Đức Đạt Lai Lạt Ma nói gì về vụ xả súng kinh hoàng tại Mỹ?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết những kẻ gây ra sự việc đẫm máu không phải là “người theo đạo Hồi chân chính”.

Theo VnTinnhanh.vn, hôm qua (13/6), trong buổi nói chuyện của mình, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã thúc giục các khán giả Washington xây dựng một thế giới không bạo lực - một chủ đề rất nóng sau cuộc xả súng kinh hoàng ở Orlando khiến 50 người chết rạng sáng 12/6. 

Khi được hỏi về vụ thảm sát Orlando, Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết những kẻ gây ra sự việc đẫm máu không phải là “người theo đạo Hồi chân chính”. Ông nói thêm rằng "ý nghĩa của cuộc thánh chiến không phải là làm tổn hại đến người khác, mà là để chống lại cảm xúc tiêu cực của chính mình".

Mô tả ảnh.
Đức Đạt Lai Lạt Ma tại buổi nói chuyện ở Học viện Hòa bình Hoa Kỳ.

Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng lên tiếng chỉ trích chính sách của Mỹ ở Trung Đông sau vụ khủng bố 11/9 vì cho rằng sức mạnh quân sự không thể giải quyết tận gốc chủ nghĩa khủng bố.

Sức mạnh quân sự Mỹ có thể dễ dàng đè bẹp bất cứ ai. Nhưng sức mạnh này không thể thay đổi tâm trí hay cảm xúc của người khác.” – ông nói.

Đức Đạt Lai Lạt Ma tin rằng một nền hòa bình lâu dài có thể đạt được bằng cách trao quyền cho những người trẻ tuổi. Người dân phải tiếp xúc và kết bạn với những người đến từ các nền tảng và các tôn giáo khác nhau. Ông cũng bày tỏ sự hoài nghi về độ hiệu quả của những lời cầu nguyện nếu không đi cùng với hành động.

Trong một diễn biến liên quan, ngay sau khi xảy ra vụ xả súng kinh hoàng khiến 50 người thiệt mạng tại câu lạc bộ đêm dành cho người đồng tính ở Orlando, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu gần 6 phút gửi đến toàn thể người dân nước Mỹ.

Theo Phapluatplus, đây cũng là lần thứ 15 trong gần 8 năm tại Nhà Trắng, ông Obama buộc phải thực hiện nhiệm vụ này.

Đây là một ngày đau buồn đối những người bạn của chúng ta, những người đồng tính hay chuyển giới. Vụ xả súng nhắm vào một câu lạc bộ đêm, nơi mọi đến với nhau để trò chuyện và thể hiện quyền công dân. Những gì chúng ta biết đủ để khẳng định rằng đây là một hành động khủng bố, một hành động của sự thù hằn. FBI đang điều tra vụ việc này theo hướng khủng bố. Chúng ta sẽ vẫn tiếp tục cho dù sự thật dẫn chúng ta đến đâu”, Tổng thống Obama mở đầu phát biểu tại phòng họp báo của Nhà Trắng.

Tổng thống Obama cũng khẳng định, người dân Hoa Kỳ sẽ đoàn kết để bảo vệ lẫn nhau và cùng hành động để chống lại những kẻ đã đe dọa nước Mỹ.

Ông Obama cũng cho rằng những hành động kỳ thị về màu da, sắc tộc, tôn giáo hay giới tính đều là “hành động khủng bố nhằm vào toàn thể người dân Hoa Kỳ và những giá trị căn bản về bình đẳng và danh dự của con người mà nước Mỹ luôn luôn tôn trọng”.

Bên cạnh đó, Tổng thống Obama cũng không quên bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự dũng cảm của những người đã lao vào vòng nguy hiểm để giải cứu những con tin khác.

Chúng tôi cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những cảnh sát là người đầu tiên lao vào nguy hiểm. Lòng dũng cảm và tính chuyên nghiệp đã cứu nhiều mạng sống và ngăn chặn hậu quả của cuộc tàn sát. Đó là sự hy sinh mà lực lượng thực thi pháp luật đang phải làm hàng ngày và lời cảm ơn từ chúng ta là chưa bao giờ đủ”.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Obama phát biểu về vụ sả súng. (Ảnh: Reuters)

Tổng Thống Obama nói thêm cơ quan FBI đang điều tra để tìm hiểu lý do tên sát thủ lại nổ súng giết người, Tổng thống cũng yêu cầu các cơ quan dành mọi ưu tiên cho thành phố Orlando, tiểu bang Florida và cho các nhân viên thực hiện cuộc điều tra.

Tất cả các tòa đại sứ Hoa Kỳ ở nước ngoài cũng được chỉ thị tăng cường biện pháp an ninh.

Cuối cùng, Tổng thống Obama tuyên bố sẽ treo cờ rủ cho đến hết chiều ngày 16/6 để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ xả súng tại hộp đêm Pulse, thành phố Orlando, bang Florida đêm 12/6.

Tổng thống Obama và những giọt nước mắt bất lực cuối 2 nhiệm kỳ
Tổng thống Obama và những giọt nước mắt bất lực cuối 2 nhiệm kỳ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong suốt 2 nhiệm kỳ, Tổng thống Barack Obama nhiều lần không thể kìm nén cảm xúc khi các thảm kịch xả súng liên tiếp xảy ra tại Mỹ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn