10 thực phẩm ai cũng tưởng tốt nhưng chuyên gia dinh dưỡng nói đừng ăn: Cẩn thận hại thận, tiểu đường

( PHUNUTODAY ) - Những món dưới đây được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những thực phẩm này không tốt cho cơ thể.

Thịt bò khô

Đây là món ăn nhẹ khoái khẩu của nhiều người, vừa đồng thời là nguồn cung cấp protein tốt cho sức khỏe. Thế nhưng thịt bò khô lại chứa nhiều natri để bảo quản thịt. Khi ăn vào, lượng natri gia tăng có thể khiến cơ thể bạn trong tình trạng giữ nước và đầy hơi.

Bánh gạo

Bánh gạo được biết đến là không có chất béo, không có chất xơ, rất ít vitamin và khoáng chất cũng không cung cấp bất kỳ chất dinh dưỡng nào cho cơ thể. Thành phần của bánh gạo chỉ là một carb tinh với đầy muối và hương liệu nhân tạo.

Hoa quả sấy

Các nhà sản xuất đã sử dụng sulfur dioxide để giúp cho các loại hoa quả sấy được bền màu và để được lâu. Chất này là thành phần chính của than đá bị đốt cháy trong các nhà máy, có khả năng gây hại cho môi trường và cơ thể con người, gây ra các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, mẩn ngứa hay suyễn…

Một chất hóa học khác cũng được tìm thấy trong một số loại hoa quả sấy là acrymalide được đánh giá là chất hóa học thần kinh độc hại. Không những vậy, một thành phần được dùng rất nhiều trong hoa quả sấy là chất tạo ngọt nếu vượt quá mức cho phép cũng sẽ tạo ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người tiêu dùng như gây bệnh tim mạch hoặc tiểu đường.

4

Đồ chiên rán nhiều dầu

Những loại thức ăn chiên rán nhiều dầu như khoai tây chiên, hành tây chiên... đều là món ăn kinh điển của dân Mỹ. Rất hiếm nhà hàng đồ Mỹ nào mà lại không phục vụ những món ăn này. Nhưng thật không may, dù chúng ăn rất ngon miệng nhưng hậu quả mà chúng gây ra cho cơ thể thì lại đắng ngắt. Chúng có chứa hàm lượng chất béo bão hòa cực cao, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì và tiểu đường cho người ăn.

Sữa chua có hương vị

Mặc dù sữa chua là thực phẩm nổi tiếng có thể bổ sung lợi khuẩn probiotic cho đường ruột, ngoài ra còn có canxi, protein và vitamin D.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Robin Foroutan của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng ở Mỹ, lựa chọn tốt nhất cho chúng ta vẫn là sữa chua nguyên chất thay vì sữa chua có hương vị nhân tạo. Nếu muốn thay đổi khẩu vị, bạn có thể ăn kèm sữa chua nguyên chất với trái cây tươi hoặc chiết xuất vani.

2

Bánh mì nguyên cám mua tại cửa hàng

Bánh mì nguyên cám được coi là một trong những loại bánh mì lành mạnh nhất, vì chúng chứa nhiều chất xơ và khiến chúng ta cảm thấy no lâu hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định rằng bánh mì nguyên cám mua ở cửa hàng có thể chứa chất bảo quản, thêm muối và đường. Vì thế, bạn nên tự làm bánh mì để có chế độ ăn lành mạnh hơn mà không lo ăn phải các thành phần độc hại.

Sữa vắt trực tiếp

Ngay cả khi người chủ chăm sóc cẩn thận đến đâu thì vẫn có nhiều khả năng sữa bò được vắt ra bị nhiễm khuẩn. Thế nên bạn cần đun sôi hoặc uống sữa tiệt trùng thay vì uống sữa ngay sau khi vắt trực tiếp từ bò.

Chất tạo ngọt nhân tạo

Gần như tất cả các sản phẩm dán nhãn "ăn kiêng", "ít đường" hoặc "không đường" đều sử dụng một loại chất tạo ngọt nhân tạo nào đó, như sucralose hoặc aspartame chẳng hạn. Thật đáng buồn, thường thì những người muốn giảm cân đều tìm đến các loại thực phẩm này với mong muốn kiểm soát được cân nặng của mình.

Nhưng trên thực tế, chúng lại làm tăng đường huyết của họ và nghiêm trọng hơn, tiềm ẩn nguy cơ tiểu đường, béo phì, cao huyết áp. Lời khuyên đưa ra là bạn nên sử dụng đường bình thường, với liều lượng ít, hoặc tốt nhất là bỏ hẳn nguyên liệu này ra khỏi chế độ ăn của mình.Thịt chế biến sẵn

Các nghiên cứu từ Hoa Kì khẳng định rằng, ngay cả những sản phẩm đắt tiền nhất và làm từ thịt chất lượng tốt nhất vẫn có thể chứa nitrates và nitrites, đây là 2 chất có thể gây bệnh ung thư. Chẳng hạn với 1kg xúc xích chứa nhiều hơn 400% muối và 50% chất béo so với 1kg thịt bò.

6

Rau và trái cây đã rửa và thái lát

Tốt nhất bạn không nên mua hoặc ăn rau củ và trái cây đã được rửa sạch và thái lát. Bởi vì chúng đã đi qua tay của rất nhiều người, nếu càng có nhiều người chạm vào thực phẩm, cơ hội nhiễm khuẩn càng cao. Thay vào đó, bạn nên tự mình mua các loại nguyên liệu và làm món salad hoa quả tại nhà sẽ tốt hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link