10 ngành học có điểm chuẩn cao nhất 2022, riêng khối C đã chiếm quá nửa

( PHUNUTODAY ) - Trong số 10 ngành học có điểm chuẩn cao nhất năm 2022, có tới 7 ngành tuyển sinh bằng tổ hợp khối C00 và C15.

Sau khi các trường đại học hoàn thành công bố điểm chuẩn trúng tuyển, có thể thấy điểm khối xã hội nhảy vọt, ở ngưỡng cao, thậm chí gần tuyệt đối 30/30.

Trong 10 ngành học điểm chuẩn cao nhất cả nước năm nay thì có tới 7 ngành học tuyển sinh bằng khối C. Khu vực phía Nam không có ngành học hay trường nào trong top 10 này.

nganh-hoc

Theo đánh giá của các trường, các ngành tuyển sinh tổ hợp khối C00 (Văn - Sử - Địa) năm nay đa số điểm chuẩn tăng do điểm thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử tăng vọt so với các năm trước. Lần đầu tiên sau rất nhiều năm, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử lệch phải qua mốc 5 điểm.

Ngành Sư phạm Lịch sử, Đại học Hồng Đức là một trong ba ngành học điểm chuẩn cao nhất cả nước. Ông Bùi Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, các ngành đào tạo chất lượng cao năm nay tính theo thang điểm 40, với điểm môn chủ chốt của ngành đó nhân đôi. Hai ngành sư phạm Ngữ văn và Lịch sử chất lượng cao đều được nhân đôi môn chính.

Điểm cao là do số lượng chỉ tiêu trường dành cho các ngành này ít, trong khi hồ sơ đăng ký lớn. "Theo danh sách điểm trúng tuyển của nhà trường chưa có thí sinh nào đạt 3 điểm 10, hầu hết là thí sinh được cộng điểm ưu tiên nên có điểm 39,92", ông Dũng lý giải.

TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM nhận định, những ngành xét tuyển theo tổ hợp C00 của các trường năm nay điểm chuẩn tăng mạnh vì điểm trung bình thi tốt nghiệp ở các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý đều tăng so với những năm trước.

Trong đó, môn Lịch sử đạt điểm trung bình cao hơn 5. Cả nước có 38.718 thí sinh đạt 7 điểm môn thi này. Số thí sinh bị điểm liệt chỉ 83 em. Số học sinh đạt điểm 10 là 1.779, tăng gấp hơn 6 lần so với năm 2021 (266 em).

nganh-hoc-diem-chuan

Theo ông Nghĩa, việc tăng điểm chuẩn các ngành xét tuyển khối C00 còn do một số yếu tố cộng hưởng như số ngành xét tuyển tổ hợp này ít; chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi tổ hợp C00 giảm do chuyển chỉ tiêu sang các phương thức khác (trong khi số thí sinh đăng ký xét tuyển tổ hợp này năm nay có thể tăng lên).

Theo:  xevathethao.vn copy link