Vụ tai nạn Lào Cai: Thực hư nạn nhân không nhận được hỗ trợ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thông tin nạn nhân vụ tai nạn Lào Cai mới chỉ nhận được 1 triệu hỗ trợ từ Hội Chữ thập đỏ Lào Cai khiến dư luận dậy sóng. Thực hư thế nào?

Mới đây, trên một số trang mạng xã hội lan truyền thông tin nạn nhân trong vụ tai nạn xe khách tại Lào Cai mới chỉ nhận được đúng 1 triệu đồng hỗ trợ từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai. Ngoài ra, họ không hề nhận được bất kỳ khoản tiền tạm ứng bồi thường nào từ phía Bảo hiểm Bảo Việt, cũng như được miễn viện phí như “lời hứa” của Bộ Y tế đối với các nạn nhân trong vụ tai nạn.

Thông tin này được tung ra, ngay lập tức khiến dư luận dậy sóng. Bởi đây là một tai nạn thảm khốc, và việc các đơn vị nói trên hứa sẽ hỗ trợ những nạn nhân, là sự an ủi rất lớn đối với thân nhân của họ trong lúc hoạn nạn.

tai nạn lào cai

Đại diện Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt trao tiền tạm ứng bồi thường cho gia đình nạn nhân vụ tai nạn giao thông tại Lào Cai ngày 4/9.

Trả lời phỏng vấn trên Báo điện tử Infonet, đại diện Bảo hiểm Bảo Việt khẳng định, ngày 4/9 đại diện lãnh đạo, cán bộ Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt đã có mặt tại Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai để chia sẻ sự mất mát, động viên các nạn nhân và gia đình vượt qua khó khăn.

Tại đây, Bảo hiểm Bảo Việt đã tiến hành trao tạm ứng bồi thường ban đầu cho 23 nạn nhân và chủ xe ô tô của vụ tai nạn để xử lý công tác khắc phục ban đầu. Tổng cộng số tiền trao tạm ứng đợt đầu tiên này cho các nạn nhân khoảng 150 triệu đồng.

“Chúng tôi khẳng định tiền tạm ứng bồi thường ban đầu cho các nạn nhân đều dựa đúng trên danh sách mà Sở Y tế Lào Cai cung cấp” – vị đại diện của Bảo Việt nói.

Bảo Việt thông tin thêm, trong buổi thăm hỏi các nạn nhân ngày 4/9, đại diện lãnh đạo Bảo hiểm Bảo Việt đã trực tiếp trao tiền bồi thường tạm ứng cho 9 nạn nhân bị thương nặng nhất còn nằm điều trị tại khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai.

Một số nạn nhân bị thương nhẹ hơn ở thời điểm đó đã được chuyển về địa phương điều trị, nên lãnh đạo Bảo hiểm Bảo Việt không có điều kiện trực tiếp trao tận tay họ. Vì thế, số tiền tạm ứng bồi thường của số nạn nhân này Bảo hiểm Bảo Việt đã trao cho chủ xe ô tô vụ tai nạn và chủ xe có trách nhiệm trao tiền số tiền trên cho các nạn nhân. Có thể trường hợp của nạn nhân nêu trên nằm trong số các nạn nhân bị thương nhẹ và đã chuyển về địa phương điều trị nên chưa nhận được số tiền tạm ứng bồi thường từ Bảo hiểm Bảo Việt ngay trong ngày 4/9. 

Trả lời phỏng vấn Báo Pháp luật TP.HCM, ông Cao Hưng Thái, Cục phó Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), khẳng định ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu tập trung cứu chữa nạn nhân, miễn toàn bộ chi phí điều trị cho các bệnh nhân, cấp các suất ăn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Ông Thái khẳng định, ba BV của tỉnh Lào Cai là BV Đa khoa tỉnh, BV Sản nhi, BV Y học cổ truyền đã thực hiện miễn viện phí cho 100 người bệnh.

GS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt Đức (Hà Nội), cho biết có 13 người bệnh chuyển về BV, trong đó có hai người xin chuyển về BV Quân đội 108 theo đề nghị của gia đình, còn lại 11 người điều trị tại đây. Đến nay đã có năm người đã xuất viện, hiện còn sáu người bệnh đang điều trị tại BV. Ông Quyết cũng khẳng định miễn tất cả viện phí cho bệnh nhân. Ngoài ra, có hai người bệnh xin điều trị tại phòng theo yêu cầu, gia đình tự nguyện đóng phần chi phí theo yêu cầu.

Ông Quyết khẳng định các bác sĩ sẽ điều trị cho bệnh nhân bình phục hẳn chứ không phải vì chuyện miễn phí mà làm nửa vời.

Khẳng định với Pháp luật TP.HCM, bác sĩ Hoàng Văn Hiếu, Phó Giám đốc BV Đa khoa Lào Cai, nói tất cả các bệnh nhân của vụ tai nạn xe khách đều không phải đóng bất cứ khoản viện phí nào.

Riêng trường hợp anh Phạm Công Trình (Tam Hiệp, Ninh Bình) bị thương nhẹ nhất, nên xin xuất viện đưa người thân đi cùng đã mất về quê an táng. Anh Trình bị thương ở cổ, bác sĩ yêu cầu nẹp cổ nhưng lúc đó BV không có nên bác sĩ bảo ra quầy dịch vụ ngoài BV mua. “Ngoài tiền cái nẹp cổ anh Trình không phải trả bất cứ khoản tiền nào. Về các khoản hỗ trợ của các ban ngành, đến chiều tối 2-9 mới đến được với các nạn nhân, khi đó anh Trình không có ở BV do đưa người thân bị mất về quê nên chưa nhận được" - ông Hiếu cho biết.

Theo:  khoevadep.com.vn