10 trường hợp bắt buộc phải cấp đổi, cấp lại thẻ Căn cước từ 1/7/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định, có những trường hợp bắt buộc phải cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước từ đầu tháng 7 năm 2024.

Sáng 27-11, với đa số tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Căn cước. Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2024.

Trong đó, theo quy định mới của Luật Căn cước, công dân được cấp đổi thẻ căn cước trong 7 trường hợp sau:

- Đến độ tuổi phải cấp đổi thẻ Căn cước theo khoản 1 Điều 21 Luật Căn cước: Khi công dân đủ 14 tuổi, đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

- Thay đổi thông tin họ, chữ đệm, tên khai sinh, ngày, tháng, năm sinh.

- Khi thay đổi nhân dạng, xác định lại giới tính/chuyển đổi giới tính.

- Có sai sót trên thẻ Căn cước về các thông tin trên thẻ này.

- Khi thay đổi địa giới hành chính, đơn vị hành chính.

- Xác lập lại số định danh cá nhân.

- Khi có yêu cầu của người được cấp thẻ Căn cước

Lưu ý, Căn cước công dân, thẻ Căn cước đã sử dụng sẽ bị thu hồi trong trong 7 trường hợp trên.

Bên cạnh đó, khi công dân chưa đến tuổi phải đổi thẻ Căn cước thì sẽ được cấp lại thẻ Căn cước trong các trường hợp sau đây:

- Bị mất thẻ.

- Bị hư hỏng thẻ đến mức độ không thể sử dụng được nữa.

- Công dân được trở lại quốc tịch Việt Nam.

Những trường hợp này có thể làm online trên cổng dịch vụ công hoặc đến trực tiếp nơi cấp thẻ để thực hiện. Thông tin được sử dụng là thông tin trên thẻ Căn cước đã được cấp gần nhất.

cccd

Người dân khi có nhu cầu được cấp đổi sang căn cước

Đáng chú ý, một nội dung nhận được nhiều quan tâm là đến thời điểm hiện tại, theo thông tin của Bộ Công an, đã có hơn 80 triệu thẻ căn cước công dân được cấp trên cả nước. Với căn cước công dân này, sau khi luật mới có hiệu lực, người dân có phải làm lại căn cước không?

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một đại diện Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội, cơ quan thẩm tra luật, nêu rõ trong luật được Quốc hội bấm nút thông qua đã có quy định chuyển tiếp.

Theo đó, căn cước công dân đã được cấp trước ngày luật này có hiệu lực thi hành có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ.

Người dân khi có nhu cầu thì được cấp đổi sang thẻ căn cước.

Chứng minh nhân dân còn thời hạn sử dụng được sử dụng đến hết ngày 31-12-2024.

Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ chứng minh nhân dân, căn cước công dân được giữ nguyên giá trị sử dụng; cơ quan nhà nước không được yêu cầu công dân thay đổi, điều chỉnh thông tin về chứng minh nhân dân, căn cước công dân trong giấy tờ đã cấp.

Trước đó, trong báo cáo giải trình, tiếp thu do Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới trình bày cũng nêu rõ một số nội dung.

Trong đó, có ý kiến đề nghị nghiên cứu trường hợp căn cước công dân hết hạn sử dụng sau ngày Quốc hội thông qua luật thì cho phép tiếp tục được sử dụng đến hết năm 2024.

Điều này tránh gây phiền hà cho người dân phải đổi nhiều lần khi có nhu cầu đổi từ thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước khi luật này có hiệu lực.

Theo ông Tới, tiếp thu ý kiến của đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý, bổ sung quy định về chuyển tiếp đối với căn cước công dân và chứng minh nhân dân.

Cụ thể, căn cước công dân, chứng minh nhân dân hết hạn sử dụng từ ngày 15-1-2024 đến trước ngày 30-6-2024 thì tiếp tục có giá trị sử dụng đến hết ngày 30-6-2024. Cùng với đó, bổ sung quy định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15-1-2024.

can-cuoc

Rút ngắn thời gian cấp lại thẻ Căn cước xuống còn 7 ngày

Theo Điều 26 Luật Căn cước, thời hạn cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ Căn cước là 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trong khi đó, theo quy định cũ tại Đều 25 Luật Căn cước công dân năm 2014, thời hạn được chia theo các trường hợp như sau:

- Tại thành phố, thị xã:

Cấp mới và cấp đổi: Không quá 7 ngày.

Cấp lại: Không quá 15 ngày làm việc.

- Tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo: Thời gian thực hiện là không quá 20 ngày áp dụng cho tất cả các trường hợp.

- Tại các khu vực còn lại: Không quá 15 ngày cho tất cả các trường hợp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link