8 ngành học 'khát' nhân lực nhất 5 năm tới: Ra trường được săn đón, lương dư sức mua ô tô

( PHUNUTODAY ) - Những ngành nghề dưới đây được dự đoán rất hot trong thời gian tới, lương cao.

Chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo

Ngành Trí tuệ nhân tạo đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Hiểu một cách đơn giản thì Trí tuệ nhân tạo là một ngành của khoa học máy tính liên quan đến việc tự động hóa các hành vi thông minh. Trí tuệ nhân tạo có thể xử lý dữ liệu ở mức rộng lớn hơn, quy mô hơn, hệ thống, khoa học và nhanh hơn so với con người.

Một số công việc phổ biến như: Kỹ sư phát triển ứng dụng AI, Kỹ sư phát triển hệ thống tự động hóa, robot, Chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo, Kỹ sư dữ liệu, Phân tích kinh doanh... tại các công ty công nghệ, công ty khởi nghiệp và khởi nghiệp giai đoạn đầu, Viện nghiên cứu, Công ty viễn thông, Doanh nghiệp sản xuất,...

Theo một số khảo sát, mức lương của các kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam lên đến 22.000 USD, tương đương hơn 510 triệu đồng mỗi năm.

6

Chuyên ngành Gây mê hồi sức

Chuyên ngành Gây mê hồi sức là chuyên ngành y tế, chỉ cần sinh viên nắm vững kiến thức chuyên môn tốt là có thể tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp. Và dù là đại phẫu hay tiểu phẫu thì đều phải có bác sĩ gây mê, đáng nói nhất là mức lương sau khi ra trường của chuyên ngành này cũng khá cao, rất đáng để các bạn sinh viên đại học lựa chọn.

Chuyên khoa gây mê hồi sức đòi hỏi khá cao kiến thức về nội khoa, ngoại khoa,… Bác sĩ gây mê sẽ có trách nhiệm phối hợp hàng loạt loại thuốc như: giãn cơ, vận mạch, giãn mạch... để bệnh nhân được mổ êm dịu nhất. Chính bởi thủ thuật cần nhiều kỹ năng và kinh nghiệm nên những bác sĩ này cần phải theo dõi cẩn thận các dấu hiệu quan trọng của bệnh nhân trong 3 giai đoạn: Trước, trong và sau khi phẫu thuật.

Các trường đại học thường lấy điểm đầu vào rất cao. Nếu thí sinh yêu thích có thể tham khảo thêm một số trường cao đẳng, trung cấp cũng đào tạo điều dưỡng viên gây mê hồi sức.

Chuyên ngành Thương mại Điện tử

Đi kèm với sự bùng nổ công nghệ là sự phát triển mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử. Thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh và được nhận định sẽ tăng tốc trong những năm tới. Đó chính là lý do vì sao ngày càng nhiều công ty, doanh nghiệp có những chiến lược đầu tư kinh doanh vào loại hình mới và có nhiều cơ hội “hái ra tiền” này, kéo theo nhu cầu về nhân lực đang trở nên vô cùng cấp bách.

Theo kết quả nghiên cứu gần đây của Big Commerce, hơn 50% người tiêu dùng thích mua sắm trực tuyến và toàn bộ thị trường thương mại điện tử đã tăng trung bình hơn 20% mỗi năm. Còn khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành TMĐT có việc làm được ghi nhận tại một số trường Đại học, Cao đẳng đạt tới trên 90%.

Ngành học Thương mại điện tử là sự giao thoa giữa ngành kinh doanh và công nghệ thông tin. So với các ngành nghề khác thì mức lương ngành Thương mại điện tử khá cao, đối với sinh viên mới ra trường và ít kinh nghiệm sẽ có mức lương từ 7 - 9 triệu đồng/ tháng. Ngoài ra, tùy vào năng lực, vị trí và kinh nghiệm làm việc sẽ có mức lương cao hơn từ 10 - 20 triệu đồng/ tháng.

Tuy nhiên, sinh viên khi chọn ngành học cũng lưu ý ưu tiên ngành học phù hợp và yêu thích, chứ không chỉ nhìn vào mức lương vì như vậy học sinh sẽ nghiêm túc hơn khi học và cả ra trường làm việc sau này.

7

Kỹ thuật kiến trúc

Không chỉ học về thiết kế kiến trúc, sinh viên ngành này còn học thêm kỹ năng liên ngành liên quan kỹ thuật như cơ khí, điện, chiếu sáng, âm học... Do đó, khi ra trường, họ biết kết hợp những kỹ năng liên ngành để làm việc trong mọi môi trường và đáp ứng đủ yêu cầu khách hàng đề ra. Ước tính, mức lương trung bình của cựu sinh viên ngành này là 90.000 USD/năm, tỷ lệ thất nghiệp khoảng 1,3%.

Phục vụ trong quân đội, an ninh

Tại sao nó tồn tại mãi mãi? Bao giờ cũng vậy, ngay cả khi chúng ta đang sống trong hoà bình thì chúng ta vẫn cứ e sợ những cuộc chiến tranh có thể đến bất cứ lúc nào trong tương lai. Chúng ta luôn cần có quân đội bảo vệ.

Quân đội là do nhà nước quản lý khi học các trường đào tạo chính quy thường ra trường sẽ được bổ nhiệm công tác ngay chứ không phải đợi chờ như các ngành khác.

Nghề nấu ăn

Là nghề mà bạn có thể xin việc ở bất cứ đâu, không ở đâu là không có nhu cầu nhân lực về bếp. Tỉ lệ theo sự phát triển của xã hội, nhu cầu ăn uống, liên hoan gia tăng kéo theo nhà hàng, dịch vụ ăn uống mọc lên liên tục.

Là nghề yêu cầu nhiều đến đam mê và năng khiếu, cũng được cho là nghề khá vất vả. Tuy nhiên đây lại là nghề ổn định và có thu nhập cao, nhiều cơ hội thăng tiến.

Học nấu ăn phù hợp với cả nam và nữ. Có thể đi làm tại các nhà hàng, khách sạn, hoặc tự kinh doanh nếu muốn.

Kĩ sư phần mềm

Trong những năm gần đây, “độ nóng” của ngành Công nghệ thông tin (CNTT) không còn như trước, nhưng không có nghĩa là ngành CNTT không còn sức hấp dẫn nữa. Lập trình phần mềm còn được đánh giá là một trong số ít nghề có khả năng “miễn dịch” với khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Theo hãng tin CNBC đánh giá: “Bất kể suy thoái kinh tế có xảy ra hay không, nhìn chung những lập trình viên máy tính chịu rất ít tác động.

Chỉ cần máy tính là tâm điểm trong đời sống công việc và sinh hoạt của mọi người thì đất dụng võ của Kỹ sư phần mềm vẫn còn, bất chấp tình hình kinh tế”. Tại Việt Nam, mức lương mà các kỹ sư phần mềm nhận được cũng khá cao so với các ngành nghề khác là từ 1.000 – 1.500 USD/tháng. Với những người ở vị trí giám sát, mức lương từ 3.000 USD hay 4.000 USD/tháng. Ngoài ra, những kỹ sư viết chương trình phần mềm đơn giản có thu nhập mỗi tháng khoảng từ 800 – 900 USD hay 1.200 USD.

9

Thiết kế Đồ họa

Ngày nay, khi mua hàng online trở thành thói quen của người tiêu dùng thì dấu ấn của Thiết kế Đồ họa ngày càng được chú trọng. Con người luôn luôn hướng tới cái đẹp, chính vì vậy một câu hỏi được đặt ra: làm thế nào sản phẩm của mình gây được ấn tượng mạnh đối với thẩm mỹ của khách hàng?

Những bạn trẻ có khả năng sáng tạo, ý tưởng độc đáo đổ xô nhau tham gia các khóa học cấp tốc, ngắn hạn, dài hạn…, ấp ủ giấc mơ thành công với nghề thiết kế Đồ họa.

Tuy nhiên, thị trường lao động hiện nay có thực sự thiếu nguồn nhân lực này hay không? Câu trả lời là có, nhưng thiếu nguồn nhân lực thực sự tài năng, đam mê với nghề!

Theo:  xevathethao.vn copy link