Đem tỏi ngâm với mật ong - bài thuốc quý hơn vàng, phòng ngừa cả đống bệnh

( PHUNUTODAY ) - Với hai nguyên liệu quen thuộc là tỏi và mật ong, bạn có thể tạo ra một bài thuốc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tác dụng của tỏi ngâm mật ong

Thời tiết trở lạnh cũng là lúc các loại bệnh ho, cảm cúm, cảm lạnh... ghé thăm. Để phòng ngừa những bệnh này, ngoài việc giữ ấm cơ thể, bạn còn cần bổ sung nhiều thực phẩm, món ăn bổ dưỡng. Trong đó, tỏi ngâm mật ong là một bài thuốc quý được nhiều người áp dụng từ lâu.

toi-ngam-mat-ong-01

Lương y đa khoa Vũ Quốc Trung (Phòng chẩn trị y học cổ truyền) cho biết, tỏi là gia vị, là vị thuốc được sử dụng từ lâu đời. Tỏi có vị cay, tín ôn, chứa các loại tinh dầu, vitamin A, E, B1, B2... Loại gia vị này còn có tác dụng kích thích tiêu hóa, giải độc, trừ đờm, sát khuẩn...

Trong Đông y, tỏi được dùng để chữa các trường hợp tiêu hóa kém, viêm hô hấp, tả lị, tăng huyết áp, tăng cholesterol trong máu... Ông Trung cho biết, nên dùng 5-15g tỏi mỗi ngày, ở dạng sống vì tỏi nấu chín bị giảm nhiều tác dụng chữa bệnh.

Trong khi đó, mật ong cũng là thực phẩm giàu dinh dưỡng, vị ngọt, tính bình, không nóng. Thành phần chủ yếu của mật ong là đường glucose, lenluzo và fructozo, các loại men, vitamin A, B, D, khoáng chất. Trong Đông y, mật ong được dùng làm thuốc bổ toàn thân, nhuận tràng, sát khuẩn, chữa đau loét dạ dày, tá tràng...

Tỏi và mật ong có tác dụng tương tự như nhau. Kết hợp hai thứ với nhau có tác dụng làm thuốc bổ toàn thân. Có thể dùng khoảng 15-20 gram hỗn hợp tỏi ngâm mật ong/ngày để tăng cường sức khỏe.

Cách làm tỏi ngâm mật ong

Nguyên liệu: Tỏi, mật ong, lọ có nắp kín.

Cách làm:

Tỏi bóc vỏ, để nguyên củ hoặc thái lát, băm nhỏ tùy sở thích.

Trộn đều tỏi với mật ong (mật ong phải ngập tỏi) và bỏ vào lọ đậy nắp kín.

Để lọ tỏi ngâm mật ong ở nơi thoáng mát trong khoảng 15-20 ngày là dùng được.

toi-ngam-mat-ong-02

Thời điểm tốt nhất để uống tỏi mật ong và vào sáng sớm khi mới thức dậy. Bạn chỉ cần uống trực tiếp một thìa tỏi ngâm mật ong trước bữa ăn sáng khoảng 15 phút hoặc pha hỗn hợp với nước ấm để uống trước khi ăn sáng.

Có thể sử dụng tỏi ngâm mật ong vào buổi tối, trước lúc đi ngủ khoảng 1 tiếng. Lúc này cơ thể đã tiêu thụ gần hết lượng thức ăn của bữa tối nên có thể hấp thu những dưỡng chất có lợi trong tỏi mật ong. 

Lưu ý, một ngày không dùng quá 40g tỏi ngâm mật ong.

Trẻ em dưới 12 tháng tuổi, người yếu bụng, phụ nữ có thai, người bị dị ứng với tỏi hoặc mật ong không nên sử dụng.

Không dùng cho người bị tiểu đường, huyết áp thấp, xơ gan, rối loạn tiêu hóa.

Hỗn hợp tỏi ngâm mật ong có thể bảo quản trong vòng 1 năm và tốt nhất là để ở nhiệt độ 20-25 độ C. Không sử dụng khi hỗn hợp đã để quá lâu, bị đổi mùi hoặc có vị lạ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link