Bộ trưởng Y tế trực tiếp đến nhà dân diệt lăng quăng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nữ bộ trưởng kêu gọi người dân chủ động các biện pháp phòng trừ.

Ngày 16/10, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế, phát động chiến dịch mẫu "Diệt lăng quăng phòng sốt xuất huyết" tại tỉnh Bình Dương.

Bà Tiến cùng thanh niên địa phương dọn dẹp những vật dụng dễ thành nơi muỗi đẻ trứng tại các khu nhà trọ ở phường An Phú, thị xã Thuận An. Hàng trăm con cá bảy màu, lia thia đã được thả vào các bình, lu vại chứa nước để diệt ấu trùng của muỗi, ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

bo-truong-phunutoday-vn
Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Tỉnh Bình Dương là một trong số tỉnh thành có số ca sốt xuất huyết tăng mạnh trên cả nước. Theo ông Từ Tấn Thứ, Trưởng phòng nghiệp vụ Sở Y tế Bình Dương, từ đầu năm đến nay tỉnh ghi nhận 2.800 ca sốt xuất huyết, 8 người tử vong trong đó có một người lớn và 7 trẻ em. Theo báo cáo chưa đầy đủ của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hiện cả nước có hơn 34.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, cướp đi sinh mạng 28 người. Hiện ca bệnh còn tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bộ trưởng Y tế cho rằng nguyên nhân bùng phát sốt xuất huyết phần lớn do ý thức phòng ngừa bệnh, diệt loăng quăng, vệ sinh môi trường trong nhân dân còn hạn chế. Nhiều địa phương tổ chức chiến dịch tiêu diệt muỗi, loăng quăng nhưng không duy trì liên tục trong 2 tuần theo chu kỳ sinh trưởng của muỗi khiến muỗi truyền bệnh có điều kiện phát triển. Đây là tác nhân bùng phát, lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

“80-90% ca bệnh là nhẹ đều có thể điều trị tại tuyến cơ sở. Tuy nhiên tâm lý của người dân lo sợ nên đều đưa lên tuyến trên khiến các bệnh viện quá tải, gây khó khăn cho công tác điều trị", bà Tiến nhận xét. Bộ trưởng Y tế lo ngại nhiều ca ở thể nhẹ nhưng khi đưa lên tuyến trên vô tình làm lây nhiễm chéo, nhất là trẻ em có nguy cơ mắc thêm các bệnh khác dẫn đến nguy hiểm tính mạng.

Tại lễ phát động, nữ bộ trưởng kêu gọi người dân chủ động diệt lăng quăng, diệt muỗi, nâng cao ý thức phòng dịch sốt xuất huyết. Theo Bộ trưởng, căn bệnh này đang lưu hành tại 128 quốc gia trên thế giới với khoảng 3,9 tỷ người sống trong vùng nguy cơ nhiễm bệnh.

Tại Việt Nam, sốt xuất huyết bùng phát ở hầu hết các tỉnh, thành phố vào mùa mưa. Trong đó, tập trung chủ yếu các tỉnh miền Nam và miền Trung. 

Cả nước hiện có hơn 43.000 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có 28 người tử vong. Bệnh sốt xuất huyết gây nguy hiểm cho người và chưa có vắc xin phòng ngừa. Biện pháp phòng bệnh chủ yếu là diệt muỗi, diệt lăng quăng.

Bình Dương là tỉnh xuất hiện hàng trăm ổ dịch với diễn biến phức tạp. Từ đầu năm đến nay, tỉnh này ghi nhận 2.800 trường hợp nhiễm bệnh với 8 ca tử vong.

Ngay sau lễ triển khai chiến dịch mẫu diệt lăng quăng, Bộ trưởng Y tế cùng đoàn của Viện Pasteur TP HCM và tỉnh Bình Dương đã trực tiếp đến nhà các hộ dân tại phường An Phú (thị xã Thuận An, Bình Dương) để diệt muỗi và lăng quăng.

Tại đây, Bộ trưởng Tiến cũng hướng dẫn người dân, lãnh đạo các địa phương thực hành phương pháp phòng chống dịch. 

Bắt, tiêu hủy hơn 600kg nội tạng thối
Bắt, tiêu hủy hơn 600kg nội tạng thối
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chiếc xe khách vội tuồn 2 bao tải lớn xuống ven đường rồi tăng ga bỏ chạy.
Thời gian thực sự có thể quay ngược hay không?
Thời gian thực sự có thể quay ngược hay không?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Chúng ta luôn mong muốn có thể quay ngược thời gian để sửa chữa một lỗi lầm, để trải nghiệm lại những kỷ niệm xưa.
Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ bảy ngày 17/10/2015
Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ bảy ngày 17/10/2015
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Thứ bảy của bạn hôm nay 17/10/2015 theo tử vi 12 cung hoàng đạo có gì đáng chú ý. Cùng xem điểm đặc biệt của các chòm sao nhé.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn