Nhà mặt tiền mở cửa có dễ bị lây nhiễm Covid-19? BS giải thích để bà con yên tâm

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người dân hiện vẫn đang lo lắng về việc liệu virus SARS-CoV-2 có thể bay trong không khí không và mở cửa có làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh không.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân đang thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn của các cơ quan y tế như đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, không tụ tập, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, vệ sinh nhà cửa... để phòng tránh lây nhiễm. Nhiều người dân lo lắng về vấn đề mở cửa có thể bị lây nhiễm Covid-19 hay không?

Một người dân đặt ra câu hỏi: "Nhà tôi ở mặt tiền đường, cách khoảng sân 3 mét là tới cửa nhà. Đường trước nhà mọi người đi lại rất đông. Vậy tôi nên mở cửa nhà hay đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19?"

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1 - TP HCM) đã giải đáp vấn đề này trên Người lao động. Bác sĩ Khanh cho biết, cách người đi đường ít nhất là 3 mét và lại là môi trường thông thoáng khí thì không có cách gì virus SARS-CoV- bay vào nhà được. Virus này tồn tại trong các giọt bắn. Một số giọt bắn nhỏ có thể lơ lứng trong không khí. Tuy nhiên, với môi trường thoáng khí thì lập tức loãng đi nhanh chóng, không có chuyện virus tự bay nhiều mét từ nhà này sang nhà khác, từ ngoài đường vào trong nhà dù nhà bạn có sát mặt đường đi chăng nữa.

Bác sĩ Khanh cũng khuyến khích việc mở cửa để thông thoáng, phòng ngừa nhiều bệnh tật, nhất là nếu trong nhà không có F0. Ở trong nhà thoáng, có khi F0 chưa kịp lây bệnh cho các thành viên trong gia đình thì virus đã loãng đi. Đặc biệt là trong nhà có người lớn tuổi, bệnh nền... thì nên mở cửa cho thông thoáng.

Bên cạnh đó, cũng nhiều người thắc mắc vấn đề nếu hàng xóm là F0 thì có nên mở cửa hay không?

Liên quan đến vấn đề này, PGS. TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện phổi Trung ương cũng khẳng định có thể mở cửa để thông thoáng vì virus SARS-CoV-2 không tồn tại trong không khí. Thông thoáng để dòng khi trong nhà luôn thay đổi.

Thông thường, trong điều kiện không có ánh sáng mặt trời virus tồn tại khá lâu, khoảng 3-6 giờ hoặc vài ngày trên bề mặt gỗ hoặc kính. Virus không thể bay từ tầng dưới tên tầng trên theo đường cửa sổ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Để đảm bảo an toàn, không nên tiếp xúc gần hay nói chuyện với F0. Vệ sinh bề mặt thật tốt, dọn dẹp nhà cửa, tay mắm cửa, các phòng để đảm bảo nhà được sạch sẽ.

Nếu ở chung cư và sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm lại có F0 đang cách ly ở dưới thì không nên nên dùng để tránh nguy cơ lây nhiễm. Nếu nhà dùng điều hòa riêng thì không ảnh hưởng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link