1.800 dịch vụ y tế sẽ tăng giá 2 - 7 lần từ 15/11

( PHUNUTODAY ) - Từ ngày 15/11 bảng giá viện phí, dịch vụ y tế mới chính thức được áp dụng trên toàn quốc, trong đó 1.800 dịch vụ y tế sẽ tăng mạnh từ 2 – 7 lần.

Ông Phạm Lương Sơn – Trưởng ban thưc hiện chính sách BHYT – BHXH Việt Nam cho biết: “ Từ ngày 15/11 sắp tới, sẽ tăng giá dịch vụ y tế. Theo đó, 1.800 dịch vụ y tế tăng từ 2- 7 lần so với hiện nay, trong đó giá dịch vụ y tế tại bệnh viện tuyến Trung ương dự kiến tăng gấp đôi, tại bệnh viện tuyến huyện, tỉnh sẽ tăng 5 lần”.

Trong lần tăng giá dịch vụ y tế lần này, sẽ thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT được chia làm 2 lộ trình: Thứ nhất, từ ngày 15/11/2015 viện phí sẽ tính thêm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù (phụ cấp thường trực 24/24, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật). Giai đoạn hai từ ngày 1/3/2016, viện phí sẽ tính cả tiền lương.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội VN, trong số các dịch vụ cơ bản, giá khám bệnh sẽ tăng từ 2-4 lần tùy hạng bệnh viện, lên mức 30-39 ngàn đồng/lượt khám thông thường, trường hợp mời chuyên giá đến hội chẩn sẽ tính 150-200 ngàn đồng/lần.

giá dịch vụ y tế tăng liệu chất lượng phục vụ có tăng theo?

Giá dịch vụ y tế tăng liệu chất lượng phục vụ có tăng theo?

Tiền giường bệnh/ngày sẽ tăng khoảng 2 lần, tối đa giá giường hồi sức cấp cứu tại Bệnh viện hạng 1, hạng đặc biệt lên mức xấp xỉ 700.000đ/ngày giường.

Tại các bệnh viện hạng 4 và chưa phân hạng, giá giường điều trị nội trú cũng tăng từ 55.000 đồng/ giường/ngày lên 66.000  đồng tính từ giữa tháng 11 và tiếp tục lên 165.000 đồng cao gấp 3 lần  so với hiện hành.

Cũng theo ông Sơn, hiện nay giá dịch vụ y tế mới chỉ tính đủ 3/7 yếu tố cấu thành viện phí. Mức giá viện phí cụ thể sắp ban hành tới đây ngoài 3 yếu tố hiện tại sẽ được cộng thêm yếu tố thứ tư là các khoản chi tiền lương, phụ cấp và kết cấu giá.

Việc điiều chỉnh lần này về bản chất là sự chuyển dịch của các khoản chi trước đây được Nhà nước bao cấp, chi trực tiếp cho bệnh viện sang kết cấu vào giá dịch vụ y tế. đây là đòi hỏi khách quan nhằm hướng tới sự đổi mới căn bản về cơ chế tài chính và là cơ sở để nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cụ thể, giá dịch vụ rửa dạ dày tăng từ 30.000 đồng/ lần lên 106.000 đồng/ lần. Dịch vụ lọc màng bụng cho người suy thận tăng từ 300.000 đồng/ lần lên 379.000 đồng/ lần…

Đặc biệt, Bộ Y tế cho rằng theo quy định trước đây, giá một số phẫu thuật như cắt mổ dạ dày ở tuyến huyện là 500.000 đồng/ lần, ở tuyến tỉnh là 800.000 đồng/ lần, tuyến Trung ương là 1,2 triệu đồng/ lần, ở bệnh viện đặc biệt là 1,4 triệu đồng/ lần  là không công bằng cho cả người bện lẫn bệnh viện, vì đều phải tiêu hao vật tư y tế và nhân lực như nhau vì vậy tới đây sẽ áp dụng giá đồng hạng giữa các bệnh viện.

Việc thay đổi giá khám chữa bệnh này tạm thời chỉ áp dụng đối với thanh toán chi phí khám chữa bệnh đối với người tham gia BHYH ( khoảng 73% dân số), người có BHYT vẫn phải nộp từ 5 đến 20% tổng số tiền mỗi lần khám chữa bệnh.

Như vậy, có thể nói việc tăng viện phí lần này sẽ tác động đến việc chi trả của cả người có BHYT lẫn người chưa có. Đó là chưa kể việc tính giá đồng hạng một số phẫu thuật giữa các bệnh viện, sẽ đẩy người bệnh lên tuyến trên nhiều hơn, vì rõ ràng các bệnh viện tuyến trên có trang thiết bị tốt hơn, đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao hơn các bệnh viện tuyến dưới. tình trạng đó sẽ khiến các bệnh viện tuyến trên càng thêm quá tải.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn