1 ăn nhẹ, 2 uống sôi, 3 ổn định, 4 không làm: Ai làm được ắt sống lâu, không lo bệnh vặt

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen sống này chính là chìa khoa giúp cơ thể khỏe mạnh, sống lâu sống thọ mà bạn nên nhớ.

Các chuyên gia sức khỏe đã thực hiện một cuộc nghiên cứu ở những người sống thọ. Họ đã tìm thấy những điểm chung trong lối sống giúp những người già này luôn khỏe mạnh, trường thọ.

Một: Ăn nhạt

Ngày nay, rất nhiều người có thói quen ăn mặn. Đặc biệt là người dân lao động.

Nhưng chính vì "tật" thích ăn mặn và ăn cay này mà càng ngày càng nhiều người mắc bệnh mãn tính.

Nếu bạn muốn sống lâu bên cạnh người thân, con cái, tốt nhất hãy xem xét lại chế độ ăn uống của bản thân ngay từ bây giờ.

Chế độ ăn nhạt là có lợi nhất!

Zhao Yan, Phó Giám đốc khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện Qilu thuộc Đại học Sơn Đông, đã chỉ ra trên một tờ báo của Thời báo Sức khỏe rằng:

Đồ ăn nhạt không phải chỉ có riêng đồ chay, mà còn chỉ những đồ ít dầu, ít muối, ít cay, ít ngọt.

Tuy nói ăn như vậy, khẩu vị sẽ rất "nhạt", nhưng thực ra nếu biết cách chế biến, bạn cũng có thể thưởng thức nhiều món ngon đa dạng.

Hai: Uống sôi

Vào năm 2013, Sở Nội vụ tỉnh Giang Tô, Văn phòng Người cao tuổi và Hiệp hội Người cao tuổi đã ban hàng "Báo cáo khảo sát về người sống lâu đời ở tỉnh Giang Tô", trong đó tìm hiểu lý do về tuổi thọ và lối sống của 2153 người sống lâu năm ở Giang Tô.

Báo cáo khảo sát cho thấy có hơn 70% số người cao tuổi thích uống nước đun sôi để nguội. Đa số họ có thói quen uống nước vào mỗi sáng thức dậy.

Giáo sư Li Fuxing từ Viện nước uống Y tế Công cộng Bắc Kinh nói với Thời báo Sức khỏe vào năm 2015 rằng:

"Đừng bao giờ đợi khát mới uống nước, bởi vì lúc này cơ thể đã thiếu nước nghiêm trọng".

Đặc biệt, đối với những người cao tuổi, bởi vì chức năng các cơ quan trong cơ thể suy giảm nặng nề, nên họ ít khi cảm giác thấy khát. Tuy nhiên, cơ thể luôn cần bổ sung nước, nên chúng ta cần chủ động trong việc uống nước mỗi ngày.

Ba: Ổn định

Tâm lý ổn định

Tục ngữ có câu: "Tâm trạng không tốt, có dưỡng sinh cách nào cũng vô ích".

Có rất nhiều căn bệnh liên quan đến việc tinh thần bị kích thích lớn, khiến quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể bị ảnh hưởng, làm giảm chức năng của hệ miễn dịch.

Theo nghiên cứu mới nhất của tạp chí PNAS (Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hòa Kỳ), những người có tâm lý tốt thường sống lâu hơn.

Người lạc quan có nhiều khả năng sống thọ hơn, đến hơn 85 tuổi.

Bởi vì những người có tâm lý tốt sẽ dễ dàng điều chỉnh cảm xúc và hành vi của bản thân hơn. Đồng thời họ có thể phục hồi căng thẳng một cách nhanh chóng.

Họ có thể tự mình khắc phục được khó khăn, nhờ tâm lý tích cực đó mà tâm lý được giải tỏa, thoát khỏi lo lắng, nội tâm cũng vì vậy mà kiên cường hơn.

6

Sức khỏe và vóc dáng ổn định

Đừng quá ốm, cũng đừng quá mập. Chỉ khi vóc dáng bạn cân đối, sức khỏe mới dễ dàng ổn định. Quản lý hình thể tốt cũng là điều cần thiết cho sức khỏe và tuổi thọ.

Chen Wei, phó giám đốc khoa dinh dưỡng lâm sàng của bệnh viện đại học y liên hiệp Bắc Kinh cho biết

Béo phì là nguồn căn dễ dẫn đến các bệnh hệ thống, trong đó có tiểu đường, gút và bệnh về tim mạch…

Hơn nữa, một nghiên cứu trên Tạp chí Ung thư Quốc tế năm 2018 cho thấy cứ 40 người mắc bệnh béo phì, sẽ làm tăng nguy cơ mắc 18 loại ung thư gồm ung thư nội mạc tử cung và ung thư biểu mô tuyến thực quản.

Giấc ngủ ổn định

Muốn có tuổi thọ không thể tách rời với giấc ngủ ngon. Vào tháng 10 năm 2020, Ủy ban Y tế thành phố Hàng Châu đã công bố số liệu thống kê về những người cao tuổi ở Hàng Châu.

Một trong số đó có bà Lộ, sinh vào tháng 7 năm 1911. Khi nói về bí quyết trường thọ, bà Lộ cho rằng, không có cách nào tốt bằng việc đi ngủ sớm. Đặc biệt là những người trẻ tuổi, nên tập thói quen bỏ điện thoại xuống khi gần tới giờ đi ngủ!

Bốn không: Từ chối thói quen không lành mạnh

Không hút thuốc

Nếu bạn muốn sống khỏe mạnh, điều đầu tiên hãy bỏ thuốc lá.

Năm 2012, "Báo cáo về hiểm họa của việc hút thuốc lá ở Trung Quốc" do Bộ Y tế cũ biên soạn cho thấy: Hút thuốc lá là nguyên nhân của rất nhiều căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Không uống rượu

Đừng có nói câu: "Chỉ uống một chút" nữa. Tạp chí y khoa hàng đầu "The Lancet" đã nói rồi, thói quen uống rượu đã dẫn tới cái chết của 2,8 triệu người trên toàn thế giới.

Mức uống an toàn nhất là 0, cũng có nghĩa là bạn đừng nên uống giọt rượu bia nào.

Vào tháng 4 năm 2019, "Lancet" một lần nữa đưa ra bài báo chỉ rõ:

Sau một nghiên cứu theo dõi 10 năm trên 510.000 người trưởng thành ở Trung Quốc, người ta thấy cứ tăng 40 gam rượu trung bình hàng ngày thì nguy cơ đột quỵ cũng tăng lên đáng kể.

Uống rượu gây ra 8% tình trạng đột quỵ do thiếu máu cục bộ và 16% nguy cơ đột quỵ do xuất huyết.

Không ngồi lâu

Ngồi lâu sẽ khiến quá trình lưu thông máu bị cản trở.

Bạn biết đấy, ung thư đường ruột chính là một bệnh phổ biến do ngồi lâu.

Wang Wenling, Phó Giám đốc Khoa Ung thư ổ bụng của Bệnh viện Ung thư Quý Châu, đã chỉ ra trong một bài báo trên Thời báo Sức khỏe năm 2018 rằng nếu ruột ở trong tình trạng ứ máu lâu ngày, quá trình trao đổi chất sẽ gặp vấn đề, làm rối loạn nhu động ruột.

Đối với người ít vận động, mỗi giờ nên đứng dậy một lần, mỗi lần khoảng 2 đến 3 phút. Bạn có thể đứng dậy rót cốc nước, xoay trái xoay phải, đi trên hành lang hoặc duỗi thẳng chân khi đi vệ sinh…

Không làm việc quá sức

Ngày nay, bởi vì nhịp sống xã hội càng lúc càng nhanh, nên ngày càng có nhiều người làm việc quá giờ. Nghỉ ngơi không đủ khiến cơ thể họ đuối sức và ngã quỵ.

Giống như một chiếc lò xo bị co giãn quá mức, khả năng miễn dịch của họ bị suy giảm đáng kể, vì vậy có ít khả năng chống lại bệnh tật.

Peng Guoqiu, giám đốc Phòng khám Y học Tâm lý thuộc Trung tâm Y tế Số 4 thuộc Bệnh viện Đa khoa Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã nói với phóng viên của Health Times trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2012 rằng:

Từ một cơ thể mệt mỏi nhẹ đến một cơ thể bệnh nặng chỉ qua 5 bước đơn giản mà nhiều người thường không quá coi trọng:

Mệt mỏi nhẹ -> cơ thể nặng nề -> kiệt sức -> ốm đau -> bệnh nặng!

Vì vậy, cần chú ý kết hợp hợp lí giữa làm việc và nghỉ ngơi. Đặc biệt khi bạn cảm thấy mệt mỏi, hãy nghỉ ngơi ngay lập tức.