Loại hoa kiêu sa nhưng rất dễ trồng, sống hơn 100 năm, ai nhìn cũng ngẩn ngơ, bạn trồng con cháu còn hưởng lộc

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại hoa nở tuyệt đẹp khiến ngôi nhà bạn thành không gian lãng mạn cổ tích. Điều tuyệt vời loài cây này dễ trồng và có thể sống tới trăm năm để truyền lại cho con cháu

Tử đằng là một loại cây cảnh như cổ tích vì những chùm hoa mộng mơ của chúng. Bạn sẽ vô cùng say đắm khi ngồi dưới gốc cây ngắm hoa tử đằng. Trước sân nhà bày một bộ bàn trà, ngồi ngắm thì say đắm không muốn rời xa. Những bông hoa tử đằng như dẫn bạn vào thế giới cổ tích tuyệt vời.

Tử đằng có loại thân gỗ, có loại dây leo. Thân cây sống lâu sẽ thành gỗ với gốc lớn già nua và những dây leo dài tạo thành giàn hoa, cổng vòm hoặc bám vào tường nhà cho không gian nhà bạn đẹp mê hồn. Cây cảnh này có nguồn gốc xuất xứ từ các vùng bản địa Trung Quốc nhưng hiện nay đã được trồng khắp thế giới và trở thành cây cảnh yêu thích của nhiều người.

hoa-tu-dang

Từ đằng có ý nghĩa là dây leo màu tím. Loài hoa này thực chất còn nhiều màu khác như hồng, trắng nhưng màu tím của tử đằng nổi bật nhất. 

Hoa tử đằng không chỉ quyến rũ về vẻ bề ngoài mà còn có mùi thơm dễ chịu, càng tăng thêm sức hấp dẫn của cây cảnh này. Tử đằng chẳng khác nào người con gái đẹp người còn đẹp cả nết, duyên dáng lại đẹp cả tâm hồng.

Thân tử đằng rất to khỏe còn dây leo phía trên có thể dài tới 20 mét. Do đó trồng tử đằng rất thích hợp để làm giàn lớn. Tử đằng trồng lâu năm sẽ vươn dài cánh tay khỏe mạnh và các chuỗi hoa dày đặc trên những cành lớn, rủ xuóng như thác nước màu tím, ngoạn mục và đẹp mắt.

Chùm hoa tím có nhạt dần về trắng với những bông nở lâu ngày. Hoa mọc thành từng chùm theo mỗi cành, dài 10-80cm và rủ xuống rất đẹp.

hoa-tu-dang-gian-hoa

Tử đằng rủ xuống y như tấm rèm thu hút ánh nhìn của người qua lại và tạo cảm giác yên bình. Hoa tử đằng mang sức mạnh phi thường, thể hiện cho sức sống vô cùng mãnh liệt, thể hiện tình yêu của tuổi trẻ và niềm vui mê say của người lớn tuổi. Tử đằng có ý nghĩa bất tử về thời gian.  Không chỉ vậy, trong phong thủy loại hoa này còn có thể mang lại may mắn, một sự khởi đầu thuận lợi cho gia chủ.

Tử đằng có thể trở thành cây gia truyền bạn trồng đến đời con cháu còn hưởng. Cây càng lâu càng thân lớn càng nhiều hoa càng giá trị. Tốc độ phát triển nhanh nên tử đằng thích hợp trồng làm cây cảnh.

Đặc biệt tử đằng leo bám tốt và lại dễ trồng, chịu mọi điều kiện khắc nghiệt thời tiết. Cứ độ tháng  4, tháng 5 là thời kỳ nở rộ nhất của hoa tử đằng, nhìn như chốn thần tiên ở hạ giới. Lúc này trải chiếu hay kê bàn ghế ngồi dưới giàn hoa thì đúng là thế giới thần tiên. Lễ hội hoa tử đằng vì thế mà rất thu hút khách du lịch. Vẻ đẹp của tử đằng làm người ta quên lối về. Mỗi bông hoa tím cũng giống như vạn vạn con bướm đang bay múa. Màu sắc đẹp, số lượng hoa nhiều, tử đằng đang "lên ngôi" ở nhiều nơi, đánh bại cả những loài hoa nở rộ khác như anh đào, mộc lan...

hoa-tu-dang-leo-truoc-nha

Tử đằng giúp không gian nhà bạn trở nên cao quý sang trọng và đẹp tuyệt vời. Tử đằng sống được ngay cả trời nóng, lạnh, nắng hay râm mát. Tử đằng dường như bất tử với thời gian và không gian. Ngoài tác dụng làm cảnh để tận hưởng không khí mát mẻ, hoa tử đằng còn có tác dụng thanh lọc đặc biệt đối với các loại khí độc như sulfur dioxide và hydrogen dioxide. Do đó trông tử đằng trước nhà mang vẻ đẹp cho bạn cả về hình ảnh lẫn chất lượng không khí không gian sống. 

Tử đằng xanh tốt hoa sai nhưng đuổi muỗi tốt. Hoa tử đằng còn có thể ăn được. Trong Đông y, tử đằng có tác dụng diệt côn trùng, giải độc, giảm đau... Bây giờ bạn trồng tử đằng thì trăm năm sau cây còn đó kể chuyện của bạn. Loài hoa này xứng đáng để bạn trồng và tặng con cháu sau này. 

cay-tu-dang-hoa-tim

Cách trồng chăm sóc tử đằng

Chọn địa điểm trồng: Khi trồng cây cảnh tử đằng trước nhà, tốt nhất nên chọn vị trí dựa vào tường và hơi lệch so với lối vào chính để tán không mọc và cản ánh sáng trong nhà để cây có thể leo bám tốt hơn. Bạn không cần quá nhiều ánh sáng, nhưng nên bắc giàn cao một chút. 

Chọn khi đất trồng nên cao đắp ụ tránh bị ngập úng để cây phát triển nhanh hơn. 

Đất trồng: Nên chọn hố đất sâu. Tốt nhất nên trồng cây tử đằng trước nhà vì bộ rễ của nó rất khỏe, cần có lớp đất sâu để hỗ trợ cho cây phát triển, nếu lớp đất nông thì cây sẽ sinh trưởng chậm lại. Bạn cũng có thể trồng tử đằng trong chậu thì chúng sẽ phát triển rất chậm, giàn nhỏ nhưng đều ra hoa nhé

goc-tu-dang-100nam

Tưới nước và bón phân thường xuyên: Cây tử đằng ưa nước và phân bón. Bạn cần tưới nước ít nhất mỗi ngày một lần khi thời tiết không mưa để cây đủ độ ẩm vươn lên. Nước bốc hơi nhanh do nhiệt độ cao vào mùa hè nên bạn có thể tưới một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối.

Sử dụng phân chuồng hoặc phân chuồng đã phân hủy để bón phân mỗi tháng một lần cho cây cảnh để thúc đẩy tăng trưởng nhanh hơn.

gian-hoa-tu-dang

Cắt tỉa thường xuyên: Cây tử đằng khi được cắt tỉa và tạo dàn, buộc cành để phát triển thành hình đẹp thì giàn càng đẹp và hoa càng nhiều. Muốn trồng thành cây thì phải tỉa bớt một số cành phụ ở giai đoạn đầu và để lại một hoặc hai thân chính. Đến khi cây tử đằng trưởng thành lớn hơn có thể để thêm nhiều nhánh và buộc cố định chúng vào những nơi mà bạn muốn. Nếu muốn tạo thành giàn để bạn có thể ngồi dưới tận hưởng bóng hoa râm mát thì cần tạo giàn cho cây cảnh vươn lên.

Cây tử đằng là một loại cây cảnh tuyệt đẹp và mê hồn nhiều người. Tử đằng say đắm lòng người đến nỗi ở Nhật Bản hàng năm đều có lễ hội hoa tử đằng thu hút rất đông du khách. Nếu nhà bạn trồng được giàn tử đằng thì có lẽ sẽ có rất nhiều người xin vào ngắm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn