Ngoài vitamin C, đây là loại vitamin quan trọng giúp tăng miễn dịch, chống lại virus mà chuyên gia khuyên cần bổ sung

( PHUNUTODAY ) - Ai cũng biết vitamin C có tác dụng tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, ngoài vitamin C, bạn cần bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất khác để củng cố hệ thống miễn dịch, giúp chống lại sự tấn công của virus.

Loại vitamin tốt cho hệ miễn dịch

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, cho biết ông chọn bổ sung vitamin C và vitamin D hàng ngày để cải thiện khả năng miễn dịch.

Theo TS. Fauci, vitamin C là một chất chống oxy hóa tốt mà mọi người thường sử dụng. Uống bổ sung 1.000mg vitamin C/ngày sẽ ổn.

Trong khi đó, thiếu vitamin D cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm bệnh và TS Fauci vẫn uống bổ sung vitamin D.

Một nghiên cứu năm 2017 chỉ ra rằng việc bổ sung vitamin D có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, đặc biệt là ở những người bị thiếu vitamin D.

Ngoài ra, trường y tế công cộng thuộc Đại học Harvard (Mỹ) cũng thông tin rằng các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy bên cạnh việc giúp cơ thể hấp thụ canxi, bảo vệ xương, vitamin D có thể làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư, kiểm soát nhiễm trùng, giảm viêm.

loai-vitamin-tang-cuong-mien-dich-chong-virus-01

Vitamin D được gọi là vitamin ánh nắng mặt trời vì cơ thể có thể sản xuất nó một cách tự nhiên khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Bên cạnh đó, một số thực phẩm giàu vitamin D mà bạn có thể bổ sung là cá béo, lòng đỏ trứng.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, người lớn nên hấp thu 600 IU vitamin D/ngày từ tất cả các nguồn nhưng không nên quá 4.000 IU/ngày.

Bổ sung vitamin D quá mức có thể khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều canxi và gây ra tăng canxi huyết, dẫn tới rối loạn chức năng thận và suy thận.

Một số vitamin, khoáng chất tốt cho hệ miễn dịch khác

Ngoài vitamin C và D, một số loại vitamin, khoáng chất khác cũng rất cần thiết cho hệ thống miễn dịch.

Kẽm

loai-vitamin-tang-cuong-mien-dich-chong-virus-02

Kẽm là thành phần của hệ thống bảo vệ, chống oxy hóa, giúp cải thiện sử trưởng thành và số lượng tế bào bảo vệ của hệ miễn dịch. Thực phẩm giàu kẽm gồm sữa, pho mai, đậu, ngũ cốc nguyên hạt...

Sắt

Thiếu sắt, hệ thống miễn dịch của cơ thể cũng bị suy yếu, các tế bào thực bào ít hoạt động hơn. Cơ thể cũng tạo ra ít tế bào lympho và kháng thể hơn.

Cơ thể có thể hấp thụ tốt hơn chất sắt từ thịt. Ngoài ra, vitamin C từ rau củ quả cũng có thể cải thiện sự hấp thụ sắt.

Selen

Selen là thành phần quan trọng của một số enzyme chống oxy hóa. Selenoprotein rất quan trọng với hệ thống miễn dịch. Selen được tím thấy trong một loại thực phẩm như lạc, dừa, cá trích, cá ngừ...

Hệ thống miễn dịch có thể được tăng cường nhờ áp dụng chế độ ăn uống cân bằng và khoa học. Chúng ta chỉ nên bổ sung thêm khoáng chất bằng viên uống nếu có sự thiếu hụt từ trước. Việc bổ sung quá liều sẽ làm rối loạn chu trình kiểm soát của tế bào trong cơ thể. 

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống bất cứ một loại thực phẩm bổ sung nào.

Tắm nắng, ăn nhiều rau quả, uống đủ nước, tăng cường vận động, giữ tinh thần lạc quan, tránh tăng cân quá nhiều, giữ nhà cửa thông khí tốt... là những biện pháp tốt để cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa dịch bệnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link