10 cách phân biệt tiền thật, tiền giả dịp Tết ai cũng nên biết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các loại tiền có mệnh giá lớn như 100.000, 200.000 và 500.000 VNĐ được làm giả rất tinh xảo, giống y hệt như tiền thật, khó mà phát hiện ra.

Các loại tiền có mệnh giá lớn như 200.000, 500.000 đồng thường được làm giả rất tinh xảo, giống y hệt như tiền thật, thậm chí có trường hợp dùng máy soi tiền giả cũng khó phát mà phát hiện ra.

Tuy nhiên, dù được làm giả bằng kỹ thuật tinh vi thế nào đi chăng nữa thì tiền giả vẫn có khác biệt rõ nét so với tiền thật mà bạn có thể nhật biết với những thủ thuật giản đơn.

Dưới đây là 10 mẹo đơn giản giúp người tiêu dùng phân biệt tiền thật và tiền giả.

1. Thử vò và xé tờ tiền

Tiền thật được làm từ chất liệu polymer nên dai, mỏng và nhẹ, dùng tay thường không xé được. Khi vò, bạn sẽ thấy tờ tiền nhanh chóng trở  về trạng thái ban đầu, không nhìn thấy nếp gấp hay nếp nhăn. Còn tiền giả giòn và dày hơn so với tiền thật, chỉ cần mạnh tay một chút cũng có thể rách được.  Khi vò tiền giả, bạn sẽ thấy những nếp gấp hằn lên rất rõ.

10 mẹo phân biệt tiền thật, tiền giả ai cũng nên biết 1
Các tờ tiền có mệnh giá lớn như 500.000 đồng thường được làm giả với thủ thuật tinh vi.

2. Quan sát tờ tiền trước nguồn sáng

Khi đặt tờ tiền thật trước một nguồn sáng và quan sát, bạn sẽ thấy hình bóng chìm chân dung của Bác được làm một cách tinh xảo, sắc nét, nhìn được ở cả hai mặt của tờ tiền. Không chỉ vậy, bạn còn có thể nhìn thấy cả sợi tóc bạc và râu của Bác, ánh mắt Bác đang nhìn mình. Ngoài ra, viền xung quanh chân dung Bác cũng có màu sáng hơn màu nền xung quanh.

Với tiền giả, khi làm tương tự bạn sẽ thấy chân dung Bác không có sự sắc nét, tỉ mỉ, không thể nhìn thấy sợi tóc hay râu của Bác. Khuôn mặt của Bác cười trông cứng, không thật. Đường nét in trên tiền giả cũng không được sắc sảo, hơi mờ. Có những loại tiền giả còn không có hình bóng chìm hoặc chỉ là hình mô phỏng thô sơ chân dung của Bác.

3. Quan sát tờ tiền bằng kính lúp

Khi dùng kính lúp soi lên tờ tiền thật, sẽ thấy những chữ như VN, NHNNVN và số mệnh giá đc in siêu nhỏ lặp đi lặp lại trong một vùng. Trái lại, ở tiền giả thì bạn sẽ không nhìn thấy các chữ siêu nhỏ này.

4. Soi tờ tiền dưới đèn cực tím

Khi được soi dưới đèn cực tím, trên tờ tiền thật sẽ thấy mực không màu phát quang. Ngoài ra, số seri trên tờ tiền khi qua đèn cực tím sẽ đổi màu. Làm tương tự với tiền giả, những hiện tượng trên sẽ không xảy ra.

10 mẹo phân biệt tiền thật, tiền giả ai cũng nên biết 2
Những điểm cần lưu ý trên tờ 500.000 đồng để phân biệt tiền thật, giả.

5. Sờ bề mặt tờ tiền

Trên bề mặt tờ tiền thật có các yếu tố in lồi lõm – chẳng hạn, chữ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM, chữ số và mệnh giá tiền, Quốc huy, hình ảnh Bác sẽ được in nổi. Vì vậy khi vuốt tay lên, bạn sẽ thấy có độ nhám rát và cảm nhận được hình nổi của nét in. Ngược lại, tiền giả lại có bề mặt bóng, trơn tuột.

6. Ngửi tờ tiền

Tiền thật mệnh giá lớn có mùi polymer đặc trưng, còn tiền giả lại rất hôi, mùi hôi của nhựa hay bao nylon.

7. Số seri trên tờ tiền

Tiền giả thường có nhiều tờ trùng số seri. Với tiền thật thì điều này không bao giờ xảy ra, mỗi tờ có một số seri khác nhau; ngoài ra, các dãy số seri trên tờ tiền phải giống nhau.

8. Chi tiết OVI

OVI là những chi tiết đổi màu, được in ở các vị trí khác nhau ở những mệnh giá tiền khác nhau. Với tiền thật, khi chao nghiêng tờ tiền, sẽ thấy các chi tiết OVI đang từ màu vàng chuyển sang màu xanh lá cây. Đối với tiền già, các chi tiết OVI không xuất hiện hiệu ứng đổi màu rõ rệt khi chao nghiêng tờ tiền, chủ yếu chỉ có một màu, chi tiết được in không sắc nét, màu dại.

9. Chi tiết Iriodin

Chi tiết Iriodin là dãy vàng óng in dọc tờ tiền, khi nhìn nghiêng có màu vàng ánh và mệnh giá tiền ẩn ở phía dưới. Trên tờ tiền thật, bạn sẽ phát hiện thấy chi tiết này, còn tiền giả nếu có cũng chỉ là một dãy vàng màu nhạt gần như là không thấy, hoặc mang ánh vàng trông đậm… không thật.

10. Các cửa số lớn và nhỏ

. Đưa tờ tiền lên hướng vào nguồn ánh sáng đỏ (lửa, đèn sợi đốt) và nhìn qua cửa sổ lớn này, sẽ thấy hình dập nổi mệnh giá tiền tinh xảo, sắc nét với hoa văn phát quang, ánh màu gần giống cầu vồng. Tương tự ở cửa sổ nhỏ, ta cũng sẽ thấy được hình ẩn (DOE). Nhưng khi làm tương tự với tiền giả, sẽ không thấy hình phát quang mà chỉ thấy màu trong đục, không có cụm số mệnh giá dập nổi trên cửa sổ lớn hoặc chỉ là các nét thô. Ngoài ra, bên trong cửa sổ nhỏ cũng không có hình ẩn.

Cắn hạt dưa, hướng dương: Bạn đang đưa thuốc độc vào người
Cắn hạt dưa, hướng dương: Bạn đang đưa thuốc độc vào người
(Xã hội) - (Phunutoday) - Thói quen tí tách hạt dưa, hạt hướng dương đã trở thành một phần không thể thiếu của nhiều gia đình dịp Tết đến xuân về. Tuy nhiên, cần cẩn thận.
Nếu có những tài lẻ này, bạn có thể kiếm bộn tiền trong năm mới
Nếu có những tài lẻ này, bạn có thể kiếm bộn tiền trong năm mới
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nếu bạn đang có kế hoạch kiếm tiền trong năm mới, hãy xem mình có thể thử sức với những nghề kiếm bộn tiền dưới đây nhờ tài lẻ không nhé!
Đón không khí lạnh, Hà Nội sắp rét kỷ lục 7 độ
Đón không khí lạnh, Hà Nội sắp rét kỷ lục 7 độ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hôm nay, các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi không khí lạnh nên có mưa rải rác, trời rét.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn