10 sai lầm khiến bạn dễ nhiễm Covid-19 dù ‘chỉ ở trong nhà’

( PHUNUTODAY ) - Biến chủng của virus SARS-CoV-2 ngày càng nguy hiểm, vì vậy nếu như bạn vẫn đang mắc phải những sai lầm này thì hãy sửa ngay bởi nó có thể khiến bạn bị nhiễm bệnh bất cứ lúc nào.

Không sát khuẩn tay sau khi tiếp xúc với những đồ vật có nguy cơ

Virus có thể tồn tại trên các bề mặt bàn, ghế, vật dụng, thực phẩm,… Các F0 có thể phát tán virus thông qua hắt xì, ho, thở,… và virus bám trên các bề mặt này. Nếu bạn chạm tay vào nhưng không sát khuẩn tay ngay sau đó thì rất dễ bị lây nhiễm virus.

Không khử khuẩn đồ vật từ bên ngoài trước khi mang vào nhà

Đồ vật lấy từ bên ngoài về bạn nên sát khuẩn trước khi bước vào nhà đồng thời sát khuẩn tay trước và sau khi bóc dỡ đồ vật. Cách này nhằm phòng nguy cơ virus bám trên bề mặt đồ vật theo vào nhà.

Trực tiếp nhận hàng từ shipper

Khi nhận hàng từ shipper bạn không nên đến gần mà hãy giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Yêu cầu shipper để gói hàng ở một vị trí nào đó và xin số tài khoản để chuyển khoản online thay vì đưa tiền mặt. Nếu shipper không tuân thủ 5K thì hãy từ chối nhận hàng từ họ.

Thường xuyên chạm tay lên mắt, mũi, miệng

Vì cộng đồng đã có rất nhiều F0 nên bạn cần hạn chế thói quen này. Đồng thời cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn.

Đóng kín cửa ở trong nhà

Virus ra ngoài môi trường rộng lớn, thông thoáng có khí trời, gió, ánh nắng,… nồng độ sẽ thấp, có thể bị bất hoạt làm giảm khả năng lây nhiễm. Chính vì vậy mà các gia đình có F0 vẫn được khuyên nên mở cửa để căn nhà được thông thoáng.

Ở những nơi như thang máy, siêu thị, trong phòng kín virus sẽ lây lan rất nhanh vậy nên hãy giữ cho môi trường sống của mình thoáng khí bằng cách mở cửa sổ, bật quạt hướng vào các khoảng không trong nhà để tạo luồng khí chuyển động từ trong ra ngoài nhà.

sai-lam-khien-virus-lay-lan-2

Đi thang máy đông người

Khi đi thang máy bạn nên xịt khuẩn trước khi bấm nút và không chạm hay tựa lưng vào thành thang máy. Nếu thang máy có người thì không nên vào vì không gian thang máy nhỏ, kín, bức bí nếu có F0 thì rất dễ bị lây nhiễm.

Chỉ khử khuẩn tay

Ngoài sát khuẩn tay bạn cũng nên sát khuẩn cả giày dép, quần áo,... Đây là những bề mặt dễ chứa virus. Nếu bạn chạm tay vào quần áo, vật dụng rồi lại đưa lên mặt thì sẽ gây ra nguy cơ lây nhiễm.

Sử dụng 1 khẩu trang y tế nhiều lần

Tái sử dụng khẩu trang y tế, đeo khẩu trang không đúng cách, sau khi bỏ khẩu trang lại quên rửa tay là những sai lầm làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

Không khử khuẩn tiền, điện thoại

Tiền giấy và điện thoại là những thứ chúng ta tiếp xúc rất nhiều mỗi ngày. Thế nhưng phần lớn mọi người đều quên không khử khuẩn chúng. Tiếp xúc với tiền giấy không khác gì tiếp xúc với tay nắm cửa, vì vậy mà nguy cơ lây nhiễm là rất cao. Vậy nên sau khi chạm tay vào tiền bạn nên xịt sát trùng hoặc rửa tay với xà phòng khử khuẩn.

Bên cạnh đó, ví tiền, thẻ ngân hàng điện thoại cũng cần được khử khuẩn thường xuyên.

Không giúp con hình dung rõ sự nghiêm trọng của dịch bệnh

Trẻ nhỏ thường chưa hiểu hết được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. Đôi khi trẻ trốn ra khỏi nhà để chơi cùng bạn, điều này rất nguy hiểm. Khi trẻ chưa đủ nhận thức, chưa biết cách phòng dịch thì việc để lây lan virus là điều khó tránh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link