Xót xa những đứa trẻ phải mang xích, sống chung với... chó

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hình ảnh những em nhỏ tội nghiệp bị xích tay, chân hay phải sống chung với chó lan tràn trên báo chí thời gian qua khiến người xem không khỏi thương cảm.

Cậu bé 10 tuổi bị xích, sống chung với chó trong nhà kho

Thái Trường Thanh, một cậu bé 10 tuổi, bị chính chú ruột của mình xích lại, bắt sống chung với chó tại một nhà kho trong suốt ba năm trời.

sống chung với chó
Cậu bé bị xích, sống chung với chó trong nhà kho suốt 3 năm

Cậu bé sống ở thôn Nhị Long Sơn, Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc, bị bệnh tâm thần, chỉ cần được tháo xích ra sẽ đập phá đồ đạc và trốn biệt tăm tích. Chi phí chữa bệnh phải lên tới 100.000NDT một năm (tương đương 320 triệu đồng). Số tiền này quá lớn đối với gia đình người chú. Mẹ đã qua đời, cha lại mất sức lao động, Trường Thanh ngày càng trở nên điên dại.

Họ phải sống dựa vào trợ cấp của chính phủ nhưng không đủ để duy trì cuộc sống, đành phải nương thân tại gia đình người chú. Người chú này cũng rất nghèo, lại phải nuôi hai con nhỏ. Cậu bé đáng thương bị xích tại nhà kho bằng gỗ tềnh toàng ở sân, bên ngoài còn có một chuồng chó.

bị xích
Nhà kho tồi tàn, nơi cậu bé bị xích

Trường Thanh hoàn toàn trần truồng, quanh thắt lưng buộc một sợi dây xích dài 5m. Cậu bé ngồi xổm bên cạnh nhà kho nghịch vũng nước bẩn, bên cạnh là con chó đang liếm mặt. Cậu chỉ cao khoảng 1m, bé nhỏ và yếu ớt hơn rất nhiều so với những em bé cùng tuổi, trên mặt có nhiều vết sẹo đỏ, tay chân bẩn thỉu dính đầy bùn đất.

Người chú cho biết: “Hồi nhỏ nó không biết nói, mọi người cứ nghĩ nó biết nói muộn, sau mới phát hiện nó bị thiểu năng trí tuệ. Hồi nhỏ thì nó không chạy đi đâu nhưng lớn lên thì rất hay chạy đi, mỗi lần phải đi vài ngày, phải nhờ đến cảnh sát tìm hộ, gia đình không quản nổi.

Ba năm nay mới phải xích nó lại, đến mùa đông thì phải nhốt trong phòng, đại tiểu tiện cũng không biết gì. Mấy cánh cửa của phòng đều bị nó phá hỏng. Mùa hè thì đỡ hơn, nó có thể chơi bên ngoài nhà kho”.

Một thanh niên thuê nhà tại đây cho biết, hằng đêm anhđều nghe thấy cậu bé kêu gào, có vẻ như cậu không thích bị xiềng xích, nhưng không ai dám mở khóa. Trước đây, gia đình đã mở khóa, Trường Thanh đã bỏ đi biệt tăm mất 56 ngày.

Bé 11 tuổi bị tâm thần phải mang xích chó

Bé tên He Zili đang sống cùng bà nội và bố tại vùng quê nghèo tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Mẹ em đã qua đời vì bệnh ung thư.

Năm 1 tuổi, Zili bị thương ở đầu, từ đó người ta thấy em có nhiều hành vi lạ. Dần dần khi lớn lên thần kinh của cậu bé phát triển không bình thường. Đến nay các bác sĩ chuẩn đoán em bệnh tâm thần.

bị xích
Zili với sợi xích bị cột chặt vào chân đang được bố dắt đi dạo quanh làng

Gia đình bé lại nghèo và vắng người, cha em đành dùng một sợi xích chó xích vào chân bé. Ngày ngày Zili được cha dắt đi dạo trên con đường hẹp quanh làng, hàng xóm cũng không ai muốn tìm hiểu thêm về em.

Còn lại hầu hết thời gian, Zili bị gia đình cột chặt vào một chiếc trụ trong nhà vì cậu bé hay tấn công người lạ. Những hình ảnh Zili tội nghiệp mang sợi xích bên mình khiến người xem cay mắt.

Bé gái bị xích chân 8 giờ mỗi ngày

Cảnh sát và nhân viên bảo vệ trẻ em đã phát hiện ra cô bé tại làng Kemarak Pumin (Campuchia). Em bị xích chân vào ngôi nhà chung của làng, từ 7g00-11g00 và từ 13g00-17g00 hàng ngày.

bé bị xích
Cô bé tội nghiệp bị mẹ nuôi buộc chân vào cột nhà tại Campuchia

Chính vì bị giam giữ như thế nên nhiều khi quá khát em chỉ còn cách uống nước tiểu của mình. Cảnh sát cho biết, bé bị mẹ nuôi xích chân. Từ năm 4 tuổi, cô bé đã bị bố mẹ ruột đem “gán nợ” cho mẹ nuôi hiện tại.

Srey Touch, người đứng đầu cảnh sát phụ trách nhân quyền và quyền trẻ em địa phương nói: “Người mẹ nuôi giải thích do cô bé thường ra dầm mưa, còn bà đi làm suốt ngày nên đành dùng cách này vì sợ em sẽ ra khỏi nhà, chết đuối hoặc mất tích”.

Cảnh sát nhận được phản ánh về vụ việc từ bà Keo Chhon, 60 tuổi, một người dân sống tại đây. Bà Keo nói: “Tôi cảm thấy thương con bé. Mọi đứa bé đều cần được chăm sóc chứ không phải bị xích như một con chó”.

Dù biết con gái của mình bị đối xử tệ, nhưng bố mẹ ruột vẫn không đem cô bé trở về. Mẹ ruột bé phân bua: “Tôi thương con bé, nhưng tôi vẫn không thể chăm sóc được nó khi hàng ngày phải đi làm”.

Bé trai 9 tuổi bị trói vào trạm xe buýt

Nhiều người lưu thông qua một trạm chờ xe buýt ở phía Nam thành phố Mumbai (Ấn Độ) đều cảm thấy xót xa khi chứng kiến cảnh cậu bé Lakhan Kale nằm trên đất, chân bị trói chặt vào trạm xe buýt.

trẻ bị xích
Lakhan Kale bị bà ngoại trói chân vào chiếc khung sắt tại trạm dừng xe bus ở Mumbai

Lakhan mắc bệnh bại não và không thể nghe hay nói chuyện được. Bố Lakhan mất từ nhiều năm trước, rồi mẹ em cũng bỏ nhà ra đi. Em sống với bà ngoại Sakhubai Kale (66 tuổi). Hai bà cháu không có nhà cửa và phải lang thang bên vỉa hè. Ngày ngày trước khi đi làm, bà Sakhubai đều trói chân Lakhan vào trạm xe vì sợ em băng qua đường nguy hiểm.

Bà Sakhubai chia sẻ: “Thằng bé hay đi lang thang và thường băng qua đường khi không ai trông giữ”.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link