gia”
Hô biến thịt lợn thành thịt bò chỉ với chỉ 15.000 đồng “phụ gia”
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chỉ với 15.000 đồng/lít “phụ gia” là có thể tạo ra hàng chục kg thịt bò bắt mắt, đánh lừa người tiêu dùng nhưng… thực chất là thịt lợn.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn