10 ngành học luôn "khát nhân sự", lương cao chót vót hàng trăm nghìn USD/năm: Sinh viên không lo thất nghiệp

( PHUNUTODAY ) - Theo khảo sát trên GOBankingRates, có đến 10 công việc chưa khi nào hết “khát nhân sự”, sẵn sàng trả lương hàng trăm nghìn USD/năm để tuyển dụng với nhiều vị trí.

Hiện nay với sự phát triển của công nghệ, nhiều công việc đã dần bị thay thế bởi AI. Tuy nhiên, theo khảo sát trên GOBankingRates, có đến 10 công việc chưa khi nào hết “khát nhân sự”, sẵn sàng trả lương hàng trăm nghìn USD/năm để tuyển dụng với nhiều vị trí.

1. Điều dưỡng điều trị

Nhìn chung, từ bối cảnh thực tế của xã hội, những việc làm lên quan đến công nghệ và chăm sóc sức khoẻ vẫn sẽ nằm trong xu hướng “khát nhân lực” trong nhiều năm tới. Điều dưỡng điều trị là công việc có triển vọng tăng trưởng việc làm lớn, không chỉ riêng quốc gia nào. Những người làm công việc này sẽ có nhiều lựa chọn về nơi làm việc với mức lương trung bình năm khoảng 124.680 USD và triển vọng tăng trưởng việc làm: 45,7%.

nganh-hoc khat-nhan-su-1

2. Nhà phân tích bảo mật thông tin

Các nhà phân tích bảo mật thông tin đóng vai trò quan trọng trong việc ban hành các biện pháp bảo mật nhằm giữ cho mạng máy tính và dữ liệu cá nhân được an toàn. Họ giám sát mạng máy tính và hệ thống để phát hiện các vi phạm bảo mật, tìm kiếm các lỗ hổng dễ bị tổn hại trong mạng và cài đặt các biện pháp phòng ngừa như chương trình mã hóa dữ liệu.

Khoa học công nghệ càng phát triển thì những người làm việc trong vấn đề bảo mật thông tin càng rất quan trọng. Đây là một ngành nghề có mức thu nhập cao ngất ngưởng khoảng 119.860 USD mỗi năm với triển vọng tăng trưởng việc làm: 34,7%

3. Nhà khoa học dữ liệu

Với mức lương trung bình năm khoảng 115.240 USD và triển vọng tăng trưởng việc làm là 35,8%, nhà khoa học dữ liệu cũng là một công việc rất đang mơ ước. Công việc của các nhà khoa học dữ liệu thu thập, sắp xếp và và phân tích dữ liệu để từ đó rút ra được những thông tin giúp giải quyết vấn đề, giúp đưa ra quyết định, thiết lập quy trình và thực hiện một loạt các chức năng khác.

nganh-hoc khat-nhan-su-3

4. Trợ lý bác sĩ y khoa (PA)

Nghề trợ lý bác sĩ sẽ hấp dẫn đối với những người muốn làm việc trong lĩnh vực chăm sóc bệnh nhân, nhưng muốn tìm hiểu về điều trị hơn là điều dưỡng. Công việc này cũng không cần trải qua nhiều năm đào tạo như bác sĩ.

Các trợ lý bác sĩ y khoa sẽ thực hiện khám bệnh cho bệnh nhân, xét nghiệm, chẩn đoán bệnh và thương tích, cũng như cung cấp các phương pháp điều trị dưới sự giám sát của bác sĩ. Công việc này sẽ yêu cầu bằng thạc sĩ và giấy cấp phép hành nghề. Theo khảo sát, lương trung bình năm của nhóm ngành nghề này là 132.930 USD với triển vọng tăng trưởng việc làm là 26,0%.

5. Quản lý dịch vụ y tế và sức khoẻ

Người quản lý các dịch vụ y tế và sức khoẻ sẽ giám sát theo luật pháp, các quy định và tiêu chuẩn công nghệ. Một số vị trí sẽ điều hành các cơ sở y tế/sức khoẻ, trong khi số khác sẽ tập trung vào một chuyên khoa cụ thể. Đây cũng là một ngành nghề khá hot hiện nay, với lương trung bình năm: 127.980 USD và triển vọng tăng trưởng việc làm: 28,3%

6. Giáo viên Y tế

Vị trí giáo viên này sẽ làm việc tại các trường cao đẳng và đại học. Nhìn chung, công việc giảng dạy cần người có bằng cấp cao như Tiến sĩ trong các lĩnh vực chuyên môn. Chính vì vậy, đây cũng là một ngành nghề thu nhập rất cao, cụ thể, lương trung bình năm: 116.780 USD với triển vọng tăng trưởng việc làm: 23,4%

7. Nghề khoa học toán học

nganh-hoc khat-nhan-su-4

Với mức lương trung bình năm: 108.620 USD và triển vọng tăng trưởng việc làm: 28,7% ngành khoa học toán cũng là một lựa chọn tốt cho những ai có niềm đam mê toán học. Những người làm công việc thuộc lĩnh vực khoa học toán học sẽ có những nhiệm vụ đa dạng như thiết kế hoặc quản lý hệ thống máy tính, dịch vụ tư vấn khoa học và kỹ thuật.

8. Nhà phát triển phần mềm

Đây là công việc tạo ra phần mềm máy tính và mạng lưới kết nối. Vị trí này thường nằm trong một nhóm bao gồm cả các kỹ sư phần cứng. Các nhà phát triển phần mềm xác định nhu cầu người dùng thông qua nghiên cứu, thiết kế và kỹ thuật. Theo khảo sát, lương trung bình năm của ngành nghề này là 132.930 USD và triển vọng tăng trưởng việc làm: 26,0%.

9. Chuyên viên thống kê

Lương trung bình năm: 105.510 USD và triển vọng tăng trưởng việc làm: 32,7%, chuyên viên thống kê cũng là một ngành nghề dự báo vẫn tiếp tục hot trong tương lai và khó bị AI thay thế.

Các chuyên viên thống kê muốn làm tốt phải có nhiều kỹ năng: phân tích, giải quyết vấn đề, giao tiếp và tư duy logic. Nhiệm vụ của một chuyên viên thống kê là thu thập dữ liệu bằng cách tạo ra các công cụ như bảng câu hỏi, khảo sát, thăm dò ý kiến và thí nghiệm.

10. Giáo viên chuyên ngành sức khoẻ

Lương trung bình năm: 127.640 USD, triển vọng tăng trưởng việc làm: 24,1%, ngành nghề này cũng được nhiều người quan tâm. Học sinh tốt nghiệp trung học muốn theo đuổi ngành y sẽ theo học các giáo viên chuyên nhành y tế sau trung học. Giáo viên sẽ hướng dẫn và giảng dạy trong các lĩnh vực như nha khoa, y học tổng quát, dược phẩm, vật lý trị liệu, thậm chí cả thú y.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link