Xả súng đẫm máu tại Orlando là một phần của làn sóng bạo lực

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cơ quan điều tra Mỹ cho rằng động cơ tay súng Mateen, nghi phạm thực hiện vụ tấn công vào hộp đêm xuất phát từ “sự cực đoan tích tụ từ bên trong”

Tờ Sputnik ngày 14/6 dẫn lời cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ - NSA Mark Klein cho rằng, vụ xả súng tại câu lạc bộ đêm ở thành phố Orlando, bang Flordia là một biểu hiện của tình trạng bạo lực trong xã hội Mỹ ngày càng gia tăng chứ không hoàn toàn là hậu quả của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Ông Klein nói: “Bạo lực rõ ràng đã ăn sâu và lan rộng trong xã hội Mỹ và chỉ có những kẻ ngu ngốc mới đổ lỗi hoàn toàn cho chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Có nhiều những sự cố chẳng có liên quan gì đến chủ nghĩa khủng bố nước ngoài mà liên quan đến chủ nghĩa phân biệt chủng tộc hay đơn giản là bạo lực trong giới trẻ…”.

Mô tả ảnh.
Omar Mateen, kẻ thực hiện vụ xả súng vào đám đông trong hộp đêm đồng tính Pulse ở thành phố Orlando ngày 12/6. 

Mặc dù kẻ gây ra vụ xả súng ở Orlando Omar Mateen, 29 tuổi, con trai một người nhập cư Afghanistan đã tuyên bố trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhưng Klein chỉ ra rằng, vụ việc nên được nhìn nhận như là một phần của làn sóng bạo lực trong xã hội Mỹ chứ không nên quy kết tất cả cho chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Theo ông Klein, các vụ bắn giết hàng loạt gần đây ở Mỹ trên thực tế mang những động cơ khác nhau.

Klein đưa ra dẫn chứng cụ thể về vụ Adam Lanza giết chết 20 học sinh Trường tiểu học Sandy Hook và 6 người lớn ở Newtown, Connecticut ngày 14/12/2012 có nguyên nhân là do kẻ thủ ác bị rối loạn tâm lý.

Trong khi vụ Dylann Storm Roof giết chết 9 người Mỹ gốc Phi ở South Carolina hay như vụ Robert Lewis Deer bắn chết 3 người ở Colorado lại là kết quả của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc hay tôn giáo.

"Liên quan đến những vụ thảm sát mà hung thủ đều công khai tuyên bố ủng hộ những nền tảng của Hồi giáo, có người sẽ nói rằng, hành động man rợ của chúng là tấm gương phản chiếu chính sách giết người sử dụng máy bay không người lái của Mỹ… Những tội ác ấy dần chồng chất lên như một vòng luẩn quẩn", ông Klein nói.

Ông Klein nhận định rằng, “vòng tròn” giết chóc không có hồi kết do những động cơ khác nhau gây ra này sẽ tiếp diễn trong tương lai gần.

Trước đó, tại buổi thảo luận về vụ xả súng Orlando với các quan chức cấp cao trong phòng Bầu Dục, Tổng thống Mỹ Obama thừa nhận "chúng tôi vẫn chưa biết" động cơ của kẻ thủ ác. Nhưng Tổng thống cho rằng kẻ xả súng Omar Mateen (29 tuổi) dường như đã "lấy cảm hứng từ những thông tin cực đoan phổ biến trên Internet".

"Vào phút cuối y đã tuyên thệ trung thành với IS nhưng cho đến nay không có bằng chứng chứng tỏ y nhận mệnh lệnh trực tiếp từ chúng" - ông Obama kết luận.

Ông cũng nhấn mạnh "không có bằng chứng trực tiếp nào cho thấy y là một phần trong một âm mưu lớn hơn".

AP ngày 14/6 cũng dẫn thông tin từ Nhà Trắng và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết động cơ tay súng Omar Mateen, nghi phạm thực hiện vụ tấn công vào hộp đêm Pulse ngày 12/6, có vẻ xuất phát từ “sự cực đoan tích tụ từ bên trong”.

Cho đến nay, chúng tôi không thấy dấu hiệu nào nói rằng đây là một âm mưu được chỉ đạo từ bên ngoài nước Mỹ, và cũng không có dấu hiệu anh ta (Mateen) là một thành viên trong bất kỳ mạng lưới nào”, Giám đốc FBI James Comey nói.

Hiện trường vụ xả súng ở Orlando ngày 12/6. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố này đi ngược với những suy đoán ban đầu, nói rằng Mateen đã hành động theo sự chỉ đạo của IS. Tay súng này đã gọi đến số điện thoại khẩn cấp 911 và thề nguyện trung thành với IS trước lúc xả súng.

Thêm vào đó, chính IS cũng đã nhận trách nhiệm cho vụ thảm sát làm chết 49 người và 53 người bị thương, một vụ chấn động nước Mỹ.

Ngoài ra, ông James Comey khẳng định nghi phạm Mateen có sự “cực đoan”, và xem xét một báo cáo do People.com dẫn lại rằng tay súng này từng âm mưu tấn công khu phức hợp giải trí nổi tiếng Disney World ở Orlando.

Những báo cáo trên từ FBI đang đi theo hướng xác nhận Omar Mateen là một “con sói đơn độc”, tức ủng hộ chủ nghĩa khủng bố nhưng không có liên kết thực sự, không hành động theo chỉ thị của các tổ chức cụ thể.

Tổng thống Obama và những giọt nước mắt bất lực cuối 2 nhiệm kỳ
Tổng thống Obama và những giọt nước mắt bất lực cuối 2 nhiệm kỳ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong suốt 2 nhiệm kỳ, Tổng thống Barack Obama nhiều lần không thể kìm nén cảm xúc khi các thảm kịch xả súng liên tiếp xảy ra tại Mỹ.
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói gì về vụ xả súng kinh hoàng tại Mỹ?
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói gì về vụ xả súng kinh hoàng tại Mỹ?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết những kẻ gây ra sự việc đẫm máu không phải là “người theo đạo Hồi chân chính”.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn