13 tuổi đậu Đại học, 17 tuổi học Thạc sĩ: Thần đồng vẫn thành kẻ vô dụng vì cách giáo dục của mẹ

( PHUNUTODAY ) - Từng là niềm tự hào của gia đình khi từ nhỏ đã sớm bộc lộ tài năng hơn người. Thế nhưng, khi trưởng thành, cuộc đời của Ngụy Vĩnh Khang đã rẽ sang một kết cục buồn, khiến người ta tiếc nuối.

Nguỵ Vĩnh Khang, sinh năm 1983 (tại Hồ Nam, Trung Quốc) được coi là thần đồng từ năm 2 tuổi khi học thuộc 1.000 kí tự tiếng Trung. 4 tuổi học xong tiểu học, 8 tuổi thi đỗ vào trường trung học trọng điểm của tỉnh. 13 tuổi Ngụy Vĩnh Khang thi đỗ Đại học Tương Đàm với thành tích xuất sắc. 4 năm sau lại thi đỗ cao học tại Trung tâm nghiên cứu Vật lí cao cấp của Viện Khoa học Trung Quốc với thành tích xếp thứ hai.

Ngay từ nhỏ, Vĩnh Khang đã được bố mẹ giáo dục tri thức rát nghiêm khắc (Ảnh: Sohu)

Ngay từ nhỏ, Vĩnh Khang đã được bố mẹ giáo dục tri thức rát nghiêm khắc (Ảnh: Sohu)

Đầu những năm 90, Ngụy Vĩnh Khang được coi là "huyền thoại" trong nền giáo dục Trung Quốc. Thành tích của cậu được rất nhiều phụ huynh tại đất nước tỷ dân coi như là hình mẫu lý tưởng để nuôi dạy con cái.

Để chăm sóc, phục vụ việc học cho con, bà Tăng Học Mai, mẹ của Vĩnh Khang, vốn là một công nhân bình thường đã xin nghỉ việc để nhà hẳn.Năm 1991, khi Vĩnh Khang 8 tuổi và lên học trường trung học trọng điểm của thành phố, bà Tăng đã thuê một căn nhà nhỏ gần trường để ở cùng con. "Con chỉ cần học, mọi thứ đã có mẹ lo", bà nói với con trai.

17 tuổi học Thạc sĩ, nhưng Vĩnh Khang chẳng thể mặc nổi cho mình chiếc áo (Ảnh: Sohu)

17 tuổi học Thạc sĩ, nhưng Vĩnh Khang chẳng thể mặc nổi cho mình chiếc áo (Ảnh: Sohu)

Dù con đã lớn nhưng ăn vẫn có mẹ đút, tắm đã có mẹ lo. Sáng ngủ dậy, bà Tăng đã cho sẵn kem đánh răng vào bàn chải, khăn mặt đã nhúng sẵn nước.

Ở với mẹ, Vĩnh Khang không được đi chơi mà luôn phải ở nhà học bài. Khi bạn bè cậu đến nhà, bà Tăng đều lấy cớ con trai bận học, không thể tiếp. Vì thế Vĩnh Khang không có thói quen nói chuyện với người khác, bạn bè dần xa lánh. Nhiều lúc cậu cũng muốn ra ngoài cho đầu óc thoải mái, bà Tăng lại bảo: "Học nhiều mới có tương lai". Nghe mẹ nói vậy, Vĩnh Khang lại vào bàn học.

Ngay cả khi con vào đại học, bà Tăng cũng đi theo để phục vụ con trai. Tuy nhiên vào năm 2000, khi Vĩnh Khang đỗ vào Viện Khoa học Trung Quốc để làm nghiên cứu sinh, nhà trường yêu cầu cậu phải sống và học tập một mình.

Năm 17 tuổi, sau khi hoàn thành bậc đại học và học lên thạc sĩ tại Viện khoa học Trung Quốc (Bắc Kinh). Cũng từ đây, cuộc đời của thần đồng trẻ tuổi rơi vào vũng bùn chỉ vì một nguyên nhân.

Khi đó, nhà trường yêu cầu cầu nghiên cứu sinh phải sống và học tập nghiên cứu một mình, tức là cậu phải tự lập từ bây giờ chứ không còn được phụ thuộc vào mẹ nữa.

Bao năm có mẹ phục vụ, giờ phải tự làm mọi việc, Vĩnh Khang không thể thích nghi. Cậu không biết cởi quần áo khi nóng, mặc thêm quần áo khi lạnh. Quần áo bẩn không biết giặt, vứt mỗi thứ một nơi. Phòng ốc lúc nào cũng cực kỳ bừa bộn và bẩn thỉu bởi chủ nhân không biết dọn dẹp. Thậm chí đến ngày thi tốt nghiệp, Vĩnh Khang cũng quên mất thời gian nên nhận điểm 0, làm mất cơ hội học lên tiến sĩ.

Tháng 8 năm 2003, Ngụy Vĩnh Khang bị Viện Khoa học Trung Quốc cho nghỉ học với lí do không thể thích nghi được với việc học nghiên cứu sinh. Sự thực là do cậu không thể thích nghi được với cuộc sống.

Sự việc chấn động này khiến mọi người vô cùng bàng hoàng, đây là một cú sốc lớn với gia đình Ngụy Vĩnh Khang. Đứng trước áp lực và sự chỉ trích từ dư luận, bà Mai chia sẻ rằng bản thân từng gục ngã và đã từng ước con trai mau chết đi.

Sau khi bị trường cho thôi học, Vĩnh Khang không dám về nhà mà đi lang thang khắp 16 tỉnh thành, khi chỉ còn 500 tệ. Đến khi trong túi không còn một đồng, cậu đã nhờ cậy tới cảnh sát để được về nhà. "Chuyên đi của tôi kéo dài 39 ngày. Thời gian này tôi đã phải tự lo cho mình, đó là kinh nghiệm tốt", Vĩnh Khang nói.

Thời gian sau đó, Vĩnh Khang cũng thử tìm việc nhưng đều thất bại. Năm 2005, một viện nghiên cứu hàng không vũ trụ biết tới tình cảnh của cựu "thần đồng" đã mời về làm việc, nhưng chỉ thời gian ngắn anh cũng nghỉ việc với lý do "không hợp nhau". Từ đó anh đi khắp các thành phố lớn để tìm việc, song song với việc theo học thạc sĩ vật lý tại Đại học Công nghệ Bắc Kinh.

Giờ đây, mẹ của Vĩnh Khang đã thừa nhận phương pháp giáo dục con xưa kia của bà thật nguy hại (Ảnh: Sohu)

Giờ đây, mẹ của Vĩnh Khang đã thừa nhận phương pháp giáo dục con xưa kia của bà thật nguy hại (Ảnh: Sohu)

Hiện nay Vĩnh Khang đang làm việc tại một công ty phát triển phần mềm. Anh chỉ là một nhân viên bình thường, công việc cũng đã kéo dài được 4 năm.

Năm 2010, khi Vĩnh Khang lập gia đình và sinh con, ngày vào thăm cháu trong viện, người mẹ nắm tay con dâu giãi bày: "Hãy để cho cháu mẹ có một tuổi thơ hạnh phúc. Đừng giống như bố nó".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link